- "Tôi thực sự bất ngờ trước thông tin về nhân viên y tế làm quá chức năng và số bệnh nhân khống tại bệnh viện (BV) mình".

Ông Trương Anh Kiệt, Giám đốc BV Đa khoa Bưu điện tại TP.HCM đã cho biết như trên trong buổi làm việc với P.V VietNamNet vào ngày 10/9.

"Cô ấy là điều dưỡng và làm đúng chuyên môn"

Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện thông tin về việc nhân viên của BV Đa khoa Bưu điện tại TP.HCM làm quá chức năng cho phép và BV khai…khống bệnh nhân nằm viện.

Cụ thể là kỹ thuật viên kiêm luôn bác sĩ giải phẫu bệnh; hộ lý, lái xe được…tận dụng đi đo huyết áp bệnh nhân.

{keywords}

Bằng cấp của kỹ thuật viên Hiền. Ảnh: Thanh Huyền.

Không chỉ thế, còn có thông tin phát hiện những đơn vị thành viên của ngành bưu điện bỗng dưng “bệnh hàng loạt” và kéo nhau nằm điều trị ở bệnh viện này dài ngày…một cách khó hiểu.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với P.V VietNamNet, bác sĩ Trương Anh Kiệt, Giám đốc BV Đa khoa Bưu điện tại TP.HCM cho rằng thông tin trên thiếu chính xác, chưa được xác minh rõ ràng.

Trước tiên, BV thuộc tập đoàn Bưu chính viễn thông, ngân sách của bệnh viện là từ VNPT. Bệnh viện có tham gia khám chữa cộng đồng như khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân trong và ngoài ngành theo đúng quy định.

Tại TP.HCM, BV đa khoa Bưu điện có tất cả 3 cơ sở. Bệnh viện đã thực hiện quản trị chất lượng, các nhân viên của BV được đào tạo tới đâu thì hoạt động tới đó.

Trước thắc mắc về xét nghiệm tế bào cổ tử cung tầm soát ung thư thay vì phải có bác sĩ giải phẫu bệnh để đọc kết quả bệnh án và chỉ dẫn điều trị cho bệnh nhân nhưng BV Đa khoa Bưu Điện lại phân công kỹ thuật viên Bùi Lương Hiền kiêm luôn…bác sĩ giải phẫu bệnh và việc hộ lý Phan Thiên Lan, lái xe Phan Hồng Chí được phân công đo huyết áp, đo chiều cao và cân nặng.

Bác sĩ Kiệt giải thích: bà Phan Thiên Lan là điều dưỡng chứ không phải hộ lý nên đo huyết áp là đúng chức năng, còn ông Bùi Lương Hiền cũng có bằng cấp đàng hoàng về xét nghiệm tế bào cổ tử cung.

"Kỹ thuật viên chỉ có chức năng lấy mẫu là kỹ thuật viên sinh hóa, không đúng trong trường hợp này. Đối với lấy mẫu cổ tử cung sẽ là do bác sĩ lấy và phết trên lam, còn kỹ thuật viên sẽ nhuộm bệnh phẩm và đọc kết quả", bác sĩ Kiệt nói.

Để chứng minh cho điều mình nói, ban lãnh đạo BV đã trình luôn bằng cấp của những nhân sự mà bị nghi là hoạt động quá chức năng.

Cụ thể, ông Bùi Lương Hiền có giấy chứng nhận của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM ghi: Kỹ thuật viên Bùi Lương Hiền đã hoàn tất lớp phết tế bào tử cung loại giỏi từ ngày 22/4/2005 đến 15/7/2005 tại BV Từ Dũ.

Bà Phan Thiên Lan đã tốt nghiệp ngành điều dưỡng sơ học loại khá tại Trường trung học Quân Y II (khóa 14/3/2005 – 19/1/2006).

"Bệnh nhân không nặng nên tối xin về nhà?"

Về tình trạng bệnh nhân “ma”, bác sĩ Kiệt giải thích: "Tình trạng vắng bệnh nhân được phản ánh là ở khoa Vật lý trị liệu và Lão khoa. Đa phần các bệnh nhân đó không quá nặng, không phải trong tình trạng cấp cứu. Họ chủ yếu là người lớn tuổi, đăng ký khám nội trú để được chăm sóc theo phác đồ của bệnh nhân nội trú về thuốc và châm cứu.

{keywords}

Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Vật lý trị liệu của BV. Ảnh: Thanh Huyền.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân cư trú trong TP. hoặc có người thân ở gần nên tối buồn họ xin về nhà ngủ rồi sáng mai trở vào. Xét thấy tình trạng không đến nỗi nghiêm trọng nên bác sĩ đồng ý.

Chúng tôi hướng tới điều trị bệnh cộng đồng. Có nghĩa là khi nào thì bệnh nhân cần nằm viện và cũng có lúc nên được người thân chăm sóc ở nhà để tránh phơi nhiễm bệnh viện không cần thiết".

Ngoài ra, bác sĩ Kiệt cũng nói cơ sở của BV tại đường Thành Thái không phải là trụ sở chính điều trị vật lý trị liệu nên nếu thấy ít bệnh nhân tại khoa Vật lý trị liệu là chuyện bình thường.

"Tất cả bệnh nhân tới khám đều có tên tuổi, danh sách rõ ràng và họ được thụ hưởng các chính sách của ngành. Chuyện khai khống hàng loạt bệnh nhân là không có thật và thiếu cơ sở", vị bác sĩ khẳng định.

Tập đoàn Bưu chính viễn thông giao cho bệnh viện tổng số 3 cơ sở với 440 giường và 30 khoa, phòng và 1 trung tâm y tế. Các khoa đều tự đăng ký kế hoạch, chỉ tiêu hằng tháng. Trên thực tế BV thường chỉ hoàn thành từ 80% - 90% chỉ tiêu mỗi năm.

Sở dĩ đặt ra chỉ tiêu như vậy để cán bộ nhân viên BV ngoài khám, chữa cho bệnh nhân trong ngành còn phải không ngừng tăng cường chất lượng điều trị và thu dung người bệnh.

Không chỉ thế, trong quá trình vận hành BV, có khi khoa Nội thần kinh đông quá, phải mượn giường ở khoa Liên chuyên khoa, và ngược lại. Bệnh viện phải bố trí sao cho phù hợp để tiết kiệm nhân lực cũng như cơ sở vật chất mà vẫn không ảnh hưởng chất lượng phục vụ.

Trung bình mỗi ngày BV cơ sở Thành Thái có từ 80 - 100 bệnh nội trú/150 giường. Tại phòng khám của cơ sở này mỗi ngày tiếp nhận từ 200 – 300 lượt bệnh nhân. Còn khoa Y học cổ truyền tại cơ sở Thành Thái, hiện chỉ có 10 bệnh nhân nội trú.

• Thanh Huyền