Liên quan tới vụ nổ súng khiến 5 cán bộ UBND Thành phố Thái Bình thương vong, nguyên nhân ban đầu của vụ xả súng kinh hoàng này đã được hé mở.

Thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Đặng Ngọc Viết (SN 1971, trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình), đối tượng gây ra vụ nổ súng làm 5 người thương vong ở UBND TP Thái Bình đã tự sát sau khi gây án.

Điều đáng nói là các nạn nhân trong vụ nổ súng này không có mâu thuẫn cá nhân với đối tượng Viết. 

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường (Ảnh: Thanh niên)

Cơ quan điều tra xác định, nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự việc vụ việc không xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân mà nguyên nhân chính liên quan đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án thuộc phường Kỳ Bá, huyện Kỳ Bá.

Trước đó, vào tháng 8/2013, Đội giải phóng mặt bằng có tiến hành giải quyết đền bù cho một số trường hợp, trong đó có một dự án chiếm tới 5ha ở phường Trần Lãm có liên quan đến 3 anh em trai của Viết.

Khi triển khai dự án, Viết đồng ý phương án đền bù tái định cư, nhưng sau đó gia đình của đối tượng Viết lại không đồng tình với quan điểm giải quyết của cơ quan chức năng mà đòi tiền mặt. 

Không lâu sau đối tượng và gia đình trên lại đòi đổi phương thức đền bù khiến vụ việc trở nên phức tạp.

Vào thời điểm đó, Đặng Ngọc Viết đi làm tại TP. HCM và mới trở về nhà được khoảng 1 tuần.

Đến thời điểm xảy ra vụ việc, trung tâm và gia đình Viết không có mâu thuẫn quá căng thẳng. Ngoài ra, Viết cũng chưa có đơn từ khiếu nại, kiến nghị gì về vấn đề này.

Bất ngờ, vào chiều ngày 11/9, Viết xông vào trụ sở Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Thái Bình (đường Trần Phú, TP. Thái Bình) với khẩu colt quay bắn đạn chì, do Trung Quốc sản xuất. Tại đây hắn đã bắn bị thương 5 cán bộ tại Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Thái Bình.

Được biết, trước khi lên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Bình, Viết đã gây gổ với một người dân bằng cách hắt cốc nước bẩn vào người này.

Trên báo Tuổi Trẻ, trả lời về thông tin cho rằng trường hợp trực tiếp nổ súng có liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn TP, ông Nguyễn Ngọc Ý - Chủ tịch UBND TP Thái Bình khẳng định: "Hiện, các cơ quan chức năng của TP đang khẩn trương kiểm tra lại xem trường hợp nổ súng có liên quan gì đến các dự án đang triển khai hay không.

Chúng tôi cũng chưa có thông tin chính xác là người nổ súng có bị thu hồi đất hay không. Nguyên nhân chính thức hiện các cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ".

P.Lam (Tổng hợp)