- Lập hồ sơ khống, nâng giá trị hàng tồn kho để vay hàng trăm tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng. Hàng loạt cán bộ ngân hàng chủ chốt đã bị bắt giam vì cho đại gia thủy sản ở Sóc Trăng vay tiền.

Ngày 12/9, theo một nguồn tin, cơ quan Bộ Công an đã bắt tạm giam ông Trần Văn Nhã - Trưởng phòng tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) có Chi nhánh tại Sóc Trăng.

{keywords}

Công ty CP Chế biến Thực phẩm Phương Nam nơi nhiều cán bộ ngân hàng ‘nhúng chàm’ vì cho vay hàng trăm tỷ đồng từ hồ sơ không thực tế.

Ngoài ra, 2 thuộc cấp là Vũ Văn Quang (Phó phòng) và Từ Quỳnh Ngân là nữ cán bộ tín dụng đều bị bắt về hành vi “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Trước đó, ngày 7/9, ông Nguyễn Thế Thắng (Giám đốc VDB) và Nguyễn Văn Xem (Phó giám đốc VDB) cũng đã bị bắt.

Cơ quan điều tra Bộ Công an còn bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Lâm Minh Mẫn - Kế toán trưởng Công ty CP chế biến Thực phẩm Phương Nam tại Sóc Trăng.

Riêng bà Trịnh Thị Hồng Phượng - Phó giám đốc doanh nghiệp này bị khởi tố và cho hưởng tại ngoại vì nuôi con nhỏ dưới 10 tháng tuổi.

Cũng trong ngày, ông Lê Hùng Sở - GĐ Chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ở Hậu Giang cũng bị bắt giam.

Chưa dừng lại đó, Trưởng phòng tín dụng Nguyễn Hoài Bảo và Trưởng phòng Quản lý tín dụng Nguyễn Thanh Hải của LienVietPostBank tại Hậu Giang cũng bị bắt giam.

Và còn có 4 cán bộ của ngân hàng này đều bị khởi tố nhưng được hưởng tại ngoại.

Theo điều tra, Kế toán trưởng Công ty Phương Nam đã lập khống báo cáo tài chính, làm sai các tài sản thế chấp, nâng khống số hàng tồn kho lên hàng chục lần của doanh nghiệp để được vay tiền từ các tổ chức tín dụng.

Số hàng tồn kho theo trong sổ sách kế toán doanh nghiệp này trị giá lên đến 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị thức của hàng tồn kho (tôm đông lạnh) là hơn 20 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng cũng thông tin, chính đây là mắt xích đầu tiên để Thủy sản Phương Nam vay được tổng số tiền thế chấp từ hàng tồn kho là 700 tỷ đồng từ nhiều tổ chức tín dụng.

Chủ tịch HĐQT Thủy sản Phương Nam - ông Lâm Ngọc Khuân sau khi lún sâu vào nợ nần đã bỏ lại toàn bộ gia sản ở Sóc Trăng, cáo bệnh ra nước ngoài chữa trị. Tổng số nợ mà ông Khuân để lại quê nhà là 1.600 tỷ đồng.

Trước đó, ông Khuân cũng đã bị khởi tố và phát lệnh truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan Bộ Công an mở rộng điều tra.

Quốc Huy - S.Hành