- Sau khi xảy ra vụ nã súng vào 5 cán bộ tại UBND TP Thái Bình của Đặng Ngọc Viết, dư luận đang rất quan tâm đến dự án 'đi qua' nhà hung thủ và những tình tiết liên quan...

Dự án nào 'đi qua' nhà hung thủ?

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Anh – Phó chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, TP Thái Bình (nơi hung thủ Đặng Ngọc Viết sinh sống) cho biết: Dự án có thu hồi diện tích đất của anh em nhà Viết là dự án khu tái định cư Trần Kỳ - Kỳ Bá.

Dự án này có diện tích khoảng 9ha, trong đó phường Kỳ Bá bị thu hồi 3ha.

{keywords}

Chùa Đông sơn, nơi hung thủ tự sát bằng viên đạn cuối cùng 

Dự án chủ yếu là thu hồi đất nông nghiệp, chỉ có số ít hộ trong đó có hộ anh em nhà Viết bị thu hồi đất thổ cư. Số diện tích thu hồi này để phục vụ, mở đường vào dự án.

Cũng theo ông Anh, trước khi cơ quan chức năng tiến hành thu hồi đất đã tiến hành họp dân để thông báo, đồng thời xem bà con có phản ứng, ý kiến gì không. Thời điểm đó, không thấy Viết có phản ứng gì cả.

“Khi bị thu hồi đất nhiều hộ dân tỏ thái độ bức xúc, chứ Viết không có biểu hiện gì đáng kể” – ông Anh nhớ lại.

Do gia đình Viết bị thu hồi 100% đất nên thuộc diện được hưởng suất tái định cư.

Tuy nhiên, Viết không chấp thuận phương án này, chỉ muốn nhận tiền. Viết có làm đơn gửi ra UBND phường xin nhận đền bù bằng tiền.

Tuy nhiên, sau đó, Viết lại đổi ý, muốn xin được nhận nhà tái định cư.

Sau khi được dẫn ra khu tái định cư, cho rằng hướng của lô đất mà mình sẽ được nhận 'không hợp' nên Đặng Ngọc Viết không nhận và chuyển sang muốn nhận tiền.

Vào tháng 3/2013, Viết đã nhận 504 triệu đồng tiền bồi thường, rồi vào TP Hồ Chí Minh.

Ở trong đó mấy tháng, cách đây khoảng hơn 1 tuần Viết trở về quê sau đó gây trọng án.

Hung thủ đã chọn chỗ tự sát từ trước!

Sau khi nã súng vào 5 cán bộ trung tâm phát triển quỹ đất Thái Bình, Đặng Ngọc Viết nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát tới một ngôi chùa hẻo lánh nằm biệt lập giữa cánh đồng và tự sát bằng viên đạn cuối cùng.

Ít ai biết rằng, Viết đã chuẩn bị tất cả cho giây phút tuyệt mệnh của mình, ngay cả ngôi chùa Đông Sơn, nơi hung thủ trút hơi thở cuối cùng cũng đã được ấn định từ trước.

Được biết, Đặng Ngọc Viết vốn quê ở thôn Dục Dương, xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, Thái Bình.

Từ thuở bé, Viết vẫn thường ra chùa Đông Sơn cách nhà chưa đầy 1 cây số để chơi cùng đám trẻ nhỏ.

{keywords}

Ông Uynh, người chứng kiến giây phút cuối cùng của hung thủ

 

Ngôi chùa đã có tuổi đời 600 năm, lối đi lại chỉ duy nhất là một con đường nhỏ len giữa cánh đồng.

Nhà Viết có 3 anh em trai, trong đó một người anh bị chất độc màu da cam, thần kinh không ổn định. Mẹ Viết đã mất vì bệnh tật, bố Viết là ông Đặng Văn Vu hiện đã hơn 80 tuổi bị liệt không thể đi lại được.

Khi về quê, trước lúc vào chùa Đông Sơn, hủng thủ đã vào nhà gặp bố để bắt tay và nói rằng “con đi trước”. Ông Vu hỏi 'con đi đâu' thì Viết lẳng lặng không nói, rồi bỏ đi.

Một người dân ở thôn Dục Dương cho biết: cách ngày xảy ra sự việc không lâu, ở làng có đám cưới, Viết cũng về tham dự.

Trong bữa ăn cỗ, ngồi với đám bạn thời niên thiếu của mình, Viết đã nói rằng “Nếu tao chết, tao sẽ chết ở chùa Đông Sơn!”.

Câu nói của Viết khi ấy mọi người cứ cho là câu nói xàm của kẻ say rượu, nhưng ít ai ngờ sau Viết đã làm nói thật, làm thật!

Ông Phạm Công Uynh (76 tuổi) – hội trường hội phật tử của chùa Đông Sơn, là người tiếp xúc nhiều nhất khi Viết tìm đến chùa kể lại: “Chiều ngày 11/9, khi tôi đến chùa có thấy 1 người đàn ông trung niên đang ngồi trầm tư ở chùa, tôi có đến hỏi chuyện thì người này nói rằng mình tên Đặng Anh Tuấn chứ chưa biết đó là Đặng Ngọc Viết. Người này nói với tôi rằng muốn đến chùa để làm việc thiện, công đức, đóng góp xây dựng chùa”.

Theo ông Uynh, khi nói chuyện với ông, Viết tỏ ra rất buồn bã và bắt ông phải hút tới 3 điếu thuốc lá để ngồi đó nghe Viết tâm sự chuyện buồn của cuộc đời mình.

“Anh ta nói chán nản vì ly dị với vợ rồi những rắc rối về chuyện nhà cửa, chỉ muốn đi đâu đó thật xa. Sau một hồi tâm sự, anh ta còn khóc. Tôi cũng chỉ biết an ủi, động viên cố gắng vượt qua khó khăn để sống tốt”, ông Uynh kể lại.

Ông Uynh cũng cho hay, trước bữa cơm cuối cùng của Viết, nhà chùa sợ Viết không quen ăn cơm chay nên bảo đợi đi xin cho bát cơm cá thì Viết lắc đầu bảo rằng: ”Tối nay cho con xin 1 bát cơm trắng”.

Lúc ăn cơm Viết cũng không ngồi ăn chung với nhà chùa, mà cho cơm vào lòng bàn tay nắm lại rồi ra phía lăng phật bà quan âm ngồi.

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, trong khi tất cả các phật tử đang làm lễ trong nhà thờ tổ thì nghe tiếng nổ lớn.

Chạy ra thì thấy Viết đã nằm sõng soài dưới chân tượng Phật bà quan âm. Ở phía ngực trái, có một vết đạn xuyên thủng.

Hoàng Sang