- Chiều 17/9, tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) đã diễn ra cuộc họp giữa các ngành chức năng, nhằm tìm phương án trục vớt tàu cá, cứu nạn các nạn nhân vụ đâm tàu.

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết: Cục Hàng hải Việt Nam đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra vụ va chạm giữa tàu Sima Sapphire và tàu cá TG 92819 TS, do ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng.

{keywords}
Vungtau MRCC đang tổ chức tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường 

Tại cuộc họp, ông Phạm Hiển, giám đốc Vungtau MRCC cho biết, các lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các ngư dân mất tích.

Do khi tàu bị đâm chìm, có nhiều mành lưới vây quanh thân tàu, gây khó khăn trong việc tìm kiếm. Các lực lượng cứu hộ buộc phải cắt hết lưới, mở đường tìm kiếm bên dưới thân tàu…

Đến chiều 17/9, khoảng 2/3 lưới bủa vây quanh chiếc tàu bị nạn đã được cắt bỏ. Tuy nhiên do thời tiết tại khu vực này rất xấu (xuất hiện gió, sóng lớn và mưa dông)…nên công việc tìm kiếm buộc phải dừng lại. 

Trong một diễn biến khác, hiện Cảng vụ Vũng Tàu đã làm thủ tục tạm giữ tàu Sima Sapphire để phục vụ điều tra. Nhận định ban đầu về nguyên nhân tai nạn, cơ quan chức năng cho rằng: có thể thuyền trưởng tàu Sima Sapphire đã cài chế độ tự động, còn tàu cá TG 92819TS neo lại trên luồng để thuyền viên nghỉ ngơi nhưng không phân công người cảnh giới, dẫn tới vụ va chạm, khiến chiếc tàu cá bị chìm ngay sau đó.

Trong chiều nay (17/9) cơ quan chức năng đã yêu cầu tàu Sima Sapphire rời hiện trường vụ tai nạn vào neo đậu tại biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu để phục vụ điều tra. 

Dự kiến sáng 18/9, tổ điều tra và Công an tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu sẽ tiến hành khảo sát thực địa tàu Sima Sapphire, sau đó lấy lời khai của thuyền trưởng và các thành viên, nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn.Trước đó, vào sáng 17/9, tổ điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam đã tiến hành lấy lời khai của 4 thuyền viên bị nạn tại nơi điều trị là bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu…trước khi bàn giao 4 người này cho đại diện chủ tàu để đưa về Tiền Giang.

Chí Thành