- Liên quan vụ việc ‘nhân bản’ nhà tình nghĩa, trục lợi tiền nhà tài trợ, UBND Q.Ô Môn (TP. Cần Thơ) đã chính thức lên tiếng xin lỗi 2 gia đình được xây dựng nhà.

Sáng 18/9, UBND quận Ô Môn đã tổ chức họp báo xung quanh vụ việc ‘nhân bản’ nhà tình nghĩa, trục lợi tiền tài trợ mà báo VietNamNet thông tin.

Xin lỗi 2 gia đình liệt sĩ

Ông Lê Việt Sĩ – Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn đã nhận sai lầm trong quá trình xin tiền tài trợ, trưng biển bảng và ra quyết định ‘nhân bản’ nhà tình nghĩa.

“Phòng LĐTB&XH có tham mưu để hoàn chỉnh thủ tục với nhà tài trợ xi măng Tây Đô. Cho nên có ký 2 quyết định đến địa chỉ nhà ông Phùng Văn Dũng và Phan Thị Hoa (phường Phước Thới). Mục tiêu của 2 quyết định không phải để trao cho 2 hộ gia đình này mà là để hợp thức hóa với nhà tài trợ” – ông Sĩ nói tại cuộc họp.

{keywords}
Ông Lê Việt Sĩ – Phó Chủ tịch UBND Q.Ô Môn (đứng) phát biểu tại cuộc họp. 

Ông Sĩ cũng cho rằng, những nghi ngờ mà báo VietNamNet phản ánh là có cơ sở, việc nhân bản này là phản cảm, sai trái.

“Đây là bài học quý báu đối trong điều hành, quản lý của UBND quận đối với cấp dưới và các ngành. Cụ thể là thiếu kiểm tra chặt chẽ, tin tưởng vào khả năng, tin tưởng vào sự chấp hành của cấp dưới. Qua đây chúng tôi nhận lỗi với các ngành cùng với Thành ủy, Ủy ban đã tạo ra dư luận không tốt và nghi ngờ trong nhân dân…” – ông Sĩ nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Ô Môn – ông Nguyễn Vũ Phương cho biết, chiều ngày 17/9, UBND quận  đã trực tiếp đến 2 gia đình liệt sĩ là ông Phùng Văn Dũng và bà Phan Thị Hoa xin lỗi về việc làm sai này.

Ngoài ra, UBND quận Ô Môn cũng xin phép ông Dũng và bà Hoa được thu hồi 2 quyết định, biển bảng “ghi sai” tên nhà tài trợ (là Ngân hàng SHB chứ không phải là xi măng Tây Đô).

PV VietNamNet đã đặt câu hỏi, số tiền 108 triệu đồng mà nhà tài trợ xi măng Tây Đô chuyển vào kho bạc đã được UBND quận đem đi trả nợ sẽ xử lý như thế nào?

{keywords}
UBND quận Ô Môn xin lỗi ông Phùng Văn Dũng; bà Phan Thị Hoa là thân nhân 2 liệt sĩ và thu hồi 2 quyết định, biển bảng ghi sai tên nhà tài trợ.

Ông Phương cho biết, sáng 19/9, lãnh đạo UBND quận sẽ trực tiếp đến nhận thiếu sót với lãnh đạo đơn vị tài trợ là xi măng Tây Đô và xin phép lấy số tiền 108 triệu đồng này để trả nợ cũ năm 2012. 

Nếu phương án trên không được chấp thuận thì sẽ xin được phép xây dựng thêm 2 căn nhà tình nghĩa khác cho gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền 108 triệu đồng.

Sở LĐTB&XH không liên quan?

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Xuân – GĐ Sở LĐTB&XH TP. Cần Thơ cho biết, Sở trên danh nghĩa là chủ đầu tư nhưng thực chất chỉ làm công việc tổ chức giám sát quá trình thi công. 

Còn lại đơn vị tài trợ trực tiếp ký với đơn vị thi công và Sở cũng không trực tiếp chọn thầu.

{keywords}
Ông Nguyễn Thanh Xuân – GĐ Sở LĐTB&XH TP. Cần Thơ.

Ông Xuân đề cập đến vấn đề nghiệm thu 50 căn nhà tình nghĩa mà báo VietNamNet phản ánh là chưa được nghiệm thu: "Chúng tôi đã ký nghiệm thu 40 căn và 1 căn chưa ký là do không đảm bảo chất lượng. Còn 9 căn nữa giao cho thầu địa phương 32 triệu đồng và 1 bộ cửa là tổng trị giá thành 38 triệu đồng. Do đó, chúng tôi chưa đồng ý ký biên bản nghiệm thu để giải ngân. Sắp tới sẽ chờ đại diện Ngân hàng SHB vào kiểm tra lại”.

Theo tài liệu chúng tôi có được, việc bàn giao tiền, vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà và bổ sung thêm trong bản thiết kế cho các hộ chính sách đều có được sự đồng thuận bằng văn bản. Thỏa thuận này có sự hiện diện của chủ gia đình, nhà xây dựng và chính quyền địa phương.

Ông Xuân còn thông tin: “Về bài báo VietNamNet phản ánh chúng tôi đã có báo cáo với Thường trực TP Cần Thơ. Còn tại UBND Q.Ô Môn có suy nghĩ đơn giản, chủ quan và có những sơ suất, gây phản cảm đối với những thân nhân người có công. Chính cách làm đó đã tạo nghi ngờ, hiểu lầm là không hay”.

Cũng theo vị GĐ Sở này, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo quận Ô Môn 'có việc gì sai thì phải nhận và điều gì còn khuất tất thì phải làm rõ'.

PV đặt câu hỏi: Việc Phòng LĐTB&XH tham mưu cho UBND Q.Ô Môn ra 2 quyết định sai để hợp thức hóa lấy tiền từ nhà tài trợ, trách nhiệm của Sở thế nào?

Ông Xuân cho biết: “Đây là cấp quản lý của cấp quận. Nguồn chúng tôi vận động từ ngân sách từ UBND thành phố đưa xuống thì Sở LĐTB&XH mới trực tiếp kiểm tra. Còn nguồn địa phương vận động chúng tôi không được tham gia chi tiết. Cái này thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận, huyện. 

Chúng tôi chỉ có trách nhiệm xem đối tượng được xây dựng nhà tình nghĩa là ai. Trong quá trình xây dựng, bàn giao là Phòng LĐTB&XH quận có trách nhiệm báo cáo với Sở. Chỉ khi nào hoàn thành công trình mới báo cáo. Cái này là thẩm quyền của địa phương và chúng tôi không tham gia sâu?”.

Quốc Huy