- Liên quan trước vụ việc 5 người hít phải khí độc dưới hầm cá mà VietNamNet đã thông tin. Một trong 3 người đang được cấp cứu tại bệnh viện đã tỉnh lại và kể thời khắc đối mặt với ‘thần chết’ dưới tàu cá.


Sáng 29/9, các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, một trong 3 nạn nhân là anh Phan Tấn Tâm (38 tuổi) hít phải khí độc dưới hầm cá đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm nhất. 

Riêng anh Nguyễn Văn Ngọc và Phạm Hữu Thành Tâm vẫn còn hôn mê sâu.

{keywords}
Tàu cá có chứa khí độc khiến 5 người thương vong.

Anh Tâm đã kể lại thời khắc nhóm công nhân hít phải khí độc trong đêm 27/9, tại cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu khiến 2 người chết, 3 người bị thương nặng.

Ngất xỉu dưới hầm cá có khí độc

Tàu cá mang số hiệu KG - 93870TS cập bến sáng 27/9, từ 8 giờ sáng nhóm công nhân gần 20 người được thuê để bốc 11 hầm cá từ dưới tàu của ông Năm Đậm là chủ tàu.

Từ sáng đến hơn 18 giờ, nhóm công nhân đã thấm mệt là lúc bốc xong hầm cá thứ 10. Lúc mở cửa hầm thứ 11 để bốc cá lên thì lần lượt 5 người đàn ông bị ngất xỉu.

{keywords}
Anh Phan Tấn Tâm (ảnh trái) người may mắn sống sót kể lại vụ việc.

Tàu cá được bốc, vận chuyển theo dây chuyền. Lúc anh Tấn Tâm vừa xuống thì thấy mắt cay xè, nóng bức, mùi hôi nồng nặc và ngất lịm. Chỉ đến khi tỉnh dậy mới biết mình đang nằm trong bệnh viện.

Cũng theo anh Tâm, công việc bốc cá dưới hầm khá nặng nhọc cộng thêm mùi hôi từ nhiều loại cá được ngâm ủ nhiều ngày trên biển.

Được biết, tàu cá mà các ngư phủ bị nạn chứa khoảng 10 tấn cá. Từ đáy hầm lên bong tàu có độ cao từ 6-7m. Mỗi hầm cá cứ bình quân 3 người bốc liên tục trong vòng 1 tiếng.

“Anh em chúng tôi cũng bốc cá ở tàu này hoài. Không hiểu sao đến khoang cá cuối cùng lại xảy ra tai nạn như thế” – anh Tâm than thở.

Anh Tâm cũng nhận định, do anh em bốc vác cả một ngày mệt nhọc, hầm cá cuối cùng lại được ủ từ lâu và có chứa nhiều khí lạ. Khi anh em tiếp cận thì hít phải, không kháng cự được và ngất lịm.

Còn anh Dũng, một người cùng bốc cá dưới hầm với anh Tâm cho biết, lúc thấy anh Tâm xuống hầm cá nằm bất động. Anh Ngọc đứng gần và chạy lại giúp anh Tâm thì cũng chung cảnh ngộ.

Thấy vậy, anh Sơn Văn Bảo, anh Tăng Thanh và anh Phạm Hữu Thành Tâm chạy xuống trợ giúp thì cùng hít phải khí độc và lần lượt ngã lăn cạnh hầm cá.

Quá bất ngờ trước sự việc, những người ở trên bờ đã cầm bình dưỡng khí đeo vào người và nhảy xuống đưa 5 nạn nhân đang nằm bất động lên bờ. 

Tuy nhiên, trên đường chở đến bệnh viện cấp cứu thì anh Bảo và anh Thanh đã tử vong.

Nỗi đau người ở lại!

Vụ tai nạn đã khiến 2 người chết là anh Tăng Thanh và Sơn Văn Bảo. 2 người vẫn đang nằm trong bệnh viện hôn mê sâu và nhiều khả năng sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến trên tại TP.HCM tiếp tục điều trị là Phạm Hữu Thành Tâm và Nguyễn Văn Ngọc.

Hiện, máy thở, dịch chuyền vẫn đang bủa vây trợ giúp các anh từng thời khắc cố gắng vượt qua “lưỡi hái tử thần”.

{keywords}

{keywords}
Hai nạn nhân trong vụ hít khí độc dưới tàu cá vẫn chưa tỉnh lại.

Bà Thạch Thị Cải đã 2 đêm nay mất ăn mất ngủ vì con rể gặp nạn, bà cho biết, anh Thành Tâm là một ngư phủ, hôm gặp nạn là lúc anh nhảy xuống cứu người nên bị ngất xỉu cho đến giờ.

Theo bà Cải, chiều muộn 27/9, vợ anh Tâm gọi điện bảo về nhà sớm. Thế nhưng anh Tâm nán lại ngồi uống lai rai với tài công (tàu bốc cá) mấy lon bia. 

Đang ngồi lai rai, anh Tâm và nhiều người khác nghe tiếng kêu cứu dưới hầm cá. Anh đã không nghĩ ngợi, nhảy xuống ứng cứu và cùng chung cảnh ngộ là ngất lịm.

Vợ anh Tâm là chị Nguyễn Hồng Chi lặng câm đứng bến cạnh chồng, khóc sưng húp cả 2 mắt. Bởi anh Tâm là lao động chính trong nhà nuôi vợ và 3 con.

Không riêng gì người nhà anh Tâm, gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc cũng đang mỏi mòn mong anh tỉnh lại. Người thân của anh Ngọc còn phải chứng kiến anh Tăng Thanh (anh rể) đã bị tử vong trong vụ tai nạn này. 

Ông Nguyễn Văn Nô (57 tuổi) là bố anh Ngọc cho biết, anh Ngọc làm nghề bốc vác ở cảng cá Gành Hào được 3 năm và đã có vợ. Lúc anh Tăng Thanh phát hiện Ngọc bị ngất xỉu dưới hầm cá và đã nhảy xuống kéo lên thì gặp nạn và tử vong.

Cũng theo ông Nô, một số người đang ở nhà làm đám tang cho anh Thanh rất đau đớn. Người sống mà bất tỉnh cũng rất đau lòng. 

S.Hành – Q.Huy