Khoảng 15g30 ngày 29/9, kênh dẫn dòng thủy điện Sêrêpốk 4A (thuộc Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đã bất ngờ vỡ toang 2 bên, cuốn trôi hàng chục ha lúa và hoa màu của người dân.

Đoạn kênh bị vỡ dài khoảng 50m mỗi bên khiến hàng chục ha lúa, hoa màu của người dân ở dọc 2 bên kênh là thôn 1, buôn N’Drếch A và buôn Giang Pông (thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) bị ngập, hư hại.

Có mặt tại hiện trường, đến hơn 18 giờ cùng ngày, chúng tôi chứng kiến, 2 bên đoạn kênh bị vỡ, nước vẫn chảy tràn ra bên ngoài. Mực nước trong lòng kênh dẫn đã hạ gần 3m so với mực nước ban đầu.

Trên thân đê, đơn vị thi công huy động công nhân cùng 1 máy ủi, 3 máy múc và 5 chiếc xe tải chở đất, khẩn trương đắp 2 đoạn kênh bị vỡ.

Vụ vỡ kênh, không chỉ gây ngập hoa màu, mà còn khiến nước tràn ngập một đoạn dài tỉnh lộ 1 (đoạn thuộc xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn).

Đến hiện tại, cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn vẫn chưa thống kê được thiệt hại do vụ vỡ kênh dẫn dòng gây ra.

{keywords}

Đoạn kênh bị vỡ

{keywords}

Nước ầm ầm ập xuống ruộng rẫy người dân

Anh Quang Nhật Quân (SN 1984), nhà ở thôn 1, buôn N’Dr ếch A, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn cho biết: vụ vỡ thân kênh dẫn dòng đã cuốn trôi của gia đình anh 8 sào bắp đang trổ cờ, 6 sào lúa đang kỳ ngậm sữa và 4 sào đậu mới gieo.

Theo anh Quân, vào tối trước đó (28/9), do nhà ở gần thân kênh dẫn, thấy mực nước cao bất thường, thân kênh có rò rỉ…anh đã gọi điện báo cho đơn vị thi công, tuy nhiên họ bảo không việc gì, mực nước như vậy là bình thường, khi tích đủ nước còn cao hơn nữa.

“Đến khoảng 10g sáng ngày hôm nay ( 29/9), 2 vợ chồng tôi ra bờ kênh đi câu, thấy vết rò rỉ đã lớn hơn, nên tiếp tục phản ánh với đơn vị thi công, tuy nhiên họ vẫn khăng khăng bảo không việc gì, và nếu có vỡ thì đã có công ty đền bù” – anh Quân cho biết thêm.

{keywords}

Nhà và hoa màu người dân ngập trong nước

{keywords}

Hoa màu của người dân bị ngập

{keywords}

Đơn vị thi công huy động máy múc đắp kênh vỡ

Đến khoảng 15 giờ 30, điều lo lắng của anh Quân đã thành sự thật khi 2 bên bờ kênh dẫn bị nước xô vỡ, hàng nghìn m3 khối nước ào ào đổ xuống ruộng, rẫy nhà anh.

Cũng theo anh Quân, khi vụ vỡ kênh xảy ra, phải đến khoảng 17 giờ cùng ngày, phía đơn vị thi công, cùng lãnh đạo xã, huyện mới có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố.

Đến chiều tối cùng ngày, chúng tôi mới liên hệ qua điện thoại được với ông Dương Văn Sanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn. Ông này cho biết: vụ vỡ kênh là do nước lũ đột ngột chảy về từ phía sông Sêrêpốk.

“Có thiệt hại nhưng không đáng kể cũng chỉ khoảng 2 sào lúa và 1 sào bắp là cùng (?)”

Trung Dương