- Cơ quan CSĐT - CA tỉnh Lạng Sơn vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Văn Chung (SN 1967) và Tô Bích Liên (SN 1972), cùng trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra: từ năm 2010, vợ chồng Chung - Liên tung tin chuẩn bị đáo hạn ngân hàng nên cần vay tiền với lãi suất cao rồi đứng ra huy động của 19 cá nhân trên địa bàn TP. Lạng Sơn.

Số tiền mà cặp vợ chồng này huy động được lên tới gần 310 tỷ đồng với lãi suất cao từ 2.000 đến 9.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

{keywords} 

Rất nhiều người vì hám lợi đã không ngần ngại cầm cố cả đất đai, nhà cửa… để góp tiền cho vợ chồng Chung vay. Người ít cùng vài chục triệu đồng, người nhiều lên đến hàng chục tỷ đồng.

Do không có khả năng hoàn trả, vợ chồng Chung – Liên đã bỏ trốn khỏi nơi ở, tuy nhiên đã bị các nạn nhân phát hiện và tố cáo về hành vi lừa đảo của cặp vợ chồng này tới cơ quan công an TP. Lạng Sơn.

Trước đó, Công an TP Lạng Sơn đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng với hai đối tượng này vào ngày 25/7/2013.

Các chủ nợ trong vụ án này cho biết, số tiền mà vợ chồng Chung – Liên đang chiếm dụng lên tới 600 tỷ đồng.

“Thời gian gần đây, vợ chồng Chung – Liên có nhiều biểu hiện “bất thường”, chậm thanh toán tiền lãi suất hàng tháng, hay khất lần… nên chúng tôi đã nghi ngờ. Đêm 19/7, có người nhìn thấy một chiếc xe taxi tải đỗ trước cửa nhà Chung – Liên. Sớm hôm sau, khi chúng tôi đến thì nhà Tạ Bích Liên đã khóa cửa kín mít, lúc ấy, hàng trăm “chủ nợ” mới vỡ lẽ con nợ bỏ trốn” – chị Nguyễn Kim N. (hàng xóm đồng thời là chủ nợ trong vụ vỡ tín dụng đen) nói.

{keywords} 

Ngay trong ngày 20/7, các nạn nhân đã đến Cơ quan điều tra CATP Lạng Sơn để tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Chung – Liên.

Khoảng 15h chiều ngày 25/7, Tạ Bích Liên bị bắt giữ tại địa phương. Trước đó, đối tượng Nguyễn Văn Chung đã bị bắt giữ tại Đồ Sơn (Hải Phòng).

Ông Nguyễn Xuân H., một chủ nợ nói: Trong vụ chiếm dụng lên tới hàng trăm tỷ rồi bỏ trốn của vợ chồng Chung – Liên, nạn nhân có số tiền bị chiếm dụng nhiều nhất là 128 tỷ; hai nạn nhân khác bị chiếm dụng trên 60 tỷ; hàng chục chủ nợ khác cho vay số tiền từ dưới chục tỷ đến vài ba chục tỷ; các nạn nhân tiền chục triệu, trăm triệu…

“Đây là vụ vỡ nợ tín dụng đen lớn nhất từ trước đến nay ở Lạng Sơn. Cơ quan công an đang tích cực mở rộng điều tra, thu thập thông tin từ các bị hại, nạn nhân… của hai đối tượng này” – Thượng tá Hoàng Anh, Trưởng Công an TP Lạng Sơn thông tin.

Kiên Trung