- PV VietNamNet ghi lại hình ảnh ở đập nước Đồng Đáng, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) bị vỡ đêm 1/10.

Theo ghi nhận của VietNamNet, đến sáng nay (2/10), nước lũ đã cơ bản rút hết, ở một số thôn của các xã như: Trường Lâm, Tân Trường, Trúc Lâm… nước vẫn còn đọng lại do các thôn này nằm ở vùng trũng.

Sáng nay, trên tuyến đường quốc lộ 1A xe cũng đã được lưu thông trở lại.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, nguyên nhân vỡ đập trên là do những ngày qua trời mưa cục bộ khiến mực nước ở các đầu nguồn đổ về đập, khiến nước trong đập vượt ngưỡng so với thiết kế nên dẫn đến tràn, vỡ đập.

Một số hình ảnh vỡ đập:

{keywords}

Đoạn đập vỡ chiều dài gần chục mét.

{keywords}

Nước trong đập vẫn đang chảy

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 {keywords}

Cận cảnh nơi đập vỡ

Vỡ kè, dân nháo nhác chạy lũ trong đêm

Mưa lớn trong và sau bão số 10 khiến 2 đoạn bờ kè ở xã ven biển Thạch Bàn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị vỡ khiến hàng trăm hộ dân bị ngập lụt, phải sơ tán trong đêm.

Có mặt tại xã Thạch Bàn vào sáng nay, dù nước đã rút nhưng nhiều đoạn bị ngập sâu gần 1m, bờ kè khe Trung Dân và khe Trung Miệu bị lở nghiêm trọng.

Tại vị trí khe Trung Dân, hàng trăm người dân, từ già đến trẻ đang tập trung đổ cát gia cố đoạn bờ kè bị sạt lở.

 



{keywords}

Vị trí vỡ bờ kè gân 40m ở khe Trung Dân khiến gần 400 hộ dân bị ngập lụt, lực lượng chức năng đang thị sát để triển khai đắp lại.

Bà Đặng Thị Lộc, trú thôn Vĩnh Tiến nói: "Vỡ bờ kè lúc nửa đêm, khi đó tui đang ngủ say, nghe tiếng hàng xóm gọi vội vàng dậy rồi đi sơ tán. Lúc đó nước đã vào nhà gần 1m".

Theo người dân, trời mưa to nên từ chiều 1/10 nước đã dâng cao. Dân cũng đã được thông báo chuẩn bị kê đồ đạc lên chạn nhà, đối phó với lụt. Tuy nhiên, tình huống vỡ bờ kè, nước ào vào nhà nhanh quá nên vẫn bất ngờ.

"Chúng tôi chạy lụt cả đêm, người rệu rã, sáng ra đã phải khẩn trương đi gia cố, đắp lại bờ kè chứ không trời tiếp tục mưa, nước đổ về nữa thì trôi làng mất" - bà Tuyên thở dài.

Thiếu tá Nguyễn Minh Triển, Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà nói: "Nhận được tin báo, chúng tôi đã huy động 20 cán bộ chiến sĩ đến giúp dân. Sau đó đi thị sát dọc bờ kè để nắm bắt những điểm bị vỡ".

Còn Phó Chủ tịch huyện Thạch Hà, ông Trần Quốc Hương cho biết, nguyên nhân khiến vỡ bờ kè là do mưa lớn từ trong và sau bão khiến nước về nhanh, trong khi đó lại thêm nước từ mỏ sắt Thạch Khê và mỏ đá Thạch Hải cùng đổ về nên khe hẹp chảy không kịp.

 

{keywords}

{keywords} 

Chính quyền và người dân đang khẩn trương gia cố lại bờ kè bị sạt lở

Chủ tịch UBND xã Thạch Bàn, ông Nguyễn Văn Cường xác nhận sự cố vỡ bờ kè khe Trung Dân và Trung Miệu, trong đó vỡ đoạn khe Trung Dân dài gần 40m đã khiến gần 400 hộ dân của 3 thôn Đồng Thanh, Vĩnh Long, Tân Bằng bị ngập.

"Các lực lượng của huyện, của xã và đông đảo bà con nhân dân đang khẩn trương tập trung đắp lại đoạn kè bị vỡ và gia cố lại những vị trí sạt lở, nếu không tiếp tục mưa thì sẽ rất nguy hiểm" - ông Cường nói.

Trong khi đó, tại huyện Hương Khê, do Thủy điện Hố Hô xả lũ từ sáng 2/10 nên nhiều xã như Lộc Yên, Hương Đô, Gia Phố... đã bị ngập nặng. Hiện nước đã ngập toàn bộ xã Lộc Yên và các xã lân cận. Nhiều nơi nước đã dâng ở nhà dân 1,5m.  Hiện khu vực các xã này điện bị cắt từ nhiều. Sẽ rất nguy hiểm nếu thủy điện tiếp tục xả lũ.

Trần Văn


Lê Anh