- Ngày 2/10, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thông tin về chiêu thức lừa đảo kho báu chứa hàng trăm tỷ USD của tổ chức Hoa Mai Hội do một số băng nhóm thực hiện tại Việt Nam.

XEM CLIP TẠI ĐÂY: 

Thực hiện: Trương Khởi - Vũ Đoan

'Kho báu' hoang đường của Hoa Mai Hội

Đại tá Nguyễn Xuân Mừng – Phó cục trưởng Cục An ninh điều tra, Bộ Công an thông tin, hiện nay trên lãnh thổ Việt Nam xuất hiện 1 nhiều nhóm lừa đảo tinh vi.

Chúng tiếp xúc với nhiều người và cho biết đang nắm thông tin về những kho báu có hàng trăm triệu USD (mệnh giá từ 1-100 USD, sản xuất năm 2003, 2006); thậm chí có lúc chúng nói lên đến 900 tỷ USD, nằm rải rác khắp Việt Nam của tổ chức có tên Hoa Mai Hội.

{keywords}

Cơ quan An ninh Điều tra tống đạt lệnh bắt Nguyễn Thành Chơn – 1 trong những kẻ lừa đảo bằng chiêu thức khai quật kho báu hàng trăm tỷ USD.

 

Các băng nhóm lừa phỉnh nạn nhân rằng, muốn khai thác phải có sự đồng ý của các đồng chí lãnh đạo cấp cao. Kho báu được khai quật phần lớn dùng cho mục đích an sinh xã hội, người có công sẽ được hưởng từ 5 – 30%.

Người muốn hưởng khoản tiền đó phải chi trước một số tiền để các đối tượng làm “chương trình”, tức là đi quan hệ, bồi dưỡng cho “các cụ” trông coi kho báu.

Cơ quan An ninh điều tra cho biết, đối tượng chính của vụ án là Nguyễn Thành Chơn (SN 1969, ngụ quận 6, TP.HCM).

Hiện tên Chơn đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, vào tháng 8/2012, Chơn biết ông H.V.C (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) có 2 hộp Bond (hộp chứa tiền cổ) sản xuất năm 2003 và 2006. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của ông C., Chơn tung tin: mỗi hộp Bond là đại diện cho số tiền 274 tỷ 300 triệu USD.

Chơn nói, nếu ông C. giao nộp cho các đơn vị như: Cục dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế…thì sẽ được hưởng 5% số tiền trên. Chơn đề nghị ông C. giao 2 hộp Bond để mình đi làm “chương trình” nhận tiền.

Đầu tháng 9/2012, Chơn yêu cầu ông C. đưa 600 triệu đồng, đổi ra thành 3 cọc tiền USD, loại mệnh giá 100 USD/tờ có số sê-ri liền nhau để làm “lộ phí” đi nhận tiền. Tuy nhiên, ông C. chờ mãi vẫn không thấy tiền từ các tổ chức quốc tế.

Đến đầu tháng 12/2012, Chơn dẫn một người tên Nguyễn Văn Cọt (tự Ba) đến giới thiệu với ông C. và cho biết là người trông coi kho báu đặt trên một hòn đảo ở Kiên Giang.

Chơn yêu cầu ông C. đưa 1,5 tỷ đồng để đóng tàu ra đảo chở tiền về. Sau đó, Chơn viện nhiều lý do khó khăn trong việc khai quật kho báu để chiếm đoạt tiền của ông C.

Giữa năm 2013, Chơn tái xuất tiếp xúc với bà L.T.L. (ngụ TP.HCM) và cũng giở trò rủ hợp tác khai thác kho báu, bà L. được hưởng 30%. Chơn thế chấp cho bà L. 2 hộp Bond (Chơn cũng “nổ” về giá trị hộp Bond tương tự như ông C. – P.V) để lấy 500 triệu đồng.

{keywords}
Tang vật vụ án

 

Tin lời, bà L. còn rủ thêm nhiều người khác tham gia; tổng cộng họ đã chuyển cho Chơn số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, sau khi nhận tiền, Chơn chi ra khoảng hơn 1,3 tỷ đồng, thông qua các ngân hàng, tiệm vàng để đổi lượng lớn tiền USD, mệnh giá từ 1 đến 100 USD/tờ, có số sêri liền nhau, sản xuất năm 2003, 2006.

Khi giao cho nhóm của bà L., Chơn “nổ” là tiền lấy từ kho báu, khiến nhiều nạn nhân tin là thật.

Vạch trần sự thật

Theo đại tá Mừng, trong vụ án trên, ngoài việc quy đổi tiền USD có số seri liền nhau (để nạn nhân tin là lấy ra từ kho báu với số lượng lớn) thì một thủ đoạn khác nhằm tạo dựng lòng tin cho các nạn nhân, chính là việc mạo danh cán bộ cơ quan cấp cao.

Cụ thể, Nguyễn Thành Chơn đã sử dụng giấy giới thiệu, thẻ thành viên có ghi là “cố vấn chiến lược trung ương – thẻ bất khả xâm phạm”.

Ngoài ra, Chơn và đồng bọn còn trưng ra 1 số giấy tờ gửi cho Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội…để xin khai thác kho báu.

{keywords}

Số giấy tờ giả mạo Nguyễn Thành Chơn phục vụ cho việc lừa đảo nhiều người

 

Cơ quan An ninh điều tra xác nhận, đây hoàn toàn là giả mạo.

Về tổ chức Hoa Mai Hội, đại tá Mừng cho biết, tổ chức này không có thật, nhưng nhóm tội phạm đã mượn danh để lôi kéo nhiều người, thậm chí là cán bộ cao cấp tham gia, nhằm mục đích tạo lòng tin cho nạn nhân để lừa đảo.

Về kho báu, đại tá Mừng khẳng định: “Chúng tôi đã đi đến tận cùng sự thật, hoàn toàn không có kho báu, kho tiền nào cả”.

Riêng chuyện các đối tượng đưa cụ già đến giới thiệu với nạn nhân là người trông coi kho báu, cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ, hóa ra là ông cụ đang hành nghề…chăn vịt ở vùng ven TP.HCM.

Thực tế chuyện kho báu của Hoa Mai Hội là hoang đường nhưng vẫn có không ít người tin tưởng để rồi sập bẫy.

Đại tá Mừng kể, cách đây không lâu có 1 vị đại tá hưu trí tìm đến ông khẳng định, kho báu là có thật. Đại tá hưu trí nói, sắp được sở hữu 1 triệu USD nhưng rồi sau đó người này đã “biến mất”…

Cơ quan An ninh điều tra xác nhận, thủ đoạn lừa đảo nói trên không mới nhưng rất nhiều người tin tưởng để rồi sập bẫy.

Hiện cơ quan An ninh điều tra đang điều tra, xử lý về các băng nhóm hoạt động với chiêu thức lừa đảo dạng kho báu cả trăm tỷ USD như trên.

Bộ Công an khuyến cáo người dân hãy cảnh giác. Những ai là nạn nhân của chiêu thức trên hãy trình báo theo số điện thoại 06936601, qua hộp thư điện tử anninhdieutrabca@gmail.com hoặc ở 2 địa chỉ là số 235 đường Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM hay số 7 đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.

 

Đàm Đệ