- Tối ngày 7/10, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố kết quả thanh tra tại 3 bệnh viện. Trong đó, phát hiện các sai phạm tại Bệnh viện Bình Dân, Chấn thương chỉnh hình và Nguyễn Tri Phương.

Tại Bệnh viện Bình Dân, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước hơn 3,384 tỷ đồng tiền thất thu tại Bệnh viện Bình dân.

Cụ thể, kết quả thanh tra toàn diện Bệnh viện Bình dân (TP.HCM) từ ngày 1/1/2009 đến ngày 31/12/2012, cho thấy đơn vị này mắc các sai phạm về quy trình tuyển dụng lao động chưa đúng quy định tại Bộ luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành, chưa thể hiện tinh thần dân chủ; việc liên doanh, liên kết của bệnh viện chưa thực hiện đúng các quy định; sai phạm trong đấu thầu thuốc, chi thu nhập từ các hoạt động dịch vụ của bệnh viện sai quy định.

{keywords}
Bệnh viện Bình Dân, nơi đoàn thanh tra ra quyết định thu hồi hơn 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, khi ký hợp đồng với các đối tác, bệnh viện đã không xem xét kỹ đến giá trị góp vốn, cũng như khi thỏa thuận phân chia thu nhập hoặc tiền thuê thiết bị, dẫn đến thất thu cho bệnh viện.

Ngoài ra, việc ký hợp đồng cho thuê mặt bằng bãi giữ xe của bệnh viện đã không thực hiện tổ chức đấu thầu. Các hợp đồng cho thuê mặt bằng máy ATM, máy photo, nhà vệ sinh, bãi giữ xe, căn-tin đều không có căn cứ pháp lý, không thể hiện diện tích cho thuê.

Tiếp đến, bệnh viện đã mua sắm trang thiết bị y tế nhưng không sử dụng, gây lãng phí, thiệt hại đến gần 1,78 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra xác định, trách nhiệm trên thuộc về ông Nguyễn Chí Hùng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bình dân (đã nghỉ hưu) và các thuộc cấp. Ông Hùng phải trả 1 tỷ 165 triệu đồng trong số tiền 3 tỷ 384 triệu thất thu. Các cá nhân liên quan phải trả số tiền còn lại. Tiền sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Còn tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, đoàn thanh tra cũng phát hiện tình trạng bác sĩ lạm dụng thời gian công để tham gia mổ dịch vụ và cắt, ghép, tráo phim chụp X-quang của bệnh nhân.

Do vụ việc có tính chất phức tạp nên đã được thanh tra Sở Y tế kiến nghị lên UBND TP.HCM giao thanh tra TP.HCM thanh tra toàn diện bệnh viện này.

Cuối cùng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương bị thanh tra phát hiện hai bác sĩ cắt xén phim chụp X-quang của bệnh nhân. Hai bác sĩ trên đã bồi hoàn lại hơn 600 triệu đồng tiền thất thoát và tự nộp đơn xin nghỉ việc.

• Thanh Huyền