- Ngay sau khi thủy điện Đồng Nai 2 chặn dòng tích nước, hàng trăm hecta cà phê chuẩn bị thu hoạch và nhiều nhà dân 3 xã thuộc huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), chìm trong biển nước, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Nguyên nhân của tình trạng này là việc chủ đầu tư thủy điện Đồng Nai 2 – công ty CP thủy điện Trung Nam, tiến hành tích nước quá nhanh, chỉ 4 ngày sau khi gửi thông báo về địa phương.

{keywords}

Một nhà dân trong thôn Sình Hồ (xã Liên Hà) đang bị nhấn chìm trong lòng hồ thủy điện Đồng Nai 2.

Trong báo cáo nhanh của UBND huyện Lâm Hà  nêu rõ, ngày 18/9 huyện mới nhận được công văn đề ngày 17/9 của công ty Trung Nam thông báo về việc tích nước.

Ngày 20/9, huyện đã gửi công điện khẩn chỉ đạo các xã triển khai giúp dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Tuy nhiên đến ngày 21/9, chủ đầu tư đã chặn dòng tích nước khiến người dân trở tay không kịp.

{keywords}

Đường đi xuống vườn cà phê của người dân bị ngập.

Do trong cao điểm mùa mưa bão nên mực nước dâng lên rất nhanh, nhấn chìm hàng trăm hecta cà phê, nhiều nhà dân, tài sản, vật nuôi…trong khu vực xã Liên Hà, Tân Thanh.

Để “chạy đua” với nước hồ thủy điện, người dân phải gấp rút tháo dỡ nhà cửa, thu hoạch vớt vát cà phê đang ương vàng, ngay cả chính quyền địa phương cũng phải huy động lực lượng 150 người hỗ trợ giúp dân di dời tài sản.

{keywords}

Căn nhà đang bị nước nhấn chìm, chủ nhà chỉ kịp di dời một vài vật dụng trong nhà trước khi nước lên.

Tuy nhiên, diện tích cà phê thu hoạch, nhà cửa di dời được chỉ chiếm một phần nhỏ, số diện tích còn lại bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ.

Ông Bùi Văn Hà, ngụ thôn Sình Hồ (xã Liên Hà) cho biết, trước ngày thủy điện tích nước người dân trong thôn không nhận được thông báo chính thức nào mà chỉ truyền miệng nhau thông tin và di dời tài sản.

Căn nhà của ông Hà và nhiều tài sản như ao cá, máy móc…cũng bị mất trắng do không kịp thu khi nước dâng quá nhanh.

Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Sơn, chủ tịch UBND xã Liên Hà (Lâm Hà), cho biết toàn xã Liên Hà hiện có khoảng 200 hecta cà phê bị ngập hoàn toàn trong lòng hồ thủy điện Đồng Nai 2. Ước thiệt hại ban đầu hơn 160 tỷ đồng do diện tích cà phê trên đang chuẩn bị thu hoạch niên vụ 2013.

{keywords}

Bếp dã chiến được lập ngay trong lòng hồ thủy điện.

Dự án thủy điện Đồng Nai 2 liên quan đến diện tích đất của 3 xã của huyện Lâm Hà gồm: Tân Thanh, Tân Hà và Liên Hà. Đây là dự án có diện tích đất thu hồi lớn với 475 hecta của 297 hộ dân, tổng kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ 134 tỷ đồng.

Đến nay, sau hai đợt chi trả bồi thường, chủ đầu tư mới hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 90 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ chỉ mới nhận được một phần tiền bồi thường và một số hộ vẫn chưa nhận được đồng nào. Điều này khiến người dân địa phương càng thêm bức xúc.

  • Tiểu Long