- Luật giao thông đường bộ (GTĐB) cho phép người gây TNGT được bỏ trốn trong trường hợp nguy hiểm. Quy định này đang khiến cho tình trạng lái xe sau khi gây TNGT nghiêm trọng vịn vào cớ “lánh nạn” để tìm cách giảm nhẹ hành vi vi phạm…
Bỏ trốn dễ “trốn tội” và giảm vi phạm!
Vụ TNGT kinh hoàng tại ngã tư Phố Huế - Trần Xuân Soạn (Hà Nội) hồi đầu tháng 9 vừa qua đến nay vẫn khiến nhiều người hoài nghi trong việc ai là người điều khiển xe khi gây ra tai nạn.
Vụ việc xảy ra vào lúc 17h ngày 4/9 khi chiếc xe ôtô Toyota Venza BKS: 30V-17.. phóng như tên theo hướng phố Trần Nhân Tông sang phố Trần Xuân Soạn. Đến giữa ngã tư, chiếc xe này vẫn “lao như điên” rồi cuốn một người vào gầm xe.
Tiếp đó, chiếc xe lao lên vỉa hè đâm tung cột sắt biển báo tên phố, đâm tiếp vào xe máy và một số người. Chưa dừng lại ở đó, tiếp đà lao tới đầu xe bên phải đâm cực mạnh vào góc nhà mặt tiền nên bị văng ngược trở ra và lật ngửa trên vỉa hè. Vụ tai nạn đã khiến một người tử vong.
Tuy nhiên, ngay sau khi gây ra tai nạn lái xe đã rời khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân cho người dân và người qua đường đưa đi cấp cứu.
Tối ngày 4/9, lái xe Nguyễn Tuấn Anh đã đến cơ quan công an trình báo, nhận là người điều khiển chiếc xe gây ra vụ TNGT. Nhưng một số nhân chứng tại hiện trường lại cho rằng, người điều khiển chiếc xe là một người phụ nữa chứ không phải là nam giới.
Lái xe gây TNGT bỏ trốn ngày càng gia tăng. |
Vụ việc hiện vẫn được cơ quan điều tra xác minh làm rõ, song có thể thấy, nếu như ngay lúc gây TNGT nghiêm trọng, lái xe không bỏ trốn, mà tham gia đưa nạn nhân đi cấp cứu, trình diện cơ quan chức năng thì đã không rắc rối cho công tác điều tra.
Trước đó, vụ TNGT thông kinh hoàng trên địa bàn xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đến nay nhắc lại vẫn khiến người dân ở đây giật mình.
Vào 15h ngày 26/5, xe ô tô Fortuner BKS BKS 29A-168.78 di chuyển theo hướng Sơn Tây – Hà Nội đã va chạm với xe máy đi ngược chiều đèo ba do anh Trần Văn K (SN 1980, ở Cụm 6, Tam Hiệp, Phúc Thọ) điều khiển.
Hậu quả vụ đâm xe làm 3 người ngồi trên xe máy tử vong. Cú va chạm mạnh đã hất tung một người ngồi sau xe máy bay lên mái nhà ven đường.
Ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra, cả ba người đàn ông trên chiếc xe Fortuner gây tai nạn đều lặng lẽ rời khỏi hiện trường, không thông báo cho lực lượng chức năng.
Mãi đêm ngày 26/5, lực lượng chức năng mới tiếp cận được người trực tiếp điều khiển chiếc xe gây ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, đồng thời đo nồng độ cồn.
Bỏ trốn có thể giảm nhẹ mức phạt
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) cho biết: Luật quy định, khi gây TNGT nghiêm trọng thì lái xe được phép bỏ trốn vì sợ tính mạng có thể bị uy hiếp do người nhà nạn nhân không làm chủ được bản thân nên xảy ra va chạm...
Tuy nhiên, sau khi lánh nạn an toàn thì lái xe phải ra cơ quan công an gần nhất để trình báo.
Thế nhưng, khi đề cập đến trường hợp: lái xe ô tô uống bia rượu, điều khiển phương tiện trong điều kiện có nồng độ cồn cao quá mức cho phép gây TNGT nghiêm trọng rồi bỏ trốn. Sau khoảng thời gian “lánh nạn” 8 tiếng (thời gian đủ để làm cho nồng độ cồn giảm) lái xe quay lại trình báo thì lực lượng CSGT sẽ không thể đo chính xác được nồng độ cồn của lái xe.
Và như vậy lái xe đã né được hành vi vi phạm điều khiển ô tô gây TNGT nghiêm trọng khi sử dụng nồng độ độ cồn quá mức cho phép.
Trước dẫn chứng này, ông Tuyên thừa nhận lực lượng chức năng sẽ gặp khó khăn trong việc xác minh hành vi vi phạm và đòi hỏi phải có một quá trình điều tra mới có thể xử phạt đúng hành vi vi phạm. Điều này hoàn toàn khác với việc thay vì bỏ trốn thì lái xe ra trình báo ngay.
Về bất cập này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc đo nồng độ cồn nếu để sau 8h đồng hồ thì kết quả sẽ không chính xác. Và như vậy, nếu để lại xe gây TNGT nghiêm trọng sau 8 tiếng quay lại trình báo thì việc xác định mức độ hành vi vi phạm gây TNGT cũng sẽ không chính xác.
Ông Hiệp cũng cho rằng, hiện nay Luật Giao thông Đường bộ quy định cho phép lái xe được tạm lánh khỏi hiện trường nhằm bảo vệ tính mạng. Bấy lâu nay, chưa ghi nhận vụ việc nào liên quan đến việc lái xe bị người nhà nạn nhân đe dọa tính mạng, nhưng lại gia tăng tình trạng lái xe bỏ trốn.
Hành vi gây TNGT nghiêm trọng rồi bỏ trốn đã được quy định tại Chương XIX, điều 202, khoản 2, điểm C: “Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn”, sẽ bị phạt tù từ 3-10 năm. Ngoài ra, tại NĐ 71 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định rõ “người điều khiển xe gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn” sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Tuy nhiên, tại Luật giao thông đường bộ lại cho phép lái xe gây tai nạn có thể tạm lánh khỏi hiện trường. Cụ thể, tại Chương II, điều 38, khoản 1, điểm b quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra TNGT. Theo đó, người người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm “Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”. |
Gia Văn