- Sợ bị xử lý về tội tổ chức đánh bạc, Lê Nguyễn Thanh Giang (25 tuổi, Đồng Nai) nhờ người thân tìm đường “chạy án” thông qua vợ một quan chức công an. Kết quả, khoản tiền 100 triệu đồng biến mất, kẻ đưa hối lộ và môi giới hầu tòa nhưng người nhận hối lộ là ai đến nay…chưa rõ.

Ngày 16/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án đưa hối lộ và môi giới hối lộ do bị cáo Lê Nguyễn Thanh Giang (25 tuổi, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cùng đồng bọn thực hiện.

“Chạy án”

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 15h20p ngày 24/7/2009, Công an phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã bắt quả tang Khổng Thị Quyết đang ghi số đề nên lập biên bản tạm giữ Quyết và chuyển hồ sơ cho công an TP.Biên Hòa giải quyết.

Do Quyết là người ghi số đề cho Lê Nguyễn Thanh Giang để hưởng hoa hồng nên khi nghe tin Quyết bị bắt, Giang sợ Quyết sẽ khai ra mình nên nhờ cậu ruột là Nguyễn Trọng Hoàng nhờ Hoàng tìm cách lo lót để Quyết và Giang không bị xử lý hình sự.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Biết Nguyễn Văn Long quen biết một số cán bộ công tác ở Công an TP.Biên Hòa nên tối cùng ngày Hoàng hẹn gặp Long để nhờ Long đặt vấn đề chạy án. Vì Long và gia đình Hoàng có mối quan hệ thân tình, Long ngại nhận tiền trực tiếp từ Hoàng nên vờ từ chối, đồng thời bảo Hoàng đến gặp Phạm Tú Anh để được giúp đỡ.

Sau đó, Long điện thoại cho Phạm Tú Anh nói trước mọi chuyện, đề nghị Tú Anh đứng ra nhận tiền từ Hoàng chuyển lại cho Long để Long lo mọi việc, Tú Anh đồng ý. Sau khi thống nhất, Long điện thoại cho bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1962, vợ Trưởng Công an TP.Biên Hòa) nhờ người này tác động để Quyết và Giang không bị xử lý hình sự. Bà Liên cho biết có thể giúp được nhưng phải chi 100 triệu đồng, Long đồng ý rồi báo lại cho Tú Anh biết.

Tiền mất, tật mang

Chiều 25/7/2009, do hành vi của Khổng Thị Quyết chưa đến mức phải xử lý hình sự nên được tha về. Tối cùng ngày, Hoàng đem 100 triệu đồng đến nhà đưa cho Phạm Tú Anh. Sau khi nhận tiền, Tú Anh điện thoại báo cho Long, Long nhờ Vũ Ngọc Anh (không hay biết sự việc) đến nhà Tú Anh lấy tiền.

Tại cơ quan điều tra, Long viết bản tự khai: “khoảng tháng 7/2009, Hoàng nhờ tôi lo vụ số đề bị bắt, vì quá thân tình nên tôi ngại nhận tiền của Hoàng, tôi đã nói Hoàng nhờ Tú Anh giúp… Đồng thời, tôi đã điện thoại cho cô Liên và cô Liên nói giúp được nhưng phải hết 100 triệu đồng… Tôi đã trực tiếp cầm 100 triệu đồng đến đưa cho cô Liên”. Tuy nhiên, đó chỉ là lời khai của Long, bà Liên không thừa nhận điều này.

Ngày 27/1/2011, Cơ quan điều tra đã cho tiến hành đối chất giữa Long và bà Liên về sự việc trên nhưng bà Liên cho rằng không quen biết với Long, còn Long vẫn giữ nguyên lời khai. Ngày 15/2/2011, Long bắt đầu phản cung, phủ nhận toàn bộ sự việc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Long khai mình không nhận khoản tiền 100 triệu đồng do Hoàng đưa thông qua Tú Anh, không liên quan đến sự việc và cũng không quen biết bà Liên, bị cáo không có tội.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định căn cứ vào các biên bản tự khai của Long, biên bản đối chất giữa Long và bà Liên, bản kê chi tiết điện thoại của Long và bà Liên sử dụng thể hiện có các cuộc gọi qua lại giữa hai người. Điều này phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra nên đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Long phạm tội “môi giới hối lộ”.

Từ đó, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Lê Nguyễn Thanh Giang mức án 13 năm tù về tội “đưa hối lộ”; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Long 10 năm tù, bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng 7 năm tù, Phạm Tú Anh 3 năm tù cùng về tội “môi giới hối lộ”.

Sau phiên tòa, 4 bị cáo cùng làm đơn kháng cáo nhưng sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. Chỉ vì phút sai lầm, sợ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật, Giang rơi vào cảnh tiền mất tật mang kéo theo cả người thân vào vòng lao lý.

Riêng hành vi của bà Nguyễn Thị Kim Liên đã bị khởi tố nhưng sau đó cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra.

Như vậy khoản tiền 100 triệu đồng Giang bỏ ra để “chạy án” hiện đã đi đâu? Chính xác ai đã nắm giữ khoản tiền này trong khi Tú Anh khai đã nhận tiền từ Hoàng để đưa lại cho Long, Long thì khai như vậy? Vụ án khép lại nhưng người dự khán vẫn đặt dấu hỏi xung quanh vụ việc này

• M.Phượng