- Mặc dù sản phụ Nguyễn Thị Xuân đã được đưa về quê mai táng, song trước cái chết bất thường đó, người nhà vẫn tha thiết yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ sự việc.

‘Chị ơi, gọi bác sĩ cứu em với’

Trở lại làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa người dân nơi đây vẫn chưa hết phẫn nộ trước cái chết bất thường của chị Xuân và đứa con chưa kịp chào đời.

Nhiều người đến chia buồn và tỏ ra thương tiếc đối với một người phụ nữ nghèo, hiền lành. Kèm theo đó là tiếng khóc ai oán của người thân ròng rã suốt mấy ngày qua.

Chị Nguyễn Thị Hoa (chị gái sản phụ Xuân) nói trong nghẹn ngào: "Chúng tôi không thể nào quên được vì em tôi chết oan ức quá. Đó là sự tắc trách của bệnh viện nên mới để lại hậu quả này".

{keywords}

Người dân đến thắp hương chia buồn cùng gia đình

Ngay từ khi em tôi nhập viện, thấy có biểu hiện khó sinh chúng tôi đã đề nghị bệnh viện phải cho mổ gấp nhưng họ nhất quyết không đồng ý và nói không sao cả, bệnh nhân vẫn trong tầm kiểm soát”, chị Hoa nghẹn ngào nói.

Lời kêu cứu của đứa em trước khi từ giã cõi trần như dằn vặt trong tâm trí chị Hoa.

Chị kể lại: Rạng sáng 18/10 khi chị Xuân có biểu hiện chuyển dạ, lúc này chị Xuân liên tục gọi và nói: “Chị ơi gọi bác sĩ cứu em với”.

Thấy em tôi đau dữ dội như thế, tôi đã không cầm được nước mắt, tức tưởi chạy cầu cứu bác sĩ trực. Nhưng đến khi bác sĩ sang khám và kiểm tra lại quát mắng “đẻ thì phải đau chứ”, sau đó bác sĩ quay về phòng trực đắp chăn ngủ”, chị Hoa cho biết.

Sự việc chỉ diễn ra trong chớp nhoáng khi bác sĩ về nằm ngủ. Khoảng 5 phút sau đó chị Xuân đau quá và thét lên “Chị ơi cứu em, cứu em với, em lạnh lắm”.

Chị Hoa lại tiếp tục sang cầu cứu bác sĩ ở phòng trực thì lại nhận được những câu trả lời rất thản nhiên: “Trời này thì phải rét chứ, lạnh quá mặc thêm áo, đắp thêm chăn vào”.

{keywords}
Chị Xuân chết bất thường ở bệnh viện.

Đến khoảng gần 5 giờ sáng ngày 18/10, chị Xuân có biểu hiện đau dữ dội, huyết ra nhiều, nhưng vẫn không được các bác sĩ cứu chữa.

“Lúc này em tôi đã có biểu hiện của suy hô hấp, tụt huyết áp… quá hốt hoảng trước những triệu trứng bất thường, lúc này kíp trực mới đưa em tôi lên bàn mổ”, chị Hoa kể lại.

Khoảng 5h30 phút sáng, gia đình sản phụ Xuân nhận được tin dữ, chị Xuân và đứa con không thể cứu chữa được.

Mấy ngày hôm nay, cháu Nguyễn Thị Nga (17 tuổi) và Nguyễn Thị Ngân (7 tuổi) khóc, ngất lịm trước di ảnh mẹ. Tiếng khóc như ai oán, khiến những người đến chia buồn cùng gia đình không thể cầm được nước mắt.

Đình chỉ kíp trực, hỗ trợ 150 triệu đồng

Liên quan tới việc sản phụ Xuân chết bất thường tại bệnh viện, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa cho biết, ngay sau khi sự việc diễn ra, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thiệu Hóa đã hỗ trợ gia đình sản phụ Xuân 150 triệu đồng phí mai táng.

{keywords}
Bức xúc trước cái chết của sản phụ Xuân, người nhà đã đưa quan tài của nạn nhân đi diễu khắp phố.

Theo ông Hùng, số tiền trên là bệnh viện hỗ trợ gia đình mai táng và hỗ trợ cho hai đứa con nhỏ nhà bệnh nhân ăn học.

Theo ông Hùng, nguyên nhân bước đầu dẫn đến tử vong đối với trường hợp bệnh nhân Xuân được chuẩn đoán là do thuyên tắc mạch ối.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã tạm thời đình chỉ công tác đối với kíp trực do bác sĩ Lê Văn Định, trực lãnh đạo để phục vụ cho quá trình điều tra. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, tìm hiểu nguyên nhân sự việc”, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện các cơ quan chức năng như: phòng hình sự Công an tỉnh; phòng thanh tra, phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế Thanh Hóa đã vào cuộc tiếp nhận hồ sơ, khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Quan điểm của ban giám đốc bệnh viện là khi có kết luận về vụ việc này của cơ quan công an, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các y, bác sĩ có liên quan.

Đại tá Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sự việc mang quan tài diễu phố vào trưa ngày 19/10 cũng là do người nhà sản phụ quá bức xúc .

Về cái chết của sản phụ Xuân, cơ quan chức năng cũng đã khám nghiệm tử thi cùng với cơ quan y tế, cơ quan giám định pháp y xem xét nguyên nhân tử vong rồi sẽ có kết luận rõ ràng”, ông Thực cho biết.

Lê Anh