- Rất nhiều vụ bê bối trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã xảy ra. Kết quả bệnh nhân bị biến thành dị dạng, bị bác sĩ nhốt, ném xác phi tang…

Đi làm đẹp thành ra bị nhốt, chết mất xác

Mới đây và nghiêm trọng nhất chính là trường hợp của chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi phẫu thuật nâng ngực tại thẩm mỹ viện Cát Tường và…chết mất xác.

Sau vụ việc của chị Huyền, dư luận hẳn không quên trường hợp của chị Dương, xảy ra tại viện thẩm mỹ Á Châu (của bác sĩ Nguyễn Xuân Ái), số 116A Cao Thắng, phường 4, quận 3, TP HCM, vào năm 2006.

{keywords}
Thẩm mỹ viện Cát Tường - nơi xảy ra vụ chết người gây xôn xao dư luận gần đây.

Chị Dương đến thẩm mỹ viện này để căng da bụng vùng quanh rốn với giá thỏa thuận 21 triệu đồng.

Ca phẫu thuật lấy mỡ kéo dài hơn 2 tiếng khiến người bệnh hoảng loạn. Bác sĩ Ái đã đối phó bằng cách 'nhốt' bệnh nhân trong mỹ viện suốt 7 ngày không cho tiếp xúc, điện thoại.

Cuối cùng, Thanh tra Sở Y tế TP HCM và công an phường 4, quận 3 đã tiến hành "giải cứu" chị Dương.

Hay vào năm 2009, chị Nguyễn Thị T. đã đến Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Hiệp Lợi (phường 2, quận 8, TP HCM) để nâng ngực. Nguyên nhân khiến chị chọn nơi này để sửa sắc đẹp nhờ đọc được mẩu quảng cáo hấp dẫn về phương pháp nâng ngực nội soi, chỉ mất 45 phút phẫu thuật và có thể đi làm bình thường sau một tuần.

Chị T. quyết định phẫu thuật nâng ngực với giá 1.900 USD. Ai ngờ, chị T. phải trải qua 5 lần phẫu thuật mà vẫn không thành công. “Núi đôi” chẳng những không cải thiện mà còn sệ xuống, hai bên lệch nhau tới…45 độ.

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, hiện là quyền Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cũng từng kể về nhiều trường hợp đến các cơ sở thẩm mỹ “chui” bị biến chứng, phải vào bệnh viện để sửa lại.

Đa số các nữ bệnh nhân này tâm sự họ không hề tới bệnh viện hay trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ nào cả mà có dịch vụ nâng ngực dạo, tiêm silicon lỏng.

Theo bệnh nhân, ca nâng ngực được thực hiện vô cùng đơn giản, nhanh chóng. Một người đàn ông xách đồ nghề tới tận nhà, dùng ống xi lanh và bơm trực tiếp silicon vào hai bầu ngực của khách hàng. Mỗi ca như vậy chỉ có giá vài triệu đồng.

Mới đây Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tiếp nhận một bệnh nhân bị tai biến nặng, sốc nhiễm trùng, tụt huyết áp sau khi làm đẹp vòng 3 tại nhà qua 2 lần bơm silicon lỏng của một người làm thẩm mỹ dạo.

Phát hiện nhiều cơ sở quảng cáo quá chức năng

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 23/9 đến ngày 11/10 Sở Y tế đã kiểm tra được 80 cơ sở hoạt động thẩm mỹ (cả công và tư). Trong đó phát hiện 15 cơ sở có sai phạm.

Cụ thể, trong 15 cơ sở có vấn đề, 40% vi phạm về quảng cáo quá chức năng. Ngoài ra là các sai phạm về hành chính, biển hiệu sai quy cách, ghi chép hồ sơ bệnh án sơ sài, niêm yết giá chưa đúng quy định…

{keywords}

(Ảnh minh họa: Dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ )

Tổng số tiền xử phạt các cơ sở sai phạm là gần 53 triệu đồng. Trong đó, 34,5 triệu là tiền phạt liên quan đến quảng cáo quá phạm vi chuyên môn hoặc không đúng quy định của pháp luật, 15,5 triệu là tiền phạt liên quan đến biển hiệu không đúng quy định.

Tỷ lệ vi phạm mô hình phòng khám chuyên khoa cao hơn so với mô hình bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa có khoa tạo hình thẩm mỹ.

Tuy nhiên, theo thanh tra Sở Y tế đánh giá, các vi phạm này chưa gây hậu quả đến sức khỏe người bệnh và đã được cơ sở khắc phục kịp thời.

Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo không đúng thường là quảng cáo không có phép, bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Hai là có phép nhưng quảng cáo không đúng bị phạt từ 3 - 8 triệu đồng.

Thông thường chúng tôi đề xuất mức xử phạt trung bình, làm vậy để cho cơ sở cơ hội sửa chữa. Quan trọng là cảnh cáo, định hướng để cơ sở làm đúng quy định”, bác sĩ Trạng nói.

Trả lời về vấn đề liên quan tới tai biến xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ Trạng nhận định: "Không phải là ngụy biện, tôi cho rằng đã là phẫu thuật thì đều có nguy cơ bị tai biến. Bác sĩ sẽ cố gắng hạn chế nhiều nhất tai biến có thể xảy ra nhưng đôi khi cũng bất khả kháng.

Nếu tai biến xảy ra, cơ quan y tế sẽ kiểm tra về quy trình thực hiện phẫu thuật, về chuyên môn, về tinh thần trách nhiệm. Còn các khiếu nại kiểu như bác sĩ trồng răng cho tôi chưa đẹp hay nâng ngực chưa đúng ý thuộc về tranh chấp dân sự giữa 2 bên và được tòa án giải quyết".

• Thanh Huyền