- Việc các nhà mạng đột ngột tăng giá cước 3G quá cao khiến thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) bị "tê liệt", gây nhiều khó khăn cho DN dịch vụ quản lý hộp đen và vận tải.

Trước thực tế này, ngày 25/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký công văn xin chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Cước 3G tăng ngoài sức tưởng tượng

Theo ông Tạ Công Thuận - GĐ Cty TNHH Thương mại và Điện tử Vinh Hiển - một DN cung cấp thiết bị và dịch vụ quản lý hộp đen, từ ngày 16/10 vừa qua, Viettel đã tăng mức phí “chóng mặt” khiến hệ thống thiết bị hộp đen không thể hoạt động.

{keywords}

Việc thay đổi cách tính cước phí của các nhà mạng khiến cho chi phí tăng dịch vụ 3G đột ngột.

 

Theo ông Thuận, không phải giá cước dịch vụ 3G tăng từ 20 – 40% như báo chí đưa tin mà thực tế với DN sử dụng hộp đen mức tăng thực tế là 333%.

“Trước đây 1MB chỉ có 60 đồng nhưng giờ đã tăng lên 200 đông. Hơn nữa cách tính Blook cũng thay đổi, thay vì tính 10k +10k như trước đây thì giờ lại tăng 50k +50k khiến cho giá cước đội lên chóng mặt”, ông Thuận nói.

Theo vị này, với cách tính cước 3G hiện nay, cả DN dịch vụ quản lý hộp đen và DN vận tải đều chịu thiệt do chi phí dịch vụ 3G tăng quá cao.

Từ chỗ chỉ tốn 10.000 đến 40.000 đồng/tháng/hộp đen nhưng nay mỗi ngày, một hộp đen ngốn từ 3.000-5.000 đồng/ngày, tương đương khoảng 100.000 đến 150.000 đồng/tháng; tăng khoảng 5-10 lần so với trước.

Đại diện một DN dịch vụ quản lý hộp đen cho biết, với các tính cước 3G như hiện nay thì DN phải “thiệt hại” thêm vài chục triệu đồng mỗi ngày.

“Khi cước 3G chưa tăng chúng tôi bán thiết bọ hộp đen có kèm theo khuyến mại cho hành khách 1năm cước phí 3G. Giờ giá cước tăng từ 5 -10 lần thì DN chúng tôi mỗi ngày thiệt hại vài chục triệu đồng”, đại diện DN dịch vụ quản lý hộp đen nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng: Việc điều chỉnh cách tính cước này đã gây ra sự gia tăng chi phí cho thuê bao SIM 3G gắn trên thiết bị hộp đen từ 800% - 1000%, mức tăng cụ thể đối với từng thuê bao tùy thuộc vào cách truyền dữ liệu của thiết bị.

Việc thay đổi cách tính cước phí của các nhà mạng khiến cho chi phí tăng dịch vụ 3G đột ngột, các chủ thuê bao (lái xe, chủ xe) không kịp nạp tài khoản. Dẫn đến nhiều thiết bị hộp đen mất tín hiệu, vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng và duy trì thiết. Việc này cũng khiến đơn vị kinh doanh vận tải có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh và lái xe có thể bị phạt 2,5 triệu đồng, tước GPLX 30 ngày….

Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ

Trong công văn xin chỉ đạo tháo gỡ khó khăn này, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát tạm thời không xử lý vi phạm đối với các chủ xe, lái xe trong trường hợp thiết bị hộp đen không hoạt động đúng quy định do tài khoản thuê bao 3G hết tiền đột ngột; thời gian áp dụng đến hết ngày 30/11/2013.

Ông  Khuất Việt Hùng cho biết, kiến nghị của Bộ GTVT gửi Thủ tướng dựa trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng: trong giai đoạn hiện nay các đơn vị vận tải ô tô đang cực kỳ khó khăn. Do vậy khi giá cước 3G tăng cao, làm tăng chi phí cho DN.

Bộ GTVT sẽ cố gắng phối hợp với các bộ ngành để tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp giúp các đơn vị vận tải.

Ông Hùng cũng cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với các nhà mạng và các bên đang tìm hướng giải quyết.

Vũ Điệp