- Triển lãm “Trường Sa, Hoàng Sa - Những chứng tích lịch sử” đã được mở tại Thái Nguyên vào sáng ngày 26/10. Đây là tỉnh thứ tư trong 63 tỉnh thành trên cả nước được Bộ Thông tin Truyền thông trưng bày những chứng tích lịch sử khẳng định về chủ quyền biển đảo tới đông đảo người dân.

Những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa xuyên suốt một quá trình lịch sử sẽ được giới thiệu tới đông đảo công chúng trong khắp cả nước đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Triển lãm đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền biển đảo để trưng bày, gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo này.

Bộ sưu tập gồm 21 bộ châu bản của vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 – 1841) đến triều Bảo Đại (1925 – 1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn.

95 bản đồ và 4 cuốn Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng sưu tầm và ông Trần Thắng (Việt kiều Hoa Kỳ) sưu tầm ở hải ngoại và trao tặng.

Những bản đồ này chứng tỏ từ thế kỷ XVI các triều đại phong kiến Việt Nam đã khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo này bằng việc cử người ra khai thác hải vật, đo đạc thủy trình, cắm mốc chủ quyền và lập bản đồ để khẳng định chủ quyền.

102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Đây là các công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, từ điển bách khoa, tạp chí, hồi ký… của các nhà hàng hải, thương gia, nhà truyền giáo phương Tây… được ấn bản bằng tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Đức, Tây Ban Nha, Ý…

Những hình ảnh tư liệu, hình ảnh về cuộc sống hiện tại của quân và dân tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; bộ sưu tập vỏ ốc và cát biển do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản từ hai quần đảo này mang về… làm phong phú, sinh động thêm cho cuộc triển lãm.

Từ rất sớm, người dân Thành phố Thái Nguyên đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để tận mắt chiêm ngưỡng những hình ảnh, tư liệu… được trưng bày.

Ông Trần Kim Thành, cựu chiến binh, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) – người đã có 5 năm công tác tại lực lượng Hải quân rất xúc động trước những hiện vật, tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa.

“Những hình ảnh, tư liệu… tôi đã được nghe nhiều qua sách báo…, bây giờ mới được tận mắt chứng kiến. Đó là những bằng chứng lịch sử vô giá để người dân hiểu và tin tưởng vào chân lý, biển trời Việt Nam luôn là một, Trường Sa, Hoàng Sa bất diệt thuộc chủ quyền của chúng ta” - ông Thành xúc động.

Dưới đây là hình ảnh của cuộc triển lãm “Trường Sa, Hoàng Sa - Những chứng tích lịch sử”:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}


Kiên Trung