- “Từ 15 năm nay, mỗi năm hàng chục ngàn người chết và biết bao người bị thương vì TNGT, nhưng thực tế đến nay chúng ta chưa kỷ luật được một ông chủ tịch UBND nào để tăng TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh…”.

Bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết tại buổi toạ đàm Vai trò của phụ nữ trong công tác đảm bảo ATGT (26/10).

Người chết vì TNGT mỗi năm bằng số người của một xã

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: Năm 2012, TNGT ở Việt Nam đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí và là năm đầu tiên sau 10 năm (từ năm 2002 - 2011) có số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 10.000 người.

Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2013 số người chết vì TNGT lại tăng so với cùng kỳ (1,6%), dù số vụ và số người bị thương có giảm.

Rõ ràng tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn...”, ông Hiệp nói.

{keywords}

ATGT tại Việt Nam thời gian tới vẫn là một thách thức lớn.

Là người theo dõi về ATGT trong nhiều năm qua, bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho biết, kể từ năm 1997 đến nay mỗi năm số người chết vì TNGT của cả nước bằng số dân của một xã trung bình của cả nước.

Đây là thực trạng vô cùng nghiêm trọng và cần phải có giải pháp cấp bách để ngăn chặn, thậm chí phải thiết quân luật, hạn chế quyền của một số cá nhân hoặc của một số tổ chức nhất định để ngăn chặn số người chết vì TNGT.

“Một quốc gia để tình trạng người chết liên miên trong nhiều năm vì TNGT như thế rõ ràng là không ổn. Đây không chỉ riêng trách nhiệm của Chính phủ mà cần phải có một cuộc giám sát lớn trước Quốc hội để ngăn chặn tình trạng TNGT liên tiếp và nặng nề như hiện nay”, bà Nga thẳng thắn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng nhìn nhận, trong thời gian qua Bộ GTVT, Bộ Công an va Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những hoạt động rất tích cực nhưng chỉ giảm được số người chết, số người bị thương nhưng sau một năm giảm thì nay lại có xu hướng tăng trở lại.

Trong khi, nhiệm vụ đặt ra là phải giảm số vụ TNGT và đặc biệt là giảm số người chết.

Chưa ông chủ tịch nào để TNGT tăng bị kỷ luật!

Theo bà Nga, trước tiên các cơ quan quản lý cần phải siết chặt kỷ cương và kỷ luật trách nhiệm của Quản lý Nhà nước - những người thực thi công vụ, sau đó mới là trách nhiệm của người tham gia giao thông.  

Bà Nga dẫn chứng, cũng là người dân Việt Nam nhưng khi tham gia giao thông trong nước thì có thể ngang nhiên vượt đèn đỏ vi phạm ATGT, nhưng khi sang nước ngoài lại không dám vi phạm và chấp hành rất nghiêm.

Câu hỏi đặt ra có phải vì luật giao thông nước ngoài thực hiện nghiêm? Câu trả lời ở đây là thái độ, trách nhiệm của người thực thi công vụ”, bà Nga cho hay.

Nói về trách nhiệm của người thi hành công vụ, bà Nga thẳng thắn nhìn nhận, hiếm có nước nào CSGT đứng nhiều ngoài đường như ở Việt Nam và cũng hiếm có nước nào CSGT sẵn sàng nhận tiền mãi lộ.

Chúng ta ghi nhận những đóng góp của CSGT nhưng CSGT vẫn còn hiện tượng sẵn sàng nhận tiền mãi lộ để bỏ qua sai phạm. Và cảm nhận của người dân lĩnh vực này là một trong những sai phạm tương đối”, bà Nga nói.

Về trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, từ 15 năm nay, mỗi năm từng ấy người chết và biết bao người bị thương nhưng thực tế chưa một ông chủ tịch Uỷ ban nào bị kỷ luật do để tăng tình trạng TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Gần đây có ý kiến, nếu chủ tịch để TNGT xảy ra nhiều trên địa bàn sẽ bị kỷ luật thì chỉ mỗi chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đồng ý còn một số các tỉnh khác thì không” - bà Nga cho hay.   

Với thực trạng này, bà Nga khẳng định: TNGT sẽ không tốt dần lên nếu người làm tốt không được khen thưởng và người không làm tốt trách nhiệm của mình không bị kỷ luật.

Nói về các giải pháp cấp bách nhằm giảm TNGT, ông Hiệp khẳng định, Uỷ ban ATGT Quốc gia rất muốn có những giải pháp để trong vòng 1 đến 2 năm TNGT sẽ giảm sâu số người chết và số người bị thương và sau đó được duy trì mức giảm trong những năm kế tiếp.

Tuy nhiên, nếu không có sự giám sát đặc biệt của Quốc hội về trật tự ATGT cũng như sự nỗ lực hơn nữa của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương thì sẽ rất khó thực hiện.

Vũ Điệp

Xe khách lao vực 7 người chết: Lỗi do lái xe