Thống kê của Bộ Y tế vừa cho biết trong 9 tháng năm 2013 có 157 bà mẹ đã qua đời do tai biến sản khoa. Trong năm 2012 có 289 ca tử vong sản phụ được thống kê.

Theo báo cáo này, không chỉ các khu vực còn khó khăn về điều kiện cấp cứu sản khoa mà những vùng được coi là phát triển như đồng bằng sông Hồng, Đông Nam bộ cũng có số lượng sản phụ tử vong do tai biến sản khoa cao trong hai năm vừa qua.

{keywords}
Trước cái chết bất thường của sản phụ Nguyễn Thị Xuân tại Bệnh viện huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa vào 17/10- vừa qua, người nhà đã kéo đến bao vây bệnh viện



Cụ thể, đồng bằng sông Hồng đã có 35 sản phụ tử vong do tai biến sản khoa năm 2012, chín tháng đầu năm 2013 có 17 trường hợp. Còn Đông Nam bộ có 38 ca tử vong mẹ trong năm 2012, chín tháng đầu năm 2013 là 19 ca.

Về nguyên nhân, báo cáo cho biết có một tỷ lệ lớn các trường hợp sản phụ tử vong do chảy máu không cấp cứu kịp, kế đến là nguyên nhân tắc mạch ối, sản giật, tiền sản giật, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn, hoặc bà mẹ có bệnh từ trước như tim mạch, gan, phổi...

Bộ Y tế đánh giá một trong những căn nguyên dẫn đến tồn tại trong chăm sóc sức khỏe sinh sản là thiếu ngân sách. Điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước và sau sinh còn hạn chế ở miền núi, vùng khó khăn.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng cho rằng tồn tại của chăm sóc sức khỏe sinh sản là công tác truyền thông, định hướng dư luận còn nhiều hạn chế.

(Theo Tuổi trẻ)