- Thiêm thú nhận: “Tưởng 10 ngày qua các anh không tìm ra là em thoát vụ này rồi. Em không hiểu vì sao các anh lại tìm được(!)”.

Vụ trộm bí ẩn gây rúng động

Vụ việc xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Dũng Hà, địa chỉ số 40, đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão, Hải Phòng.

Đây là tiệm vàng có quy mô lớn, nằm giữa trung tâm huyện An Lão. Mỗi ngày tiệm vàng có hàng trăm lượt người đến mua bán, trao đổi vàng bạc…

Theo kết quả ghi nhận ban đầu của cơ quan Công an, vào rạng sáng ngày 5/10, kẻ gian đã đột nhập vào tiệm vàng, lục tủ kính, lấy trộm 892 chỉ vàng 24k, gồm nhẫn vàng, dây chuyền, lắc…, tương đương 3 tỷ đồng.

{keywords}

Hiện trường vụ trộm vàng bí ẩn

Kẻ gian đột nhập vào bằng cách cậy cửa sổ ra ban công tầng 3, rồi đi theo cầu thang xuống tầng khu vực bày bán vàng bạc tại tầng 1.

Trước khi ra tay cậy tủ kính trộm cắp, để tránh bị bại lộ, kẻ gian đã dùng quần áo, khăn vải của chủ nhà che kín toàn bộ 4 camera đặt tại 4 góc nhà.

Kẻ gian tỏ ra là dân trộm cắp chuyên nghiệp nên đã sử dụng găng tay trong suốt quá trình đột nhập và trộm.

Lực lượng công an đã tiến hành rà soát hàng trăm đối tượng, nhưng không kết quả.

Một nguồn tin quần chúng cung cấp đáng lưu ý là vào buổi sáng sớm, ngay sau xảy ra vụ mất cắp tại tiệm vàng Dũng Hà xuất hiện một người đàn ông lạ mặt thuê taxi của hãng Vũ Gia đi Hải Dương để thăm người nhà đang bị tai nạn.

Thấy lái xe từ chối, người đàn ông này chuyển sang thuê chở về Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).

Khi xe chạy được một đoạn đến nhà nghỉ 555 ở gần đó, người đàn ông này yêu cầu lái xe dừng lại đón thêm người bạn rồi đi đến khu công nghiệp Nomura rồi cả 2 cùng xuống.

Cơ quan công an tiếp tục rà soát hàng chục đối tượng nghi vấn trên địa bàn các xã thuộc huyện An Dương, nhưng dường như tất cả kết quả điều tra đều vẫn chỉ là con số không(!).

Lộ mặt siêu trộm

Ngày 15/10, Phòng PC45 đã xác lập chuyên án.

Qua tài liệu lưu trữ và thông tin từ quần chúng nhân dân, Ban chuyên án phát hiện một đối tượng tên Thiêm, quê ở tỉnh Hòa Bình được mệnh danh là “siêu trộm” từng liên quan đến một số vụ trộm cắp, trong đó có vụ trộm cắp vàng ở Quảng Ninh.

Đó là Bùi Văn Thiêm (SN 1977, ở xóm Đông Mới, xã Đông Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp.

Thiêm mới được ra tù từ đầu năm 2013 và thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, tụ tập cờ bạc, thỉnh thoảng mới về địa phương.

Trong suốt thời gian từ khi ra tù, Thiêm quan hệ thân thiết với một đối tượng ở gần nhà là Bùi Văn Ngân (SN 1982).

Đáng chú ý, vào ngày 5/10 vừa qua, Thiêm bỗng dưng về quê mang tiền đến trả cho một chủ hiệu cầm đồ mà hắn đã vay từ lâu rồi đi đâu không rõ.

Cơ quan công an cũng đã xác định vào ngày 4/10, hôm trước xảy ra vụ án, Ngân có mặt tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, Ngân chỉ khai nhận đi chơi với bạn ở huyện An Lão, Hải Phòng.

Kiên trì đấu tranh, Ngân chỉ thừa nhận có đi cùng với Thiêm xuống Hải Phòng từ ngày 3/10 cho đến 5/10 thì quay về quê.

{keywords}

Tang vật vụ án

Trong thời gian ở đây, Ngân không biết Thiêm gặp ai, làm gì và không thấy Thiêm có tài sản gì…(!).

Không tin là mình… bị bắt

Cảnh sát đã lục lại hành trình của Thiêm và Ngân từ An Lão về Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bằng xe taxi, sau đó đi Hà Nội và tiếp tục bắt xe đi Hòa Bình.

Với khoảng thời gian rất dài, tình huống đặt ra là có thể Thiêm và Ngân đã nghỉ lại ở thị trấn Xuân Mai để ăn chơi và tiêu thụ tài sản trộm cắp được.

Từ những bằng chứng xác đáng, các điều tra viên kiên trì đấu tranh với Ngân trong 6 giờ đồng hồ.

Cuối cùng, Ngân đã phải bật khóc và thừa nhận mình và Thiêm là thủ phạm trộm cắp tài sản tại tiệm vàng Dũng Hà.

Từ lời khai của Ngân, lực lượng công an đã thu được 34,5 chỉ vàng tại tiệm vàng Hoàn Thủy, ở tổ 4 thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đây chính là tang vật vụ trộm cắp tại tiệm vàng Dũng Hà do Thiêm và Ngân bán ra.

Ngân thừa nhận, ngày 3/10 đã cùng Thiêm xuống Hải Phòng về huyện An Lão ngủ.

Tối ngày 4/10, sau khi quan sát 2 tiệm vàng ở huyện An Lão, Thiêm chọn tiệm vàng Dũng Hà ra tay trộm cắp.

Trong lúc Thiêm hành động, Ngân sợ hãi bỏ về nhà nghỉ nằm ngủ. Đến 4 giờ sáng Thiêm quay lại nhà nghỉ gọi Ngân về Hòa Bình.

Khi qua thị trấn Xuân Mai, 2 tên dừng lại bán vàng. Ngân được chia 110 triệu đồng, còn lại Thiêm dùng để trả nợ 40 triệu đồng, mua 1 xe máy hết 25 triệu và mang đi đánh bạc…

Ban chuyên án xác định Thiêm là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, sẽ có rất nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an nên việc truy bắt là hết sức khó khăn.

{keywords}

Các đối tượng Thiêm và Ngân

Thiêm tự đi tìm địa điểm, chuẩn bị công cụ, phương tiện gây án và địa điểm gây án là địa phương khác.

Trong suốt quá trình gây án, Thiêm đều tắt điện thoại cá nhân. Đến khi có tiền lại quay về địa phương thanh toán nợ nần, mua đất, đánh bạc, rồi bỏ trốn biệt tăm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định Thiêm đang lẩn trốn tại nhà một bạn tù tại xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Đến 4 giờ 40 ngày 16/10, trinh sát phòng PC45 Công an thành phố Hải Phòng đã bắt giữ an toàn Thiêm, nhưng đối tượng kiên quyết không khai nhận.

Sau 5 giờ đồng hồ kiên trì đấu tranh và thuyết phục, cuối cùng Thiêm đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo đó sau 5 ngày theo dõi cửa hàng vàng Dũng Hà, Thiêm đã tự mình đi mua chiếc gọng gà tại cửa hàng bán sắt vụn.

Đêm 4/10, Thiêm trèo lên ban công tầng 3 cậy cửa gỗ, bẻ thanh sắt cửa sổ chui vào trong nhà, dùng áo của chủ nhà che camera, đeo găng tay và tiến hành lấy trộm vàng, tẩu thoát ra ngoài theo đường vào…

Thiêm thú nhận: “Tưởng 10 ngày qua các anh không tìm ra là em thoát vụ này rồi. Em không hiểu vì sao các anh lại tìm được ra em(!)”.

Hiện cơ quan Công an đã cho Thiêm thực nghiệm điều tra tại cửa hàng vàng Dũng Hà và bước đầu khẳng định Thiêm chính là thủ phạm.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tiếp theo đặt ra cho lực lượng Công an là phải làm rõ có đồng phạm hay không và tập trung thu giữ tang vật vụ án.

Ngày 29/10, CA Thành phố Hải Phòng khen thưởng cho Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) và Công an huyện An Lão vì có thành tích xuất sắc trong việc phá chuyên án 103T trộm cắp 90 cây vàng tại thị trấn An Lão, Hải Phòng.

Q.Minh