- "Chúng tôi bắt đầu nghi ngờ khi ông Thúy cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đi quy tập hại cốt liệt sỹ tại Bình Phước".

Ông Hoàng Công Thái, Cục trưởng Cục người có công (Bộ LĐTB&XH) cho biết như vậy.

Theo ông, cách đây nửa năm, việc ông Nguyễn Văn Thuý (cậu Thủy) sử dụng cái gọi là tâm linh để tìm hài cốt liệt sĩ đã được nhóm PV Trở về ký ức của VTV và một số Sở LĐTB&XH phát hiện.

Sau khi nắm được tình hình, Cục Người có công đã báo cáo lãnh đạo Bộ LĐTB&XH về vấn đề này. Và Bộ LĐTB&XH đã xác định đây là sự việc không thể chấp nhận được. Ngay lập tức, Bộ đã yêu cầu Cục phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ việc này.

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Công Thái:

{keywords}

Cách đây nửa năm, nhà tâm linh "cậu Thuỷ" đã bị Sở LĐTB&XH Bình Phước nghi ngờ - (Ảnh: Lao động).

 

- Thưa ông, Cục Người có công biết được “cậu thủy” có dấu hiệu lừa đảo trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ từ thời điểm nào?

Chúng tôi bắt đầu nghi ngờ khi ông Thúy cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đi quy tập hại cốt liệt sỹ tại Bình Phước.

Việc họ đi quy tập chúng tôi cũng không được thông báo, chỉ khi Sở LĐTB&XH Bình Phước nghi ngờ về độ chính xác của hài cốt rồi lấy mẫu xương gửi về Cục người có công đưa đi giám định thì sự việc mới được làm rõ.

Theo kết quả giám định của Viện sinh học thuộc Viện khoa học hàn lâm Việt Nam thì xương hai cốt mà ông Thuý tìm thấy tại Bình Phước và cho rằng là hài cốt liệt sĩ không phải là xương người!

Vào tháng 8/2013, Bộ LĐTB&XH đã đề nghị Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo đối với ông Thúy.

Thực tế sự việc đã được phát hiện sớm, nhưng theo yêu cầu của cơ quan công an tại thời điểm đó chưa được công bố để không ảnh hưởng đến công tác điều tra nên Cục chưa thông tin.

Bây giờ cơ quan điều tra đã có kết quả và đã khởi tố vụ án, bắt bị can thì thông tin đã được công khai.

- Việc tìm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm đã tồn tại từ nhiều năm nay và chỉ đến khi các cơ quan nghi ngờ độ chính xác, lấy mẫu giám định thì sự việc mới được làm rõ. Phải chăng ở đây có sự buông lỏng trong việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tìm kiếm hài cốt liệt sĩ?

Từ năm 2011 khi xuất hiện tràn lan các trung tâm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng ngoài cảm ở Nghệ An và Hà Tĩnh thì Bộ LĐTB&XH đã có cảnh báo chấn chỉnh về vấn đền này.

Cụ thể, Bộ đã tổ chức Hội nghị tại TP.Vinh (Nghệ An) với các cơ quan chức năng, trong đó có đại diện Bộ Quốc phòng và lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tại Hội nghị, Bộ LĐTB&XH, Bộ Quốc phòng và các cơ quan đã yêu cầu giải pháp xử lý những việc làm sai trái của các Trung tâm hài cốt bằng ngoại cảm và thông báo cụ thể đến 63 tỉnh thành.

Tôi nghỉ ở đây không có sự buông lỏng, quy định đã nói rõ Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chứ không có văn bản nào giao cho cá nhân làm cả.

Và chỉ khi cơ quan có trách nhiệm tìm được hài cốt liệt sĩ thì ngành thương binh xã hội có trách nhiệm đưa hài cốt vào nghĩa trang để an táng.

-  Như vậy việc NHCSXH thuê “cậu Thủy” tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có phù hợp với quy định?

- Tôi nghĩ nếu NHCSXH có tấm lòng thì nên ủng hộ tiền cho những đơn vị có chức năng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, như vậy sẽ tốt và hiệu quả hơn là tự làm.

Còn về quy định, chỉ có Bộ Quốc phòng mới có chức năng tìm kiếm hài cốt. Các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước khi phát hiện nơi có hài cốt liệt sĩ hoặc nơi có khả năng có hài cốt liệt sĩ thì thông báo cho cơ quan quân sự địa phương để khảo sát kết luận và tổ chức quy tập.

- Vậy trách nhiệm của ngành LĐTB&XH trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được quy định như thế nào?

Bộ LĐTB&XH có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Sau khi Bộ Quốc phòng tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ thì ngành LĐTB&XH có trách nhiệm an táng trong nghĩa trang liệt sĩ, xác định thông tin về liệt sĩ và hài cốt còn thiếu hay không để thông báo cho thân nhân liệt sĩ được biết.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp (thực hiện)