Chương trình “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ” do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện vào chiều 25.7.2013, có sự tham gia của “nhà tâm linh” Nguyễn Văn Thúy (“cậu Thủy”) đã tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt “liệt sĩ” hy sinh từ năm 1968 tại thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh.

Tuy nhiên, cả 9 hài cốt được tìm thấy (3 “liệt sĩ” có họ tên, quê quán) đều không được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị công nhận là liệt sĩ, bởi trong quá trình quy tập hài cốt đã phát hiện nhiều điểm bất thường, nghi vấn là hiện trường đã được chuẩn bị từ trước.

Sau hơn 2 tháng điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thúy (SN 1959) và Mẫn Thị Duyên (SN 1969) - cùng trú tại thôn Trác Bút, TT.Chờ, tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, vào trưa 25.7.2013, PV đã có mặt tại hiện trường - nơi đoàn tìm kiếm hài cốt thực hiện quy tập 9 hài cốt “liệt sĩ” ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị (Từ 14h30 đến 22h ngày 25.7.2013).

Những điểm nghi vấn làm giả hiện trường đã được PV ghi lại:

{keywords}

Hàng trăm người đổ xô về trảng cát thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, tham gia tìm hài cốt liệt sĩ vào chiều 25.7. Ít phút sau khi “cậu Thủy” phán, người phụ nữ mang áo NHCSXH “nhập vong” và được 2 người đàn ông trong đoàn “dắt” đi (ảnh nhỏ).

{keywords}

Sau khi “cậu Thủy” phán nơi có 9 hài cốt, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tiến hành khoanh vùng để kiểm tra.

{keywords}

Ngay trên khoảng đất được cho là có hài cốt, cơ quan chức năng đã “nhặt” được một số rễ cây bị đứt, có dấu vết bị chặt phá.

{keywords}

Tiến hành quy tập ở hố thứ nhất bằng tay, ghi nhận của PV đất cát rất mềm, có thể đào sâu đến 1 mét mà không gặp nhiều khó khăn.

{keywords}

Xuất hiện nhiều rễ cây bị đứt bất thường ở miệng hố thứ nhất - nơi “cậu Thủy” phán có hài cốt.

{keywords}

Lực lượng dân quân và Ban chỉ huy Quân sự huyện Gio Linh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tiến hành quy tập bằng tay ở 3 nơi được cho là có hài cốt.

{keywords}

Phía bên ngoài trảng cát, đoàn tìm hài cốt của NHCSXH đã chuẩn bị sẵn mọi thứ cho việc quy tập.

{keywords}

Người phụ nữ “nhập vong” - trong trạng thái nhắm nghiền hai mắt - đang thuật lời của “liệt sĩ” cho người nhà liệt sĩ nghe.

{keywords}

“Cậu Thủy” (đeo kính, bìa phải) nói với những người trong đoàn quy tập hài cốt rằng: “Vớ va vớ vẩn, cho nó làm cho rõ trắng đen. Sao mà thiển cận đến thế, tôi làm giả được 6.000 người không, láo toét” - khi Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra hiện trường.

{keywords}

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tiến hành quy tập ở hố thứ nhất, phát hiện có đất vàng (như đất sét) lẫn trong đất cát.

{keywords}

Chính ủy Trần Minh Thanh - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị - phát hiện có 14 lá tràm còn màu xanh ở cùng độ sâu với hài cốt tìm được từ thời kháng chiến chống Mỹ (?!).


{keywords}

Sau khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị bàn giao hiện trường, “cậu Thủy” chỉ đạo đoàn tìm kiếm hài cốt khai quật tại 3 hố mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vừa bàn giao.



{keywords}

Thời gian quy tập hài cốt diễn ra đúng như dự kiến của đoàn – khi trời vừa tối (18h tối 25.7).


{keywords}

Chỉ sau 1h, ở hố thứ hai đoàn quy tập đã phát hiện nhiều hài cốt được chôn chung. “Cậu Thủy” phán rằng: “Nằm xéo xéo là đầu đấy, còn kia là chân” rất rõ ràng nên nhân viên mang áo NHCSXH quy tập rất nhanh.


{keywords}

Di vật tìm thấy được “cậu Thủy” thẩm định là xương gì, của ai. “Đây là xương đầu” - “cậu Thủy” phán (ảnh nhỏ).


{keywords}

Mặc dù trời rất tối, nhưng do có sự chuẩn bị máy phát điện từ trước nên không gặp trở ngại gì. Gần 21h tối 25.7, đoàn vẫn tiếp tục quy tập.


{keywords}

Hố thứ hai cũng tìm thấy biđông không có nắp và có khắc tên liệt sĩ Nguyễn Như Hổ.


{keywords}

Gần 21h tối 25.7, đã tìm thấy 4 bộ hài cốt được cho là của liệt sĩ.


{keywords}

9 bộ hài cốt được tìm thấy không được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị công nhận là hài cốt liệt sĩ. Tuy nhiên vào sáng hôm sau (26.7), 9 hài cốt này đã được NHCSXH làm lễ truy điệu và “gửi” ở nghĩa trang Quốc gia Đường 9 (TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).


{keywords}

Buổi làm việc chiều 8.1 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị với đại diện NHCSXH Việt -liên quan đến 9 hài cốt được cho là liệt sĩ tìm được vào ngày 25.7. NHCSXH mong muốn được đưa những hài cốt tìm được cùng di vật về quê cho thân nhân liệt sĩ mà không cần qua xét nghiệm ADN, nhưng không được cơ quan chức năng chấp nhận.


{keywords}

Sau hơn 2 tháng điều tra, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt tạm giam “cậu Thủy” 4 tháng, di lý về Quảng Trị để mở rộng vụ án (ảnh do Công an tỉnh Quảng Trị cung cấp).

(Theo Lao động)