- Khi ông Chấn nhận án chung thân tội giết người, nhiều năm qua, gia đình không ngừng kêu oan. Đến sáng 4/11, ông được tạm đình chỉ để chờ phiên tái thẩm.

Được tự do sau 10 năm ăn cơm tù

Sáng 4/11, trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an đã thông báo quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để điều tra lại.

Đại diện Viện KSND Tối cao, Tổng Cục thi hành án và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an (Tổng Cục 8), Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang, và người thân của gia đình ông Chấn cũng có mặt.

{keywords}
Công bố quyết định tạm tha ông Chấn - Ảnh: Minh Quang

Vậy là sau 10 năm ăn cơm tù vì bị kết án tội giết người, ông Chấn được tạm tha để chờ điều tra, mở phiên toà tái thẩm.

Trước đó, vào đêm 15/8/2003, người dân thôn Me phát hiện người phụ nữ đơn thân tên H. bị sát hại.

Vụ án xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra đã rà soát các nghi phạm và ông Nguyễn Thanh Chấn bị đưa vào diện tình nghi, bởi có những dấu hiệu bất minh trong quá trình sử dụng thời gian ngày xảy ra vụ án.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra xác định kích thước vết chân của ông Nguyễn Thanh Chấn gần đúng với vết chân bỏ lại hiện trường.

Ngày 30/8/2003, ông Chấn bị triệu tập lên trụ sở công an để làm việc.

Tối hôm đó, sau cả ngày làm việc tại cơ quan điều tra, sáng hôm sau, ông Chấn mang một cái chuôi dao bị gãy lên nhà anh Thân Văn Phương (ở Cầu treo, xã Minh Đức, huyện Việt Yên) làm nghề mua bán sắt vụn để bán.

Cơ quan công an có đến nhà anh Phương để thu hồi chiếc chuôi dao nhưng người này đã bán đi nơi khác nên không thu được...

Bị khép tội giết người

Theo bản án phúc thẩm, ngày 27/7/2004 của TAND Tối cao, chiều ngày 15/8/2003, ông Chấn đi ra quán bán hàng của gia đình ở đầu sân bóng thôn Me.

Khoảng gần 19 giờ cùng ngày, vợ ông Chấn bảo chồng đi xin nước. Ông Chấn lấy hai vỏ thùng nhựa đựng sơn móc vào xe đạp đi xin nước.

{keywords}

{keywords}

Niềm vui tột cùng đối với gia đình ngày ông Chấn được tạm tha - Ảnh: Minh Quang

Khi đi qua nhà một người phụ nữ đơn thân cùng xã tên H., ông Chấn nảy ý định rẽ vào gạ gẫm giao cấu.

Thấy cửa hậu nhà chị H. vẫn mở, trong nhà bật điện sáng, con chị H. đang ngủ trên giường, chị H. đang lúi húi ở tủ vải quần áo sát ngay cửa hậu, ông Chấn tiến vào trong nhà.

Lúc này, chị H. nhận ra ông Chấn hỏi: “Anh đi đâu đấy?”. Sau khi “gạ tình” chị H. không được, ông Chấn lao vào chị này.

Hai bên giằng co nhau một lúc, khi ông Chấn buông tay, chị H. vớ vỏ chai bia ở dưới chân giường đập vào ông Chấn. Vừa bực tức, vừa sợ chị H. tố cáo, ông Chấn nảy ý định phải giết chị H.

Theo bản án, ông Chấn đã rút con dao bấm đâm nhiều nhát vào người chị H. cho đến khi lưỡi dao bị gãy rơi ra.

Ông Chấn cúi xuống dùng 2 tay bê bả vai chị H. nâng đầu lên khỏi nền nhà rồi đập mạnh hai hoặc ba cái xuống đất cho đến khi nạn nhân chết hẳn.

Gây án xong, ông Chấn tắt hai công tắc nhà nạn nhân rồi đi xin nước...

Bị bắt và bị truy tố tội giết người, sau hai phiên xét xử ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, Tòa tuyên bị cáo phải nhận mức án tù chung thân.

Sau khi nhận đơn kêu oan của gia đình ông Chấn, cơ quan chức năng đã điều tra, truy xét lại. Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị H. vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản. 

Niềm vui ngày trở về

Suốt thời gian 10 năm qua, khi ông Chấn phải thụ án ở trại giam Vĩnh Quang, gia đình đã kêu oan khắp nơi, mong tìm được sự thật.

Ngày 4/11, khi chồng được tạm tha tù, chờ phiên tái thẩm, vừa nhìn thấy chồng, người vợ của ông Chấn đã ngất lịm. Còn ông Chấn cũng không cầm được những giọt nước mắt xúc động.

{keywords}
Ông Chấn ngày trở về nhà

Anh Nguyễn Thế Anh (SN 1989, con út của ông Nguyễn Thanh Chấn) chia sẻ: “Bố em bị bắt năm 2003, năm đó em mới bé tý. Em còn nhớ khi ấy nhà mình nghèo lắm. Quán nơi gia đình em bán hàng đây là nhà tranh, vách nứa”.

Anh Thế Anh nhớ lại, tại phiên tòa, ông Chấn nhất định không nhận tội.

“Bố em nói mình vô tội, không làm những chuyện tày đình ấy nhưng không ai nghe, tòa án vẫn tuyên bố em chung thân.

Cả hai phiên tòa diễn ra đều giống nhau, không ai nghe bố em nói cũng không có nhân chứng về vụ việc đã xảy ra, bằng chứng cũng không thuyết phục nhưng bố em vẫn bị tuyên án chung thân”, lời anh Thế Anh.

{keywords}
Con trai ông Chấn

Thế Anh cho hay, kể từ khi cha bị bắt, cuộc sống gia đình anh đảo lộn, kinh tế gia đình vốn đã nghèo lại càng khó khăn do ông Chấn là lao động chính.

Vậy nhưng suốt nhiều năm qua, mẹ của Thế Anh đã không quản bao nhiêu vất vả, khó khăn để nuôi dạy các con và kêu oan cho chồng.

T.Nhung