- Từ khi bà Ba Sương trở lại Nông trường (NT) sông Hậu, đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ‘bộ máy’ điều hành cũ. Thế nhưng, vì sao ông Nguyễn Tấn Thanh (nguyên GĐ) lại muốn trở lại nắm quyền điều hành…

Bà Ba Sương gửi đơn cầu cứu Bộ Công an

Bà Trần Ngọc Sương - Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của ông Nguyễn Tấn Thanh (nguyên GĐ) doanh nghiệp này.

{keywords}

Bà Trần Ngọc Sương (ảnh nhỏ) trở về Công ty CP chế biến thực phẩm Sông Hậu để vực dậy doanh nghiệp trước bờ vực phá sản.

Bà cũng đã đệ đơn gửi Bộ Công an và GĐ Công an TP.Cần Thơ đề nghị khởi tố vụ án hình sự, điều tra các sai phạm đã có chứng cứ. Với mục đích là bảo vệ nguồn vốn của Nhà nước và các cổ đông trong Sohafood.

‘Bỏ nợ chạy lấy người’!

Khi bị “tỷ phú nông dân” vây nợ, ông Trần Thanh Long (Chủ tịch HĐQT) đã làm đơn từ nhiệm. Còn ông Nguyễn Tấn Thanh (Giám đốc) cũng làm đơn thoái thác đến các thành viên trong HĐQT, kêu khó khăn vì không thể điều hành Sohafood trước bờ vực phá sản.

Ngày 4/7, ông Long gửi “tâm thư” đến các cổ đông trong Sohafood tha thiết xin “rủ bỏ chức vụ, quyền hạn”

Tôi không thể tiếp tục, mong quý cổ đông thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh của tôi. Việc nắm giữ công ty là lực bất tòng tâm và tôi hoàn toàn không thể” - trích tâm thư ông Long.

Ông Long cũng chỉ rõ nguyện vọng, trách nhiệm liên quan trước đó của Sohafood, đồng thời sẽ hợp tác, giải trình vướng mắc khi các cổ đông và HĐQT yêu cầu.

Ngày 29/7, ông Nguyễn Tấn Thanh - GĐ điều hành Sohafood cũng có văn bản gửi đến các thành viên trong HĐQT, các cổ đông và chủ nợ Ngân hàng.

Trong 2 năm giữ vị trí Giám đốc điều hành. Tôi đã tìm mọi cách giúp đỡ công ty vượt qua khó khăn do chính nguồn vốn tôi huy động được. Tuy nhiên, thời gian vừa qua hoạt động của công ty chỉ duy trì ở mức độ tồn tại.

{keywords}

Ông Trần Thanh Long (trái), nguyên Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Tấn Thanh, nguyên GĐ điều hành Sohafood.

Đến nay tôi không thể duy trì được nữa vì không thể tiếp tục bơm vốn vào công ty” -  trích văn bản của ông Thanh.

Ông Thanh chỉ ra hàng loạt khó khăn của công ty như: Nguồn vốn tiếp tục bị thâm hụt; nợ không thu được; Ngân hàng rút vốn…

Trước tình thế khó khăn ở trên, ông Thanh đề nghị các cổ đông, thành viên HĐQT gấp rút tìm hướng giải quyết.

Ngày 1/8, để cứu lấy tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” của Sohafood. Các thành viên chủ chốt trong HĐQT đã triệu tập cuộc họp tại TP.HCM, chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Trần Thanh Long - Chủ tịch HĐQT, đồng thời tạm đình chỉ chức vụ giám đốc của ông Nguyễn Tấn Thanh.

Ngay sau đó, các thành viên HĐQT thống nhất bầu bà Trần Ngọc Sương (SN 1949) nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc là người đại diện theo pháp luật của Sohafood.

Sau gần 3 tháng trở lại Sohafood, bà Trần Ngọc Sương đang tìm cách trả nợ tiền cá cho nông dân và ngân hàng.

Bất ngờ, mới đây ông Nguyễn Tấn Thanh (nguyên GĐ điều hành) gửi đơn yêu cầu, mong muốn các thành viên trong HĐQT, cổ đông bãi nhiệm bà Trần Ngọc Sương để trở lại điều hành.

Khổ như nông dân bán cá

Còn nhớ thời điểm Nhà nước có chủ trương cổ phần hóa, mô hình sản xuất ở Nông trường Sông Hậu được chuyển hóa thành 6 doanh nghiệp có khả năng tự chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm do chính bà con nông dân sản xuất để nâng cao giá trị thành phẩm.

{keywords}

Nhiều ngày qua, hàng chục hộ nông dân bủa vây doanh nghiệp để đòi nợ tiền cá.

Kế nhiệm người cha già quá cố là ông Trần Ngọc Hoằng (tự Năm Hoằng), bà Ba Sương đã cố gắng đưa những người nông dân chân chất tiếp thu tiến bộ khoa học, kỹ thuật để trở thành những “công nhân nông nghiệp” thực thụ.

Còn nhớ, hồi tháng 4/2008, bà dính vào lao lý. Lúc này những tâm huyết vì dân, vì hàng ngàn “công nhân nông nghiệp” đang ở giai đoạn chuyển mình bị “vụt tắt”.

Một trong 6 doanh nghiệp sống sót còn lại ngày nay là Sohafood, và cũng ở trước bờ vực phá sản.

Đây cũng là lúc bà Ba Sương xuất hiện, cố tìm cách cứu doanh nghiệp và kiếm tiền trả nợ cho nông dân.

Tiền cá nông dân, nợ vay các tổ chức tín dụng đã khiến bộ máy Sohafood (những người vừa từ nhiệm) gần như “tê liệt”, không tìm ra cách giải bài toán nhằm vực dậy Sohafood.

Đến cuối tháng 10/2013, Sohafood đang nợ tiền cá của ít nhất 43 hộ nông dân ở TP.Cần Thơ, với số tiền lên đến gần 50 tỷ đồng. Trong đó, hơn 90% khoản nợ tiền cá trên đều dưới thời hoạt động của ông Trần Thanh Long và ông Nguyễn Tấn Thanh

Trở lại vấn đề ban đầu, trước khó khăn, ông Nguyễn Tấn Thanh và Trần Thanh Long (GĐ và Chủ tịch HĐQT cũ) tìm cánh bỏ rơi Sohafood. Tuy nhiên khi bị “lật tẩy” nhiều hành vi vi phạm thì giám đốc cũ này tìm cách quay lại để phục vụ mục đích gì (?!)

Câu hỏi này, bà Ba Sương đang mong chờ cơ quan chức năng trả lời.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Trần Ngọc Sương cho biết, việc trở về Nông trường Sông Hậu là tâm huyết muốn tìm cách trả nợ tiền cá cho nông dân; nay đã trả được 10% số nợ và sẽ trả hết vào dịp Tết âm lịch.

“Chuyện ông Nguyễn Tấn Thanh muốn trở lại điều hành Sohafood là để xóa dấu tích sai phạm mà trước ngày 1/8 chưa thực hiện được” - bà Ba Sương cho biết.

Quốc Huy