Ngày thứ 2 phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) bước vào phần thẩm vấn. Qua lời khai của các bị cáo cho thấy việc rút tiền Nhà nước trong vụ án này sao quá dễ dàng, chỉ cần cán bộ lãnh đạo biến chất "bật đèn xanh", chỉ trong một ngày, Nhà nước đã thiệt hại hơn 288 tỷ đồng.

Lãnh đạo biến chất "bật đèn xanh"

Mở đầu phần thẩm vấn, bị cáo Vũ Quốc Hảo - nguyên thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng cho thuê Công ty ACLII được mời lên thẩm vấn. Về cơ bản, vị cựu Tổng giám đốc thừa nhận những hành vi mà cáo trạng quy kết nhưng bị cáo cho rằng việc cáo trạng kết luận mình phạm tội tham ô tài sản là chưa chính xác.

Theo đó, bị cáo Hảo thừa nhận vào thời điểm cuối năm 2007 đầu năm 2008, bị cáo đã nhiều lần vay và đưa cho Lê Văn Phong - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàm Rồng tỉnh Đồng Nai tổng cộng 60 tỷ đồng để đầu tư vào dự án khu căn hộ Trường An, tỉnh Bình Dương và mua đất ở quận 7.

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 7/11

Khi đến hạn trả nợ do không có tiền để trả nên bị cáo đã phải ký khoản nợ 75 tỷ đồng gồm cả tiền lãi. Đúng thời gian này, Đặng Văn Hai gặp gỡ, đặt vấn đề việc lập các hồ sơ khống để lấy tiền trả nợ xấu, Hảo đồng ý.

Sau khi công ty Quang Vinh của Đặng Văn Hai được giải ngân 120 tỷ đồng, Hảo đã lấy 75 tỷ trả nợ cho đối tác. Đây cũng là khoản tiền mà vị cựu Tổng giám đốc bị cáo buộc đã phạm vào tội tham ô tài sản.

Về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái, bị cáo Hảo thừa nhận hành vi cũng như tội danh mà cáo trạng quy kết.

Theo đó, bị cáo Hảo khai để che đậy tình trạng kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến nợ xấu, bị cáo cùng một số cán bộ lãnh đạo công ty đã bàn bạc, thống nhất với một số đối tác quen biết như Đặng Văn Hai, Lê Văn Phong, Phạm Minh Tuấn...ký 9 hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 373 tỷ đồng.

HĐXX cũng mời hai bị cáo Nguyễn Văn Tài - Phó tổng giám đốc và Phạm Xuân Nghị - nguyên Trưởng phòng cho thuê công ty ALCII lên để thẩm vấn. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi mà cáo trạng truy tố.

Bị cáo Nghị khai, theo quy định đối với quá trình thẩm định cho vay, thuê, cần dựa trên ba tiêu chí là hồ sơ pháp lý doanh nghiệp; tính khả thi của dự án đầu tư; năng lực tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các hợp đồng trên, cán bộ và lãnh đạo ALCII đã không thẩm định, đánh giá theo quy định mà chỉ dựa trên những con số "tròn trĩnh, đẹp đẽ" mà doanh nghiệp đưa ra trên giấy.

Điều đáng nói là chỉ trong vòng gần 1 năm (từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2009) Vũ Quốc Hảo và các thuộc cấp đã ký tổng cộng tới 10 hợp đồng thuê tài chính và mua bán tài sản, giải ngân tổng cộng trên 795 tỷ đồng mà không hề "thương tiếc" đến tài sản Nhà nước.

Cáo trạng nêu, chỉ riêng ngày 09/1/2009, Vũ Quốc Hảo và các đồng phạm đã ký tới 4 hợp đồng gồm hợp đồng số 010/09, 011/09, 013/09, 014/09 và cho giải ngân gây thiệt hại của Nhà nước 288 tỷ đồng. Từ việc làm trên cho thấy sao việc rút hàng trăm tỷ đồng tiền Nhà nước của các bị cáo trong vụ án này quá dễ dàng.

Doanh nghiệp "đục nước béo cò"

Tại tòa, bị cáo Đặng Văn Hai - Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh cũng được mời lên thẩm vấn. Bị cáo Hai thừa nhận đã đứng ra thành lập 7 công ty, thuê người làm đứng tên đại diện, đây cũng là những doanh nghiệp thuộc hàng "đối tác" của ALCII.

{keywords}

Bị cáo Vũ Quốc Hảo trước vành móng ngựa

Tuy nhiên, Hai cho rằng những công ty này hoạt động độc lập chứ không phải dạng công ty "con" của Quang Vinh như cáo trạng nêu. Hai thừa nhận đã đề xuất, bàn bạc với Vũ Quốc Hảo trong việc làm giả hồ sơ mua cẩu bánh xích với ALCII. Khi được Vũ Quốc Hảo "bật đèn xanh", Hai đã làm giả hồ sơ, ký hợp đồng mua bán khống và được giải ngân 120 tỷ đồng.

Cũng trong hợp đồng này, Hai đã chuyển cho Vũ Quốc Hảo 75 tỷ đồng để trả nợ. Ngoài khoản tiền trên, với hợp đồng này, Hai còn phải chi cho Hảo 950 triệu đồng tiền "phí" giải ngân.

Với những hợp đồng gian dối còn lại, Hai cho rằng mình có ký, trao đổi nhiều hợp đồng với ALCII nhưng đó là những hợp đồng có thực chứ “không phải khống” như cáo trạng truy tố. Cáo trạng xác định, Hai đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước tổng cộng 60,9 tỷ đồng.

Ngày mai (8/11), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

M.Phượng