- Hơn 500 hộ tiểu thương ở chợ Vồi xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã đóng cửa các ki-ốt để cùng ra UBND xã kiến nghị về việc giảm giá giao thầu thuê cửa hàng tại chợ Vồi  ngày 8/11.

Giá thuê ki ốt “trên trời”?

Trong hơn 500 hộ tiểu thương kể trên, có 8 hộ đang trong tình trạng đã và sắp hết hạn hợp đồng thuê cửa hàng tại chợ.

Vì thế, ngày 7/11, UBND xã Hà Hồi đã có yêu cầu mời đại diện 8 hộ trên ra ủy ban thanh lí hợp đồng và làm thủ tục mới nếu muốn. Nhưng khi các tiểu thương này xem được giá cả thuê mới thì hết sức bất ngờ vì giá “trên trời”.

{keywords}

Các tiêu thương đồng loạt đóng cửa để phản đối.

Theo đó, giá thuê trong hợp đồng mới áp dụng đối với các hộ tiểu thương tại chợ Vồi là 200.000/m2/tháng, bình quân mỗi ki ốt tại đây trên dưới 15m2. Như vậy, mỗi hộ sẽ phải đóng 3 triệu/tháng, 36 triệu/năm và phải đóng liền 5 năm, tổng số tiền là 180 triệu, cộng thêm 30 triệu tiền sửa chữa ki ốt là 210 triệu đồng.

Bình quân mỗi hộ tiểu thương sẽ phải đóng 42 triệu/năm.

Mức giá trên sẽ được áp dụng cho tất cả các hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Vồi.

{keywords}

Hơn 500 tiểu thương phản đối cách thu mới của xã Hà Hồi.

Đối với các hộ tiểu thương tại chợ Vồi thì số tiền trên là quá lớn, nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường đang vô cùng khó khăn.

"Ki-ốt của tôi thậm chí năm tới sáu ngày liền không có khách mua hàng thì lấy đâu ra số tiền đó" - tiểu thương Quách Thị Phú bức xúc.

Thất hẹn với dân

Trong buổi sáng 8/11, đích thân chủ tịch và phó chủ tịch xã Hà Hồi đã gặp mặt và lắng nghe ý kiến của các tiểu thương. Sau đó, chủ tịch xã có hứa với các tiểu thương là 2h chiều sẽ làm việc lần nữa.

Tuy nhiên, gần 2h chiều, khi các hộ tiểu thương đã có mặt đông đủ tại hội trường của ủy ban xã thì chỉ có phó chủ tịch xã là ông Trịnh Văn Khoa ra gặp mặt. Ông Khoa nói rằng, chủ tịch xã bận đi họp ở huyện và chỉ muốn làm việc riêng với 8 hộ tiểu thương đã đến hạn thanh lí hợp đồng.

Sau khi đồng loạt các tiểu thương nêu ý kiến, cuối cùng ông phó chủ tịch xã cũng đồng ý để cho thêm 5 hộ tiểu thương nữa đại diện cho hơn 500 hộ, cùng với 8 hộ kể trên được lên phòng họp trên tầng 3 để thảo luận.

{keywords}

Ông Trịnh Đăng Khoa - Phó chủ tịch xã Hà Hồi tiếp các tiểu thương.

Tại đây, các tiểu thương đều mong mỏi xã xem xét lại mức giá cho phù hợp. Đặc biệt, tiểu thương Bùi Thiên Tân còn in sẵn quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc thu phí chợ trên địa bàn thành phố.

Căn cứ theo quyết định này thì các gian hàng tại chợ Vồi được xếp vào chợ hạng 2, là chợ do cấp quận, huyện, thị xã quản lí, theo đó sẽ có mức thu phí là từ 15.000-150.000đ/m2/tháng.

Mặc dù vậy, ông phó chủ tịch xã chỉ lập biên bản cuộc họp và hứa với các hộ tiểu thương sẽ gửi lên ban lãnh đạo xã và huyện để chờ xử lí.

Một số hình ảnh và clip về việc tiểu thương chợ Vồi phản đối xã thu phí quá cao:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

Hàng loạt các cửa hàng ở chợ Vồi đều đóng cửa không buôn bán.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hơn 500 tiểu thương bức xức kéo lên UBND xã Hà Hồi để yêu cầu UBND xã trả lời về việc tăng giá bất thường trên.

Xem clip:

Vũ Hương – Quách Dương

Clip: Mạnh Nguyễn