- Để thể hiện rõ hơn câu nói của mình, Chúc còn bày trò “khổ nhục kế” tự đào hố ở vườn sau nhà với ý định sẽ tự chôn sống nếu Chung phải đi tù để uy hiếp tinh thần bà Lành.

Kế hoạch đào tẩu

Trong vụ án oan 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), ít ai biết rằng một nguyên nhân sâu xa đẩy ông vào chốn lao tù ê chề, nhục nhã với tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” đó chính là do hung thủ thật sự đã được bao che khỏi tội ác tày trời của mình.

Hơn 10 năm trước, khi trời đang tranh tối tranh sáng, Lý Nguyễn Chung đã xông vào nhà chị Nguyễn Thị Hoan, dùng hung khí hạ sát nạn nhân một cách dã man.

{keywords}
Lý Nguyễn Chung tại trại tạm giam - Ảnh: Minh Quang

Giết hại xong người phụ nữ tội nghiệp, Chung chạy về nhà tắm rửa, ăn cơm như chưa có chuyện gì xảy ra.

Sáng sớm hôm sau, khi bố chung là Lý Văn Chúc (63 tuổi) phát hiện ra bộ quần áo dính máu đã hỏi Chung và y đã thừa nhận hành vi của mình.

Thương con, nên thay vì đưa con ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Lý Văn Chúc đã nghĩ ra kế hoạch để che giấu tội ác cho con mình.

Theo kế hoạch được vạch sẵn, Lý Nguyễn Chung vội vã bắt chuyến xe đò trốn lên Lạng Sơn khi trời còn tinh mơ.

Thời gian này, tại làng Me, sau một thời gian điều tra, cơ quan điều tra đã triệu tập ông Nguyễn Thanh Chấn lên để lấy lời khai.

Theo như lời người đàn ông khốn khổ Nguyễn Thanh Chấn, thì mặc dù không giết chị Hoan, nhưng ông buộc phải nhận tội vì bị cán bộ điều tra ép cung, dọa dẫm; lời thú tội của ông được ghi chép theo kịch bản được soạn sẵn của những người thực thi công vụ.

Ngay sau khi bản án được tuyên, Lý Văn Chúc đã mừng thầm trong bụng vì con trai đã thoát được tội ác và cho Chung chuyển từ Lạng Sơn vào nam sinh sống để tránh có “biến”.

Hàng xóm lâu ngày không thấy Chung đâu, hỏi han Chúc đều nói dối rằng Chung vào nam để học rồi lại ra bắc làm việc.

Chung lấy vợ và sinh con. Từng ngày tháng Chung sống yên ổn là ngần ấy ngày tháng ông Nguyễn Thanh Chấn phải sống sau song sắt lao tù.

Những người thân, đặc biệt là người vợ của ông là bà Nguyễn Thị Chiến phải hao mòn thân xác đi kêu gào các cơ quan chức năng minh oan cho chồng.

Tự đào hố chôn mình để khổ nhục kế

8 năm trôi đi yên ả, Lý Văn Chúc ngỡ rằng mình đã hoàn toàn che giấu được tội ác cho con trai, thì bất ngờ vào năm 2011, trong lần cãi nhau, người vợ thứ 2 của Chúc là bà Nguyễn Thị Lành (44 tuổi) đã buột mồm nói rằng chính Chúc đã bao che cho con trai khiến ông Chấn phải ngồi tù oan ức.

Nghe câu nói của vợ, Chúc như chết điếng, sợ “màn kịch” che giấu tội ác của mình đổ vỡ Chúc nổi cáu đe nẹt vợ rằng “Mày mà nói ra tao giết”.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Chấn được trở về trong vòng tay người nhà sau gần 4.000 ngày lao tù oan trái.

Chúc còn mang giấy tờ đất đưa cho vợ bảo rằng sẽ để lại hết tài sản cho con riêng của 2 người và yêu cầu bà Lành đừng nói ra việc Chung giết người vì nếu Chung đi tù thì Chúc cũng sẽ tự vẫn.

Để thể hiện rõ hơn câu nói của mình, Chúc còn bày trò “khổ nhục kế” tự đào hố ở vườn sau nhà với ý định sẽ tự chôn sống nếu Chung phải đi tù để uy hiếp tinh thần bà Lành.

Mặc dù không nói ra với người ngoài, nhưng bà Lành sau đó đã đem thông tin nghi ngờ Chung chính là hung thủ nói với bố đẻ mình là ông Nguyễn Quang Hiền.

Vốn dĩ ông Hiền cũng có quen biết với nhà ông Chấn, trong nhiều năm trời chứng kiến ông Chấn oan ức, ông Hiền hết sức thương tâm. Khi biết chuyện từ con gái, ông Hiền đã đến mách nhỏ với vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến.

Biết chuyện không hay xảy ra, Lý Văn Chúc điên cuồng chửi bới, dọa đánh, dọa giết bà Lành. Lần gần nhất trước khi bị bắt, Chúc đã đốt đống rơm và định lôi bà Lành vào để thiêu chết, nhưng bà Lành vùng chạy thoát được.

Sau 10 năm lẩn trốn với quá khứ đầy tội lỗi, rút cuộc, chút lương tri còn sót lại trong con người Chung đã thôi thúc y ra đầu thú để giải oan cho người đàn ông khốn khổ Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/10, Lý Nguyễn Chung đã viết đơn gửi Viện kiểm sát nhân dân tối cao xin được ra đầu thú về tội ác 10 năm trước của mình.

Ông Nguyễn Thanh Chấn được trở về trong vòng tay người nhà sau gần 4.000 ngày lao tù oan trái. Nước mắt đã rơi, những vòng tay siết chặt, những nụ cười tưởng chừng như đã tắt lại xuất hiện trên khuôn mặt hốc hác của Nguyễn Thanh Chấn.

Linh Chi