- Sau thời gian tạm lắng, gần đây trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra những vụ lừa đảo đe dọa bắt cóc tống tiền.

Vào đầu tháng 7, cơ quan điều tra cho biết đã nhận được nhiều trình báo về các vụ lừa đảo. Những kẻ lừa đảo gọi điện đến nhà nạn nhân thông báo, con, cháu họ đang bị bắt cóc rồi đe dọa tống tiền. Nhiều người đã mất tiền cho bọn lừa đảo.

Thời gian gần đây, thêm nhiều bị hại lại dính bẫy của bọn lừa đảo với thủ đoạn tinh vi hơn.

Cơ quan điều tra cho biết, ngày 28/10, ông K. (ở Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được điện thoại của người lạ, sử dụng điện thoại có mã số nước ngoài gọi vào di động của ông.

Kẻ lạ mặt cho biết đang giữ con ông K. vì con trai ông mắc nợ số tiền 120 triệu đồng. Bọn chúng đã giả giọng con trai ông K. vừa nói vừa khóc: “Bố ơi, con bị nạn rồi, chúng nó đánh con”.

Sợ hãi, ông K. chấp nhận đưa trước cho bọn lừa đảo số tiền 50 triệu đồng, chuyển vào tài khoản ngân hàng.

Bọn chúng buộc ông K. phải giữ liên lạc, không được tắt máy nhằm mục đích không cho nạn nhân có thời gian để bình tĩnh, xác minh thông tin.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho các đối tượng trên, ông K. gọi điện thoại cho con trai xác minh thông tin thì mới biết mình bị lừa.

Một nạn nhân khác tên N. (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, ngày 6/11, nhận được số điện thoại mã vùng quốc tế gọi tới máy cố định, ở đầu dây bên kia, bà N. nghe tiếng một thanh niên xưng là Dũng nói: “Cháu vay tiền của người ta, nay bị họ giữ lại và đánh, bác cứu cháu”.

Sau đó giọng một nam thanh niên khác yêu cầu ông bà phải trả nợ giúp đứa cháu số tiền 300 triệu đồng. Hoảng loạn, bà N. cùng chồng xin đối tượng lạ mặt thả cháu mình ra rồi sẽ thống nhất việc trả tiền.

Hai bên thỏa thuận, bà N. sẽ phải đưa cho chúng 100 triệu đồng. Nhưng khi chồng bà N. hỏi thanh niên bên kia đầu dây, Dũng tên đầy đủ là gì thì đối tượng tắt máy.

Phòng Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50), Công an Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ít nhất 20 vụ lừa bắt cóc, tống tiền qua điện thoại như đã nói ở trên.

Trong số đó có hơn một nửa số bị hại đã mang tiền đi nộp cho những kẻ lừa đảo. Việc giao và nhận tiền bị kẻ lừa đảo điều khiển và chỉ mất từ 1-2 phút nên hầu hết bị hại không kịp thông báo cho người thân của mình.

Cá biệt có trường hợp, sau khi nhận tiền từ bị hại, đối tượng lừa đảo còn thông báo: “Ông đã bị lừa rồi”.

Theo cơ quan điều tra, kẻ lừa đảo không khó để có được thông tin của bị hại từ mạng internet, mạng xã hội… Bọn lừa đảo nhắm đến những người cao tuổi đã nghỉ hưu, ở nhà để lừa tiền.

T.Nhung