- Chỉ sau vài tiếng, ­­­­áp thấp nhiệt đới lại bất ngờ mạnh lên thành bão số 15, có tên quốc tế­­ là Podul với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

{keywords}
Sau vài tiếng, áp thấp nhiệt đới lại bất ngờ mạnh lên thành bão (Ảnh: NCHMF)

Bản tin lúc 17h30 chiều nay (14/11), theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, áp thấp đã giảm 1 cấp, vùng gần tâm áp thấp giảm còn cấp 6, cấp 7 và dự kiến sẽ đi vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ trong sáng 15/11.

Tuy nhiên trong bản tin mới nhất được phát đi, lúc 19h tối, sau khi đi vào vùng biển ngoài khơi các tỉnh Phú Yên – Bình Thuận, áp thấp nhiệt đới đã bất ngờ mạnh lên thành bão – cơn bão số 15 và có tên quốc tế là Podul.

Hồi 19h, tâm bão ở vào khoảng 11,9 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Phú Yên đến Bình Thuận khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 25km, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 1h ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng bờ biển các tỉnh Khánh Hòa - Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới giảm còn cấp 7(tức là từ 50 đến 61 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ ngày mai (15/11), các tỉnh Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, trong cơn dông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động.

Lo ngại tình trạng mưa lũ diễn biến phức tạp, trưa 14/11, BCH PCLB - TKCN Trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Những khu vực này sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to; các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và khu vực Tây Nguyên có khả năng lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2; các sông từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Công điện yêu cầu các địa phương nói trên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến lũ; đề phòng ngập lụt ở vùng thấp và đồng bằng, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Tổ chức triển khai phương án phòng chống lũ theo cấp báo động; tăng cường công tác tuần tra canh gác,chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý ngay giờ đầu các tình huống có thể xảy ra.

M.Anh