- Trong đêm 14/11, sau khi đi vào vùng biển các tỉnh Phú Yên - Bình Thuận, bão số 15 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lúc 4h sáng nay (15/11), tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng bờ biển các tỉnh Phú Yên đến Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Đến 7h, sau khi đi vào khu vực các tỉnh Phú Yên - Ninh Thuận, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

{keywords}
Bão số 15 tan nhanh ngay khi chưa vào bờ. Ảnh: NCHMF

Dự báo, những giờ tiếp theo, vùng áp thấp di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, đi sâu vào đất liền rồi suy yếu và tan dần.

Theo nhận định, đây là cơn bão có diễn biến nhanh và khá bất ngờ. Chỉ trong ít giờ, sau khi suy yếu, áp thấp lại bất ngờ mạnh lên thành bão rồi tan nhanh ngay khi chưa vào bờ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió Đông trên cao, nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh – Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to diện rộng.

Tổng lượng mưa tính đến 7h ngày 15/11 phổ biến từ 70 - 120m, riêng khu vực Quảng Ngãi – Phú Yên là 120 – 170mm, một số nơi có mưa lớn hơn như Ba Tơ (Quảng Ngãi) 237mm; Hoài Nhơn (Bình Định) 159mm; Sông Cầu (Phú Yên) 187mm… Ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa và đảo Phú Quý đã có gió giật mạnh cấp 6, cấp 7.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, tình hình mưa lũ trong những ngày tới sẽ diễn biến phức tạp. Các tỉnh Nam Bộ sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to và giông, trong cơn giông cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh.

M.Anh