- Trao đổi kinh nghiệm về xe đạp cổ từ lâu đã trở thành thú vui tao nhã của nhiều người dân Hà Nội.

Cứ 7h sáng cuối tuần, một góc Tây hồ lại trở nên đông vui nhôn nhịp. Những chiếc xe đạp được bày ra để dân sành chơi xe cổ chiêm ngưỡng, trao đổi, ngã giá.

Chợ chỉ họp khoảng một giờ đồng hồ, nhưng đủ để người mua, người xem bàn tán, bình luận đủ thứ.

Gọi là chợ, nhưng người đến đây xem và trao đổi kinh nghiệm chơi xe cổ là chủ yếu. Những người đến đây đa phần đều là những người lớn tuổi.

Điểm độc đáo của xe đạp cổ không chỉ vì nó có tuổi thọ lâu năm mà đặc biệt hơn nữa trên mỗi chiếc xe đều gắn một chiếc biển, như biển số xe máy bây giờ.

Để có thể sử dụng xe hợp pháp người sử hữu xe phải đi đăng kí sử dụng với cơ quan chức năng. Bên cạnh yên sau có thêm một cái túi để tiện đựng đồ.

Bác Nguyễn Đức Năm - một thành viên của “hội xe đạp cổ xưa và nay” cho biết: “Những chiếc xe đạp cổ như thế này quý lắm, bây giờ mình có tiền chưa chắc đã mua được. Tôi mua xe này từ năm 60, ngày đó mình mới 20 tuổi.

Bây giờ xe còn sử dụng tốt. Nó thuộc loại xe nhập khẩu từ Pháp. Tôi phải tốn hai cây vàng mới mua được nó đấy”.

Bác Nam cũng chia sẻ thêm, những chiếc xe ở đây phần lớn đều là xe từ năm 60 trở lại đây, người ta mang từ nước ngoài về nước, ngày ấy có xe đạp đi là một niềm hãnh diện lớn. Bác Năm cười đùa: “ngày ấy mình có chiếc xe đạp như thế này dạo phố khối cô theo”.

Không chỉ trao đổi về xe đạp, người ta còn trao đổi, mua bán các loại phụ kiện cho xe đạp cổ. Tuy là phụ kiện nhưng giá không hề rẻ vì tất cả đều là hàng hiếm, khó có thể tìm được ở những tiệm sửa xe đạp.

8h chợ bắt đầu tan dần, những câu chuyện về chiếc xe đạp cổ chỉ tạm gác lại, nhường chỗ cho cuộc sống thường ngày. Để 'đến hẹn lại lên', những người yêu xe đạp cổ lại đến gặp nhau và cùng say mê, thỏa thích với thú vui tao nhã của mình vào những tuần sau.

Nguyễn Tuyết - Lê Cảnh