-  Khối đá khổng lồ bất ngờ đỗ ầm xuống dưới chân núi Lèn Cờ khi hàng chục công nhân đang bắt đầu một buổi sáng làm việc như bao ngày bình thường. Hàng chục người chết và bị thương là nỗi ám ảnh đến quặn lòng, tím tái gan ruột của những người thân gào thét ai oán dưới chân núi.

Trắng đêm phá đá tìm xác

Sáng 2/4, núi đá Lèn Cờ vẫn sừng sửng vách dựng đứng. Dưới chân núi, những tảng đá lớn bằng cả tòa nhà vẫn hiện hữu Trong tổng số 20 thi thể công nhân bị vùi lấp trong ngày thì lực lượng cứu hộ đã đưa được 18 nạn nhân về nhà mai táng.

Suốt cả đêm 1/4, lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân đã 2 lần khoan đá nổ mìn, dùng chó nghiệp vụ phát hiện được chính xác địa điểm 2 nạn nhân còn lại vào rạng sáng ngày 2/4.

Bà Nguyễn Thị Tân chị ruột khóc than cho người em xấu số, chồng vừa mới chết hơn 100 ngày, nay người vợ lại bỏ 3 đưa con đang tuổi ăn học mà ra đi. Ảnh: Quốc Huy

Dưới vòng vây kiểm soát an toàn của lực lượng bảo vệ hiện trường mỏ đá sập, bà Trần Thị Tân dù đã tuổi cao nhưng vẫn cố gắng lê bước chân gạt bỏ hàng rào, nhất quyết xin được vào trong nhìn thấy xác em gái bà Trần Thị Sáu (SN 1962), xóm Sơn Thành, xã Nam Thành.

Trong nỗi đau tột cùng, Bà Tân khóc gào: “Sáu ơi, sao lại bỏ chị mà đi, 3 đứa con đang đi học ai nuôi chúng nó bây giờ? Chồng mới mất hơn 100 ngày giờ em lại bỏ con cái mà đi sao. Trời mưa, trời nắng chi em cũng đi làm lấy tiền nuôi con. Chị đã nói là đừng có ham quá rồi mà em. Oan quá…! Trời ơi!”.

Khóc cạn nước mắt trong lúc đợi chờ xác người thân bị đá vùi lấp. Ảnh: Quốc Huy

Trên khuôn mặt xám xịt, bà Tân như câm lặng không cất lên được thành lời sau một lúc gào thét trong đau đớn.

Bà Sáu ra đi để lại 3 người con, 2 đứa học cao đẳng và 1 người con đang học đại học. Chồng mất được hơn 3 tháng thì nay, người vợ cũng ra đi để lại 3 người con côi cút.

Làng quê nghèo quanh nắm bám lấy đồng ruộng, đây là thời gian nông nhàn nên nhiều lao động chính trong nhà đi làm thêm công bốc đá, kiếm một ít tiền từ cái nghề “bán thịt nuôi xương”.

Khi tiếng máy nổ, âm thanh gầm rú của máy húc, máy xe đá hoạt động hết tần suất giữa công trường bộn bề đất đá. Xa xa, người phụ nữ mặc tấm áo màu đen lao thật nhanh đến hiện trường có con tử nạn. Cầm bó hương nghi ngút khỏi, chắp tay kêu gào thảm thiết.

“Quyền ơi! Về nhà với con đi Quyền ơi. Con nhỏ dại đang chờ ở nhà. Sáng sớm vừa ăn vội bát cơm mà giờ lại nằm ở đây. Răng mà đau rứa trời đất ơi!”. Người nhà của nạn nhân chị Nguyễn Thị Quyền ngất lịm đi sau mấy phút kêu than đến quặn lòng.

Người thân của chị Nguyễn Thị Quyền chắp tay khóc than thảm thiết giữa công trường ngổn ngang đất đá.

Đến sáng nay, thi thể của 2 anh em ruột  Nguyễn Thọ Vũ (SN 1990) và Nguyễn Thọ Hoàng (SN 1984) đã được xác định địa điểm nhưng chưa thể lấy đưa lên khỏi hiện trường. Trong những nổ lực tìm kiếm, chuông điện thoại của 2 nạn nhân vẫn đổ khi người khác gọi đến.

Trong số 6 người bị thương ngày hôm qua phải nhập viện, rạng sáng nay có thêm 2 nạn nhân bị tử vong, nâng tổng số người chết trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ lên đến 20 người.

Làng quê nghèo bao đời nay phủ đầy cảnh tang tóc, nỗi khiếp đảm về mỏ đá Lèn Cờ đang là câu chuyện ám ảnh truyền tai nhau của người dân nghèo nơi đây.

Quốc Huy