- "Số tiền 40 triệu đồng tạm thời do huyện Phước Long 'hỗ trợ gia đình mai táng', chịu trách nhiệm số tiền này là ngành y tế" - bà Nguyễn Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch huyện Phước Long cho biết.

PHÓNG SỰ CỦA VTV VỀ SỰ VIỆC: 

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 24/11, cháu Trần Mỹ Ngọc (5 tháng tuổi, trú tại ấp Vĩnh Tường, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, Bạc Liêu) được cha mẹ đưa đi tiêm phòng vắc-xin mũi 5 trong 1 đầu tiên tại trạm y tế xã này.

Sau khi tiêm xong khoảng 2 giờ đồng hồ, bé Ngọc có biểu hiện bất thường như da tím tái, co giật, sùi bọt mép và được ông Trần Văn Đây (cha bé Ngọc) đưa đến Bệnh viện huyện Phước Long cấp cứu.

{keywords}

Bà Nguyễn Ngọc Thủy – Phó Chủ tịch huyện Phước Long (ngoài cùng bên trái), ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế Bạc Liêu (thứ 2 phía bên trái), trong cuộc họp thương thảo hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình có bé bị tử vong sau khi tiêm vắc-xin.

 

Đến 14 giờ chiều cùng ngày, bé Ngọc tử vong. Sau đó, các cơ quan chức năng và gia đình đã ngồi lại với nhau để giải quyết vụ việc. Gia đình đã nhận số tiền 40 triệu đồng với điều kiện không khiếu kiện ra trước pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Ngọc Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, trong cuộc họp tại Trung tâm Y tế dự phòng của huyện, gia đình bé Ngọc đã 'đồng ý chấp thuận hỗ trợ 40 triệu đồng và không làm đơn khiếu nại'.

Số tiền 40 triệu đồng tạm thời do huyện Phước Long 'hỗ trợ gia đình mai táng', chịu trách nhiệm số tiền này là ngành y tế. Sau này hỗ trợ bao nhiêu nữa thì bà Thủy vẫn chưa thể thông tin.

Ngày 27/11, PV VietNamNet đã nhiều lần liên lạc với ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu để nhằm thông tin đa chiều về vụ việc cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin, nhưng vị này luôn cáo bận… 

Trước đó, trả lời báo chí và cơ quan chức năng tại cuộc họp ở Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phước Long, ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu Ngọc không do yếu tố con người và vắc-xin. Đây là điều đáng tiếc và nằm ngoài ý muốn!

“Cháu bé tử vong là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm chủng. Có thể do sốc phản vệ, trên cơ địa của trẻ quá mạnh, chưa loại trừ các bệnh lý khác gây tử vong. Riêng quy trình từ khi cháu bé tiêm đến khi đưa về nhà rất được tuân thủ” - ông Nam nói.

{keywords}

Biên bản hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

 

Chiều 27/11, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, bà Lê Thị Ái Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, liên quan vụ việc bé Trần Mỹ Ngọc tử vong, tỉnh đã chỉ đạo công an và Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, làm rõ.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Y tế dự phòng Bạc Liêu cho hay, không riêng gì điểm tiêm chủng tại xã Hưng Phú mà các điểm khác trên toàn tỉnh đều đáp ứng đầy đủ các quy trình chuyên môn, an toàn trong tiêm chủng. Vắc-xin cũng được kiểm tra chất lượng, bảo quản theo quy định.

Được biết, sau cái chết của cháu Ngọc, sáng 27/11, trên địa bàn huyện Phước Long đã có 7 xã và 1 thị trấn triển khai tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ em.

Quốc Huy – T.Đức