HTML clipboard

- Sáng 1/4, người dân huyện Yên Thành, Nghệ An rùng mình khi biết tin mỏ đá Lèn Cờ bị sập, hàng chục người la hét trong thảm thiết, tang thương phủ đầy nơi xã nghèo Nam Thành. Rất đông lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Nghệ An được huy động đến hiện trường tìm kiếm hàng chục nạn nhân bị vùi lấp.


Khoảng 7 giờ 18 phút, vụ sập mỏ đá tại Lèn Cờ, xóm Hợp Thành, xã Nam Thành xảy ra khiến 24 người chết và bị thương (trong đó có 18 người bị chết và 6 người bị thương); 6 người may mắn chạy thoát chết trong gang tấc khi khối đá khổng lồ sập xuống.

Buổi sáng kinh hoàng trên mỏ đá

Hàng ngàn khối đất đá đổ bộ sập xuống chân núi, khiến hàng chục nạn nhân bị vùi trong đống đổ nát. Những khối đá “khổng lồ” đè bẹp dúm hàng chục mạng người và tài sản dưới chân núi.

Ông Phan Thế Trung, Chủ tịch xã Nam Thành cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự cố sập mỏ đá Lèn Cờ, chính quyền xã đã huy động tất cả lực lượng trong xã lên đến 200 người. Chủ mỏ đá trên là ông Phan Công Chín, Giám đốc Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến. Tất cả các lực lượng tại xã được huy động để công tác tìm kiếm cứu nạn đang được khẩn trương giúp đỡ từ sự chỉ đạo của lảnh đạo tỉnh Nghệ An”.




Hiện trường vụ sập mỏ đá
Đến 8 giờ sáng, 6 người bị thương gãy chân và tay đều được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Yên Thành và Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An. Một số người khác khi được đưa đến bệnh viện thì đã không còn cơ hội sống sót.

Gần 9 giờ, thi thể đầu tiên được đưa ra khỏi đống đổ nát phía bên dưới chân mỏ đá.

Đến 10 giờ hơn, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể đầu tiên là Phan Thị Chín, Nguyễn Đình Phúc, Phan Công Mai và Nguyền Thị Quyền.

Dưới chân những tảng đá lớn, mặc dù lực lượng cứu hộ nhìn thấy chân tay các nạn nhân, nhưng do những khối đá khổng lồ đè lên, bắt buộc phải huy động các loại máy cẩu, máy khoan và máy múc để nâng đá lấy thi thể người.

Đến gần 12 giờ trưa, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 6 người. Các loại cuốc, xẻng không thể đưa thi thể người ra khỏi hiện trường. Lực lượng cứu hộ đã phải huy động đến 12 chiếc máy đào, húc, xẻ đá để tiếp cận thi thể các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ không ngừng nghỉ, ăn tạm mẩu bánh mì với ngụm nước rồi từng chiếc máy đào loại “khủng” nhất được huy động từ các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ và khu vực lân cận tiếp cận hiện trường.

Trời nắng gắt. Tiếng máy nổ khoan đá gầm rú vang óc, từng nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát trong sự thương tiếc của hàng ngàn người dân hiếu kỳ đến xem tại mỏ đá.


Đưa thi thể nạn nhân lên cáng ra khỏi hiện trường.


Mỗi lúc tìm thấy một thi thể, lực lượng cứu hộ lại thắp một bó hương vội vàng trong chốc lát, đưa thi thể nạn nhân lên cáng ra khỏi hiện trường.

Đến gần 15 giờ, 12 thi thể công nhân mỏ đá được tìm thấy giữa thời tiết nắng inh ỏi. Dòng người hiếu kỳ kéo đến xem ngày càng một đông. Tiếng khóc thảm thiết như ai oán vang lên giữa biển người tìm kiếm, xe cứu thương liên tục trung chuyển thi thể nạn nhân về quê mai táng.

Đến thời điểm này, các phương tiện máy móc không thể nâng những tảng đá lên để đưa xác người ra. Rất nhanh, công tác chỉ đạo triển khai cho lực lượng công binh khoan đá để nổ mìn từng khối đá lớn ngang bằng những ngôi nhà 3 tầng.

“Quyết tâm tìm người cả đêm”!

Từ 15 giờ đến 16 giờ 10 phút, lực lượng công binh tại tỉnh Nghệ An đã khoan đá, ráp mìn để nổ tung những khối đá không lồ. Hơn 1 giờ chuẩn bị, một tiếng nổ lớn chát chúa phá tung tảng đá khiến hàng ngàn người được một phen “thót tim”.

Đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ ngày một đông. Tổng số lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường lên đến 595 người, bao gồm: chính quyền xã, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, huyện; Công an tỉnh và huyện cũng được huy động lên đến 130 người. Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.




Lực lượng cứu hộ không ngừng nghỉ, ăn tạm mẩu bánh mì
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nói: “Đây là một vụ tai nạn lao động rất nghiêm trọng, chúng tôi đã huy động tất cả lực lượng Công an, Quân đội, chính quyền từ xã đến tỉnh đều tập trung chỉ đạo tìm kiếm. Quyết tâm làm cả đêm nay, phải lấy ra bằng hết tất cả các thi thể nạn nhân đang vùi trong đống đất đá”.

Nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến vụ sập mỏ đá kinh hoàng trên là do: “Nhìn lớp đá vỉa từ trên cao trụt xuống là do trong quá trình khai thác đá lấy mất chân đá ở phía dưới. Khiến lâu ngày đá không còn chân trụ nên xảy ra vụ sập mỏ đá” - ông Phan Đình Trạc nhận định.

Đến 16 giờ 15 phút, sau tiếng nổ mìn chát chúa vang lên là lúc lực lượng cứu hộ lại lao vào tìm kiếm, 4 chiếc máy đào được tập trung bới đá tìm người. Cũng là lúc thi thể chị Ngô Thị Tuyên được đưa lên cáng đến nơi khâm liệm.

18 giờ, khi ánh nắng vụt tắt là lúc thi thể chị Nguyễn Thị Ngân được tìm thấy. Đồng thời phát hiện thêm thi thể anh Nguyễn Sỹ Trọng đang bị tảng đá lớn đè bẹp chưa thể lấy ra.

Đến 19 giờ 45 phút, thi anh Nguyễn Sỹ Trọng sau gần 2 giờ được phát hiện, lực lượng cứu hộ với 4 chiếc máy múc mới di chuyển được tảng đá lớn để đưa thi thể anh rời khỏi hiện trường.

Tạm thời 16 thi thể công nhân Công ty TNHH Chín Mến đã được tìm thấy trong tình trạng bị nát toàn thân. Đến thời điểm đêm 1/4, còn 2 thi thể chưa tìm thấy là 2 anh ruột Nguyễn Thọ Vũ (SN 1990) và Nguyễn Thọ Hoàng (SN 1984). Nhiều người cho biết, Hoàng vừa vay mượn gần 400 triệu để mua được chiếc xe ô tô chạy hơn 1 tháng nay thì bị đá sập nghiền nát cả người và xe.

- Danh sách 16 nạn nhân được tìm thấy dưới chân núi mỏ đá Lèn Cờ:

1.      Phan Thị Chín (SN 1968, xóm 9, xã Lý Thành)

2.      Nguyễn Đình Phúc (SN 1973, xã Nam Thành)

3.      Phan Công Mai (SN 1976, xã Nam Thành)

4.      Nguyễn Thị Quyền (SN 1982, xã Nam Thành)

5.      Chu Ngọc Mạnh (SN 1977, xã Hợp Thành)

6.      Nguyễn Thị Lộc (SN 1974)

7.      Nguyễn Thị Thứ (SN 1974)

8.      Vũ Thị Thủy (SN 1979)

9.      Ngô Thúy An, trú tại xã Bắc Thành

10. Trần Thị Sáu (SN 1962, xã Nam Thành)

11. Nguyễn Thị Mùi (SN 1967)

12. Phan Thị Tam

13. Nguyễn Thị Quý

14. Nguyễn Thị Ngân

15. Ngô Thị Tuyền

16. Nguyễn Sỹ Trọng

- Danh sách những 6 người bị thương đều trú tại xã Nam Thành:

1. Nguyễn Hữu Tuấn

2. Phan Thị Hồng

3. Nguyễn Thị Nhung

4. Duyên Tấn

5. Cao Thị Trầm

6. Đinh Trọng Lực



Quốc Huy