- Đằng đẵng gần 1 năm trời, mẹ liệt sỹ 103 tuổi Nguyễn Thị Gần (Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn mòn mỏi chờ đợi số tiến 30 triệu mà Cty hứa sẽ cho khi làm xong nhà. Đến nay, cái mà mẹ nhận được chỉ là tấm biểu trưng, tấm biển “nhà tình nghĩa” do Cty tài trợ, mà tiền chẳng thấy đâu.

Con cái sợ bà chẳng đủ thời gian để đợi ngày nhận được tiền tài trợ từ siêu dự án Du lịch bắc Thiên Cầm. Trong lúc chủ nợ vẫn hàng ngày tới đòi tiền lãi khi vay xây nhà...

Òa khóc khi nhắc tới “nhà tình nghĩa”


Vào đúng ngày cuối cùng của năm 2012, Cty CPĐT phát triển Thiên Cầm (chủ đầu tư siêu dự án nửa tỷ đô) đã mời 1 lãnh đạo Tỉnh ủy cùng về dự lễ trao trường mầm non cho thôn Song Yên và tiền hỗ trợ cho 5 hộ dân nghèo, gia đình chính sách xây dựng nhà tình nghĩa.

Một cán bộ thị trấn Thiên Cầm còn nhớ, ngày đó Cty đã trao trường học đã xây xong cho thôn. Còn 5 hộ chính sách, Cty tài trợ mỗi hộ 30 triệu xây nhà thì mới chỉ có 2 hộ nhận được trong buổi lễ.

Còn 3 hộ khác, đến nay gần 1 năm trời, có 2 nhà đã xây xong nhưng vẫn chưa có tiền, trong lúc biển hiệu “nhà tình nghĩa do Cty Thiên Cầm tài trợ” đã treo lên từ lâu. Chính quyền đã nhiều lần thông báo, đề nghị chi trả tiền nhưng không thấy bóng dáng Cty đâu.

{keywords}
Mẹ liệt sỹ Gần và người con gái nghèo khổ dưới tấm biển “Cty CP ĐT PT Thiên Cầm tặng Nhà tình nghĩa”, nhưng không thấy tiền đâu - Ảnh: Duy Tuấn.
{keywords}
Mẹ Gần trên tay cầm tấm biểu trưng trao tiền tài trợ. Nhưng đến nay chỉ có “tiền hơi”. Ảnh: Duy Tuấn.

Chúng tôi tìm về thôn Hưng Long để gặp mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Gần. Mẹ Gần năm nay đã 103 tuổi, đi lại rất khó khăn, sức khỏe đã rất yếu. Do mẹ lúc nghe được lúc không nên người con gái sống cùng mẹ phải đỡ lời.

Con gái mẹ, chị Trần Thị Thỉnh kể, do là hộ cận nghèo, có con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, nên khi xét duyệt nhận hỗ trợ làm nhà từ Cty, mẹ Gần được ưu tiên vì căn nhà cũ quá sập sệ.

“Nếu Cty không hứa cho 30 triệu, gia đình chẳng dám nghĩ tới ngày xây nhà vì không thể có đủ tiền”, chị Thỉnh nói.

Rồi chị kể, cuối năm ngoái, sau khi nhận biểu trưng Cty hỗ trợ xây nhà, chị và người thân quyết định vay ngân hàng chính sách 30 triệu, nhà có 15 triệu đồng về xây lại căn nhà sắp sập.

Quá trình làm nhà, họ hàng hỗ trợ nữa nên đầu năm 2013, đã làm xong căn nhà ngói cấp 4 với kinh phí lên tới gần 90 triệu.
{keywords}
Chị Thỉnh khóc òa khi nhắc đến món nợ 70 triệu khi gia cảnh chỉ có mẹ già, chị và đứa con đang đi học.

“Tôi lên thị trấn báo để xin nhận tiền hỗ trợ của Cty về trả nợ thì một cán bộ đưa cho tấm biển “Cty CP ĐT phát triển Thiên Cầm tặng Nhà tình nghĩa” và nói về đóng lên tường nhà. Thị trấn sẽ báo cáo để lấy tiền”, chị Thỉnh kể.

Đến nay, tấm biển vô giá trị đó đã được treo lên vị trí trang trọng nhất trước cửa nhà mẹ Gần nhiều tháng qua. Nhưng tiền tài trợ vẫn không thấy đâu.

“Giờ ngày nào cũng có người đến đòi nợ, rồi ngân hàng đòi tiền lãi làm nhà. Bữa ăn hàng ngày còn chưa đủ, biết lấy đâu ra mà trả nợ hả chú?”, nói rồi chị Thỉnh khóc òa.

Mẹ Gần ngồi trước hiên nhà, phía trên đầu mẹ là tấm biển trang trọng “Nhà tình nghĩa”, trên tay mẹ còn cầm tấm biểu trưng “Cty Thiên Cầm tài trợ 30 triệu”. Năm nay mẹ cũng đã 103 tuổi, chẳng biết mẹ có đủ thời gian để đợi ngày có tiền để thanh thản ra đi không nữa?

“Chẳng lẽ lừa chúng tôi?”

Đang lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười khi làm nhà nhưng Cty không cho tiền như đã hứa, bệnh binh Dương Huy Tam (61 tuổi, thôn Liên Phượng) cũng bày tỏ sự bức xúc với chủ đầu tư siêu dự án trên quê hương ông.
{keywords}
Bệnh binh Dương Huy Tam bức xúc tột độ khi nhắc tới 30 triệu tiền tài trợ từ Cty, đến nay không có.

Cũng như mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Gần, ông Tam thuộc diện hộ cận nghèo, lại là bệnh binh hạng nặng nên đã được lựa chọn là 1 trong 5 hộ dân được nhận tiền tài trợ từ Cty.

Ông Tam kể, thời điểm nghe tin được cho tiền, gia đình ông rất hồ hởi. Mặc dù chỉ được 30 triệu nhưng đó cũng là động lực cho ông vay mượn để dựng lại căn nhà vốn dĩ đã rất sập sệ. Mơ ước cả đời của đôi vợ chồng nghèo sắp thành hiện thực.

Với lời hứa “có tiền khi xong nhà”, ông bà Tam đã về vay mượn anh em, ngân hàng và đã xây nên căn chắc chắn, với tổng số tiền lên tới hơn 100 triệu đồng. Và cũng như con dâu mẹ Gần, vợ ông Tam chạy lên hỏi thì cũng được nhận tấm biển “Nhà tình thương” do Cty làm sẵn, gửi ở trụ sở thị trấn.

Và đến nay đã nhiều tháng trôi qua, tấm biển đã được treo lên tường nhà nhưng số tiền vẫn không thấy đâu.
{keywords}
Cũng như mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Gần, tiền tài trợ mà ông Tam nhận được chỉ trên tấm biển biểu trưng.

“5 tháng rồi mà tiền tài trợ không thấy. Chẳng lẽ Cty lừa dân nghèo chúng tôi? Nếu họ không hứa thì chúng tôi chẳng bao giờ dám nghĩ tới làm nhà. Thu nhập của ông bà chỉ đủ chữa bệnh cho ông Tam, và nuôi con ăn học. Giờ số tiền nợ 80 triệu đồng không biết lấy đâu ra mà trả nữa”, vợ ông Tam bức xúc.

Tay cầm chiếc nạng gỗ, ông Tam cố lê bước chân thương tật đi lên bậc thềm, đứng dưới tấm biển “Nhà tình thương do Cty Thiên Cầm tặng”, vừa chỉ tay về tấm biển, ông Tam rưng rưng: “Lời hứa của nhà đầu tư chỉ là tấm biển và biểu trưng ngày có lãnh đạo tỉnh về trao. Giờ không biết tìm họ ở đâu mà đòi tiền”.

Những hộ dân nghèo khổ thuộc diện bậc nhất ở thị trấn Thiên Cầm, lại là gia đình chính sách. Họ đã tin tưởng vào chủ trương, vào lời hứa của nhà đầu tư siêu dự án. Số tiền của 3 hộ chỉ khoảng 90 triệu đồng, so với dự án nửa tỷ đô la chỉ là hạt cát giữa sa mạc. 

Bây giờ thì ước mơ cả đời người của những người dân này đã thành hiện thực. Căn nhà được xây nhưng không vì thế mà họ yên lòng. Họ vốn nghèo khổ nay càng khổ ải hơn. Căn nhà được cất lên từ lời hứa và hậu quả là một đống nợ khiến cuộc sống của họ thêm bất an...

Duy Tuấn