Đến 2g sáng ngày 5/12, hàng ngàn hộ dân thuộc khu phố 8 (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TP.HCM) vẫn còn đang vùng vẫy trong biển nước. Một đoạn đê bao dài khoảng 15m gần cầu rạch Lan trên đường số 14 vỡ toang vào lúc 19g ngày 4/12 – lúc triều cường đạt tới đỉnh cao – đã nhận chìm khu vực rộng lớn trong biển nước.

Nước cuồn cuộn chảy trên đường, trong các con hẻm vào tận nhà dân chỉ trong ít phút. Hầu như không ai có thể trở tay kịp trước sự hung hãn của nước.

Ngoài đường nước dâng lên khá cao, không một phương tiện nào có thể qua lại. Trong các nhà dân, có nhà nước lên đến 0,8m đã làm hư hỏng nhiều vật dụng gia đình.

Toàn tuyến giao thông ra vào khu dân cư đều bị ngập. Hai bên đường, trong nhà…bà con đang hối hả kê các vật dụng lên cao. Theo thời gian, nước vẫn tiếp tục dâng lên đến quá gối.

{keywords}

 

Tại một căn nhà, người chủ gia đình đang chuyển cho những đứa con đang ở trên gác các món đồ dùng cần thiết. Hai chiếc xe gắn máy dựng ở góc nhà nước đã mấp mé lên tới yên.

Ông Trương Văn Một, chủ hộ cho biết: “Cả gia đình đang quây quần ăn tối bỗng nghe ngoài đường có tiếng la lớn “bể bờ bao rồi”. Chúng tôi chưa kịp định thần thì nước đã tràn vào nhà và cứ cao dần lên. Những đứa trẻ chúng tôi cho lên gác gỗ và người lớn chôn chân trong nước”.

Không chỉ nhà ông Một bị ngập nặng. Đã có nhiều gia đình phải khóa cửa rời nhà đi lánh nạn. Những nhà có lầu toàn bộ gia đình, vật dụng được rút lên các tầng trên.

Nhiều hộ dân trồng mai kiểng chuẩn bị cho tết thẫn thờ nhìn hàng trăm chậu mai – kết tinh từ mồ hôi nước mắt – trong phút chốc có nguy cơ mất sạch.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, một chủ vườn mai cho biết, nước lên nhanh quá không còn kịp để kê cao các chậu mai. Mai mà ngập nước ngày hôm sau sẽ rụng hết lá và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoa. Thiệt hại có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đến 21g, nước chậm lại nhưng chưa có dấu hiệu giảm. Ở các vị trí cao rất đông người đứng hướng mắt vào ngôi nhà của mình. Trong dòng nước một số vật dụng vô chủ trôi lềnh bềnh.

Tại khu vực bờ bao bị vỡ có rất đông thanh niên là lực lượng dân quân tự vệ phường Hiệp Bình Chánh và các phường lân cận hỗ trợ có mặt bên cạnh đống cừ tràm vừa được đưa tới. Những ghe đất cũng cặp bờ…

Cừ tràm được đóng xuống thành hàng hai bên bờ bao ở đoạn bị vỡ. Tiếp đó những bao đất được chuyển vào lấp kín. Công việc nhịp nhàng nhưng không thể nhanh được, bởi khối lượng công việc quá lớn. Trong khi đó, nhiều máy bơm đã hoạt động hết công suất đưa nước ra ngoài.

Công tác khắc phục hậu quả càng lúc càng khẩn trương hơn và giá nào cũng phải hoàn tất trước 3g sáng là thời điểm triều cường buổi sáng dâng lên.

Trong khi đó, khu dân cư nước vẫn còn lênh láng. Người dân vẫn ngóng trông, chờ nước rút để về nhà mặc dù thời gian đã bước sang ngày mới . . .

Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá thiệt hại của người dân trong sự cố vỡ bờ bao này.

Những hình ành sau đây được PV VietNamNet ghi nhận được:

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

{keywords}

Trần Chánh Nghĩa