- Sau khi Chính phủ thống nhất phương án nghỉ Tết sớm 2 ngày các hãng hàng không, nhà xe đã và đang điều chỉnh lại kế hoạch phục vụ dịp Tết 2014.

Hàng không tăng chuyến, tăng cường tàu bay 

Ông Lê Trường Giang, Chánh văn phòng Vietnam Airlines cho biết, thực tế Vietnam Airlines đã ước lượng được trước lịch nghỉ Tết âm lịch 2014, do vậy đã xây dựng kết hoạch phục vụ Tết trùng với lịch nghỉ Tết sớm 2 ngày như Chính phủ thông qua.

{keywords}

Vietnam Airlines sẽ phục vụ hành khách đi máy bay của hãng 24/24h vào thời gian cao điểm dịp Tết.


Theo ông Giang, bên cạnh việc tăng chuyến như thường lệ, Vietnam Airlines cũng đã chuẩn bị đủ nguồn lực để khai thác các chuyến nội địa 24/24h trong ngày. 

Theo đó, tổng số chuyến bay đêm khai thác các chặng nội địa trong giai đoạn giáp Tết dự kiến là 541 chuyến, tăng 409 chuyến so với thường lệ, trong đó chủ yếu là các đường bay đi và đến TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Huế…. 

Người phát ngôn của Vietnam Airlines cũng cho biết, đối với các chuyến bay đêm hành khách vẫn có thể mua được vé ưu đãi, khuyến mại đối vỡi những chuyến bay lệch chiều cao điểm.

Trong khi đó, đại diện của hãng hàng không Jetstar Pacific cũng cho biết: Thực tế khi chưa biết lịch nghỉ Tết một số hành khách đã chủ động sắp xếp mua vé Tết sớm, còn một số phải chờ lịch nghỉ của cơ quan rồi mới mua vé.

Năm nay do biết được lịch nghỉ Tết sớm 2 ngày thì số người mua vé của hãng về cũng sẽ tăng vào các ngày 28, 29 Tết.

Nắm được tình hình này nên Jetstar Pacific đã chủ động lên kế hoạch phục vụ. Tuy nhiên, do chưa thể huy động nguồn lực để bay đêm nên hãng đã tiếp nhận thêm 2 tàu bay mới để phục vụ hành khách đợt cao điểm Tết.

Đối với hãng hàng không Vietjet Air, đại diện hang này cho biết, để phục vụ hành khách dịp Tết âm lịch, hãng cũng đã tăng cường thêm 1 tàu bay mới để tăng chuyến.  

Các chuyến bay chủ yếu là phục vụ các tuyến đi và đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… 

“Dự tính hãng sẽ huy động 600 chuyến bay/tuần cao điểm và cũng như các hãng hàng không trong nước, Vietjet Air đã chủ động có chương trình giảm giá cho các chuyến bay lệch chiều cao điểm”, đại diện Vietjet Air cho biết.

Hành khách sẽ hết áp lực tàu xe?

Theo bà Phùng Lý Hà - Phó Trưởng ga Hà Nội, việc được nghỉ Tết sớm 2 ngày sẽ giúp cho người dân có nhiều sự lựa chọn mua vé tàu về quê đón Tết.

Bởi, sau ngày cuối cùng làm việc của năm, nếu người dân chưa mua được vé về Tết thì sẽ có thêm lựa chọn mua vé về vào các ngày tiếp theo (28 và 29 Tết) mà không chịu áp lực về thời gian.

{keywords}

Nghỉ Tết sớm hành khách có nhiều sự lựa chọn phương tiện về quê đón Tết, đi chơi xuân mà không chịu áp lực về thời gian.


Bà Hà cho biết, năm nay do biết lịch được nghỉ Tết sớm 2 ngày nên lượng hành khách chủ động đến mua vé tàu tại ga cũng tăng đột biến so với cùng kỳ mọi năm. 

Cụ thể, năm ngoái hành khách đến mua vé từ Hà Nội về các tỉnh thành từ 23 đến 29 /12 Âm lịch chỉ khoảng 100 vé/ ngày, nhưng năm nay số lượng vé bán ra đã tăng lên 400 vé/ ngày.

Trong khi đó,  theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội, với việc nghỉ Tết được kéo dài lên 9 ngày, về cơ bản vẫn trùng với kế hoạch phục vụ xe khách đã được công ty xây dựng từ trước.

Tuy nhiên, năm nay do được nghỉ sớm 2 ngày so với kế hoạch nên ngày cao điểm hành khách dồn về bến xe đông sẽ tập trung vào các ngày 28 và 29/12 Âm lịch thay vì ngày 25 và 26/12 âm như mọi năm.

Để tăng cường phục vụ nhu cầu hành khoách trong dịp cao điểm nghỉ Tết, Công ty cũng đã tăng cường 300 lượt xe/ ngày vào các giờ cao điểm trong đó chủ yếu tập trong ở các tuyến ngắn: Hà Nội đi Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình….

Vũ Điệp