- Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 12/12, chủ đề mà các đại biểu quan tâm nhất là “trách nhiệm về việc chôn lấp chất thải nguy hại trái quy định của Cty CP Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường”.

Đá trách nhiệm, Sở chỉ rút kinh nghiệm

Các câu hỏi mà đại biểu quan tâm như: Trách nhiệm của vụ việc thuộc về ai?, trách nhiệm của Sở TNMT đến đâu? Vụ việc là do nhân dân phát hiện, vậy trách nhiệm về quản lý nhà nước của Sở TNMT như thế nào?...

Trả lời chất vấn của các đại biểu, về việc Cty Nicotex Thanh Thái (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) chôn hóa chất trong khoảng thời gian dài mà không phát hiện được, ông Vũ Đình Xinh, Giám đốc Sở TNMT cho biết, từ năm 2008 trở về trước, Cty Nicotex Thanh Thái là đơn vị thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Quốc phòng.

{keywords}
Ông Vũ Đình Xinh GĐ Sở TNMT chất vấn trước Hội đồng

Vì vậy việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đối với công ty chủ yếu là do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Từ năm 2008 đến nay, Sở TNMT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác BVMT, trong quá trình đó Sở không phát hiện được hành vi chôn lấp thuốc BVTV trái quy định của công ty.

Theo cách giải thích của ông Xinh, sở dĩ Sở không phát hiện được là do công ty thực hiện chôn một cách tinh vi, lén lút và núp dưới bóng một đơn vị quốc phòng.

Chính vì vậy, trước hết phải khẳng định rằng chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước chính quyền, nhân dân phải là giám đốc Cty Nicotex Thanh Thái qua các thời kỳ.

Bên cạnh việc đổ lỗi trách nhiệm cho Bộ Quốc phòng, Sở TNMT còn “thẳng tay” đổi lỗi cho chính quyền địa phương.

{keywords}
ĐB Dương Thị Lan đặt câu hỏi chất vấn về việc Cty chôn hóa chất

Ông Xinh lý giải trước phiên chất vấn, bằng việc nhiều năm qua thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri và phản ánh của nhân dân tại các kỳ họp HĐND huyện, UBND các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm, UBND huyện Cẩm Thủy, Yên Định có nắm được nội dung Cty Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm, nhưng chưa kịp thời phản ánh các kiến nghị về Sở để xác minh, xử lý vi phạm của Cty theo đúng quy định của pháp luật.

Mặt khác, tại các cuộc kiểm tra của Sở TNMT đều có mời đại diện UBND huyện và lãnh đạo UBND xã Cẩm Vân tham gia, nhưng trong quá trình kiểm tra không thấy phản ánh ý kiến của nhân dân liên quan tới vụ việc trên.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu của hai huyện Cẩm Thủy và Yên Định cũng thừa nhận việc làm của Cty Nicotex Thanh Thái đã kéo dài nhiều năm qua nhưng không bị phát hiện là do đơn vị này thuộc của Bộ Quốc phòng, chỉ đến khi người dân “tố” thì mọi việc với vỡ lẽ.

Liên quan tới trách nhiệm, người đứng đầu đơn vị Cẩm Thủy và Yên Định cũng chỉ nhận bằng việc… đã kiểm điểm rồi!.

Rút kinh nghiệm!

{keywords}

{keywords}
Khai quật hóa chất tại Cty Nicotex Thanh Thái

Trước những câu hỏi chất vấn của các đại biểu, ông Xinh cũng thừa nhận trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật BVMT tại Cty Nicotex Thanh Thái, Sở còn có những thiếu sót, khuyết điểm.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra Sở chỉ mới tập trung vào việc kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế các công trình xử lý môi trường theo nội dung báo cáo ĐTM (đánh giá tác động môi trường) đã được phê duyệt.

Ông Xinh bao biện bằng việc: “Sở không lường trước, không tính đến việc Cty Nicotex Thanh Thái cố tình chôn trộm chất thải BVTV trái quy định. Vì vậy đoàn kiểm tra không thực hiện kiểm tra hành vi chôn lấp. Thực tế, với địa bàn hoạt động của công ty, việc kiểm tra phát hiện hành vi này là rất khó”.

Về quy trình thực hiện nhiệm vụ, ông Xinh cho rằng Sở TNMT và Môi trường Thanh Hóa luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đúng với quy định và không có các hành vi bao che, dung túng cho các sai phạm hoặc tiêu cực của công ty.

“Với việc Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất BVTV trái quy định mà chậm phát hiện, xử lý có trách nhiệm trong quá quản lý của Sở TNMT và Môi trường. Giám đốc Sở đã chỉ đạo tổ chức hội nghị kiểm điểm của cá nhân, tập thể có liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc để làm tốt hơn trong quá trình tổ chức, thực hiện công việc được giao”, ông Xinh nói.

Lê Anh