- Trong chuỗi hành vi phạm tội của mình, có hai người thân của Nguyễn Đức Kiên cũng bị liên đới là bà Đặng Ngọc Lan (SN 1972, vợ Kiên), Giám đốc Cty B&B và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên.

Bầu Kiên đối mặt với 4 tội danh

Tháng 7 và tháng 8/2012, CQĐT nhận được nhiều đơn tố cáo Nguyễn Đức Kiên có hành vi kinh doanh trái phép, cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế, thao túng ngân hàng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.

{keywords}
Nguyễn Đức Kiên.

Được biết đến là cổ đông của ngân hàng ACB từ năm 1993, ông Kiên và gia đình sở hữu gần 937,6 triệu CP (tương đương 9,03% vốn điều lệ của ACB), trong đó cá nhân ông Kiên sở hữu 31,5 triệu CP (tương đương 3,37%).

Theo điều tra, từ cuối năm 2007, ông Kiên không còn tham gia HĐQT Ngân hàng ACB nhưng lại đề nghị HĐQT ra quyết định thành lập Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, có chức năng tư vấn cho HĐQT, tham gia và cho ý kiến tại tất cả các cuộc họp của HĐQT, được cung cấp đầy đủ tài liệu về hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Như vậy, dù không giữ chức danh nào trong HĐQT nhưng với cương vị là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, đại diện nhóm cổ đông chiếm 9,03% vốn điều lệ, ông Kiên có vai trò chỉ đạo chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB.

Ông Kiên đã thành lập và đồng thời là Chủ tịch HĐQT/HĐTV của 6 công ty gồm: CTCP Phát triển sản xuất và XNK Thiên Nam; CTCP Đầu tư thương mại B&B; CTCP Tập đoàn tài chính Á Châu; CTCP Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và CTCP Đầu tư Á Châu. 

Thông qua việc chỉ đạo, điều hành hoạt động đối với các Cty trên và lợi dụng vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị, điều hành Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyễn Đức Kiên bị VKSNDTC cáo buộc đã phạm tội Kinh doanh trái phép; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Trốn thuế.

Ngoài Nguyễn Đức Kiên còn có 6 bị can khác gồm: Ông Trần Xuân Giá (SN 1939), Lê Vũ Kỳ (SN 1956), Trịnh Kim Quang (SN 1954), Lý Xuân Hải (SN 1965), Trần Ngọc Thanh (SN 1952) và Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969) cũng bị VKSNDTC cáo buộc đã phạm các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Vợ và em gái Bầu Kiên liên đới như thế nào?

Trong chuỗi hành vi phạm tội của mình, có hai người thân của Nguyễn Đức Kiên cũng bị liên đới là bà Đặng Ngọc Lan (SN 1972, vợ ông Kiên), Giám đốc Cty B&B và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái ông Kiên).

Năm 2009, Cty B&B kinh doanh giá vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với Ngân hàng ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỷ đồng.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc miễn thuế thu nhập cá nhân, Nguyễn Đức Kiên với thủ đoạn ký Hợp đồng hợp tác đầu tư tài chính giữa Cty B&B với bà Nguyễn Thúy Hương để chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cá nhân nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Cty B&B số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Theo VKSND TC, Nguyễn Đức Kiên là người chỉ đạo điều hành mọi hoạt động kinh doanh của Cty B&B.

Theo chỉ đạo của Kiên, bà Lan ký các Hợp đồng ủy thác và phân chia lợi nhuận với bà Hương trong thời gian bà Lan chuẩn bị sinh con và bà Lan không biết về hoạt động kinh doanh vàng của Cty B&B.

Bà Hương, theo sự hướng dẫn của Kiên có ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với Cty B&B nhưng bà Hương không trực tiếp đặt lệnh mua bán vàng mà ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên quyết định việc đặt lệnh mua bán vàng hàng ngày với ngân hàng ACB.

Năm 2009, bà Hương 2 lần ký biên bản phân chia lợi nhuận với Cty B&B nhưng toàn bộ số lợi nhuận chuyển theo hợp đồng đã được bà Hương chuyển lại cho Cty B&B.

Quá trình điều tra, bà Lan và bà Hương có thái độ khai báo thành khẩn, VKSND TC cho rằng, không cần thiết phải xử lý hình sự đối với hai bà này là có căn cứ.

Cơ quan điều tra, Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do Nguyễn Đức Kiên và vợ đứng tên sở hữu gồm: Nhà và đất tại 22 Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TP. HCM và 2.423,3 m2 đất tại 78/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, thành phố HCM.

Cơ quan điều tra cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng ACB phong tỏa, quản lý toàn bộ số cổ phiếu, cổ phần do Nguyễn Đức Kiên và người thân của ông Kiên sở hữu tại Ngân hàng ACB.

T.Nhung