- Nhận định hành vi phạm tội của tướng cướp 9X Hồ Duy Trúc (20 tuổi, Ninh Thuận) đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Trúc mức án tử hình.

Chiều 25/12, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với băng cướp từng chặt tay cô gái cướp xe SH tại chân cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM).

{keywords}

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Hồ Duy Trúc (20 tuổi, Ninh Thuận) mức án tử hình, tuyên phạt Trần Văn Luông (25 tuổi, Bến Tre) mức án tù chung thân cùng về tội "cướp tài sản".

Là đồng phạm trong vụ án, Nguyễn Hoàng Phương (20 tuổi, Ninh Thuận) bị tuyên mức án 20 năm tù, Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, Tây Ninh) lãnh án 18 năm tù cũng về tội danh trên. Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại lãnh án từ 9 tháng đến 12 năm tù về các tội như: "cướp tài sản", "tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng", "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

{keywords}

Bị cáo Trúc lĩnh án tử hình.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội có tổ chức, chỉ trong thời gian ngắn các bị cáo đã gây ra hàng loạt vụ cướp đặc biệt nghiêm trọng, gây thương tích cho hàng loạt các nạn nhân, gây hoang mang trong dư luận, đời sống nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Trong đó, bị cáo Hồ Duy Trúc là đối tượng cầm đầu, chủ mưu, gây ra 15 vụ cướp, trực tiếp sử dụng hung khí nguy hiểm chém bị thương nhiều người, trong đó có vụ chém đứt lìa tay chị Thúy (gây thương tích 47%) cướp xe SH tại chân cầu Phý Mỹ.

Tổng cộng, Trúc và đồng bọn đã chiếm đoạt 15 xe gắn máy và nhiều tài sản khác có tổng trị giá hơn 610 triệu đồng, Trúc được hưởng hơn 55 triệu đồng.

Với hành vi, vai trò là kẻ chủ mưu, HĐXX xét thấy cần thiết phải áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt là loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Đối với Trần Văn Luông, bị cáo Luông đã tham gia 14 vụ cướp, trực tiếp chém 7 người khác bị thương, chiếm đoạt được 14 xe gắn máy và tài sản, trị giá hơn 573 triệu đồng. Do đó, hình phạt của bị cáo Luông cũng phải cao hơn các bị cáo còn lại, phải cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Các bị cáo còn lại đã có vai trò giúp sức cho Trúc, Luông để thực hiện hành vi phạm tội nên cũng cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Xem clip:

M.Phượng