- Sau sự cố 7 học sinh bị sóng cuốn trên bãi biển 30/4, sáng 30/12, công an huyện Cần Giờ và các cơ quan có liên quan đã đến hiện trường tổ chức khám nghiệm.

Đứng trên bờ dõi mắt về nơi các học sinh ngộ nạn, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, phó Công an huyện cho biết, nơi các em tắm và thời điểm gặp nạn, bãi biển cạn nên khi xảy ra sự cố rất khó khăn trong công tác tìm kiếm.

{keywords}

Biển cấm và sóng to

Thượng tá Nghĩa cho biết thêm, nơi các em gặp nạn là khu vực thi công công trình lấn biển. Nơi đó có một lạch nước do công trình đang thi công đã tạo ra xoáy, gây sóng to cuốn các em. Ông cho biết đây chỉ là nhìn nhận khách quan còn nguyên nhân chính thức phải do cơ quan điều tra công bố.

Chúng tôi có mặt tại bãi biển 30/4 vào đúng thời điểm các em gặp nạn ngày 29/12. Trời lặng gió nhưng sóng rất to. Trên bãi có nhiều cờ hiệu phân làn ranh tắm biển và nhiều biển cảnh báo nguy hiểm.

Ngoài xa, một bờ kè dài hàng trăm mét đang xây dựng dang dở. Đầu bờ kè - được nhiều người xác định là nơi các em gặp nạn.

Một chị bán hàng dạo trên bờ biển thuật lại : “Tôi đang bán hàng nhìn ra thấy nhiều em học sinh đang nhấp nhô trong nước. Một lát sau có nhiều tiếng kêu cứu vọng lại. Ngay lập tức nhiều bảo vệ và nhân viên cứu hộ lao ra.

{keywords}

Chốt bảo vệ và cứu hộ sát bờ biển

Ông Đinh Quang Tuấn, tổ trưởng tổ bảo vệ và cứu hộ cho biết: khi nghe tiếng kêu cứu 5 bảo vệ và 4 nhân viên cứu hộ lao ngay đến hiện trường. Tại đây có 12 em đang gặp nguy hiểm. Lực lượng cứu hộ đã vớt được 5 em nhưng đã có 3 người cứu hộ bị ngất xỉu.

Nói về nguyên nhân, ông Tuấn giải thích các em đến chơi ở bờ biển vào ngày cuối tuần nên rất đông du khách. Thời điểm đó trên bãi biển có khoảng 400 – 500 người đang tắm. Sóng rất to. Có thể các em cố ý lao vào vùng cấm và cũng không loại trừ yếu tố bất ngờ do sóng to xô đẩy, đưa các em vào khu vực nguy hiểm.

Mặc dù được nhắc nhở nhưng có thể do tuổi trẻ, nhiều hiếu động đã làm cho các em quên đi những lời căn dặn.

7 học sinh thiệt mạng trong một chuyến đi tham quan đã làm dư luận bàng hoàng. Được biết sau sự cố, UBND huyện Dầu Tiếng và huyện Cần Giờ đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng phụ vào việc mai táng.

Năm 2013 sắp kết thúc. Điểm lại, tại TP.HCM, đầu năm 14 người thiệt mạng trong vụ “Phương khói lửa”. Cuối năm, 7 học sinh ra đi vì sóng biển. Thủy - hỏa vốn là nhưng những đại họa cho con người. Mong sao năm mới sắp đến sẽ không còn những thảm họa thương tâm đến với người dân thành phố...

Trần Chánh Nghĩa