- Hoàn cảnh gia đình nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn sáng 2/1 đặc biệt khó khăn. 

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào sáng 2/1, tại khu nhà tạm gần nhà khách La Thành (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến nữ sinh Trần Thị Huế, khoa văn Trường đại học Sư phạm Hà Nội tử vong.


Khi hay tin con bị nạn, chị Ngô Thị Tuyết (SN 1970, mẹ Huế) như người mất hồn, ngất lên khóc xuống, miệng lúc nào cũng ú ớ gọi "con ơi về đây với mẹ". 

Vì không chịu nổi nỗi đau quá lớn, quá bất ngờ xảy ra nên sau khi tìm được thi thể cháu Huế, gia đình đã đưa chị Tuyết về nhà để có người chăm sóc động viên. 

{keywords}
Người thân đau đớn trước cái chết của nữ sinh Huế

Sau khi nghe tin dữ, anh Độ (bố Huế) đã ngay lập tức bắt xe lên Hà Nội. Anh và những người thân đi cùng như chết lặng khi nhìn thấy căn phòng mà cháu và mẹ sinh sống bấy lâu nay giờ chỉ còn lại đống tro tàn.

Không tin vào những gì đã xảy ra, anh Độ liên tục gọi điện cho cháu Huế và chạy vào đống đổ nát để tìm... Ngày 3/1, chúng tôi tìm về quê nạn nhân.

Bầu không khí đau thương bao trùm căn nhà nhỏ ven ở thôn Quan Trung, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam. Gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Căn nhà mà cả gia đình hiện đang sinh sống là mượn lại của ông bà nội.

Ngoài nữ sinh Huế học trên Hà Nội thì gia đình còn 2 em nữa là Trần Quang Khải (SN 1995, hiện đang là học sinh lớp 12) và em gái là Trần Thị Trang (SN 1997, hiện đang học lớp 10).

{keywords}
Gia đình dựng rạp để lo hậu sự cho nạn nhân

"Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên sau khi cháu Huế thi đỗ đại học sư phạm Hà Nội tôi đã quyết định lên đấy cùng với cháu. Tôi vừa đi làm vừa nuôi cháu ăn học, còn 2 đứa nhỏ ở nhà thì bố nó nuôi. Nếu 2 mẹ con chắt bóp thì tháng cũng gửi về cho bố cháu được 1 triệu" - chị Tuyết nói.

Mặc dù là gia đình thuần nông, nhưng cả nhà lại không có ruộng vườn hay thổ đất nào. Cách đây 4 - 5 năm, gia đình sống bằng nghề chài lưới quanh sông Châu. Thời gian gần đây, nước sông bị ô nhiễm nặng không còn cá để đánh bắt nên đành chuyển lên bờ để làm ăn.

Thấy gia đình khó khăn, Huế đã quyết định thi vào ĐH Sư phạm Hà Nội để bớt gánh nặng cho gia đình.

Từ cấp 1 tới cấp 3, Huế đều là học sinh khá, giỏi của trường. Khi lên đại học em cũng được nhận học bổng của trường.

Quá đau buồn trước sự ra đi đột ngột của cháu, bà Nguyễn Thị Yến (SN 1940, bà ngoại Huế) vừa khóc vừa nói: “Cháu nó ngoan hiền lắm! Mới 17 âm lịch tháng trước nó về nhà để giỗ ông nội, ai ngờ giờ lại xảy ra cơ sự này. Đau xót quá, từ hôm qua tới giờ mà cháu tôi vẫn chưa được đưa về nhà...”.

Nói đến đây, bà nấc nghẹn, không thể cất thêm được tiếng nào nữa.

Anh Trần Văn Kiền - chú rể của cháu Huế cho biết: "Biết gia đình mình khó khăn cháu nó chịu khó học lắm. Năm nào cũng được giấy khen. Ngày cháu thi đỗ đại học, cả họ ai cũng mừng rỡ vì cháu thoát khỏi cảnh đồng ruộng, không phải vất vả như bố mẹ và các chú. Nào ngờ cháu sắp thành tài thì lại xảy ra cơ sự này".

Đang là niềm hi vọng của cả gia đình và dòng họ, sự ra đi đột ngột của Huế đã khiến tất tả mọi người đều hụt hẫng và đau đớn.

Hoàng Hải – Nhị Tiến