- Bước đầu kiểm tra các container, cơ quan chức năng xác định, đây là hàng hóa nhập lậu, có nguồn gốc từ Trung Quốc, không đúng danh mục trong tờ khai hải quan.

Ngày 8/1, công an TP.HCM xác nhận, đang phối hợp cùng Chi cục QLTT TP.HCM điều tra về 10 container chứa hàng Trung Quốc nhập lậu.

Trước đó khoảng 23h30 đêm 30/12/2013 qua theo dõi, lực lượng chức năng đã phát hiện 10 xe đầu kéo đưa 10 container hàng hóa, loại 40 feeet/container ra khỏi cảng container quốc tế Việt Nam (VICT). Được biết cả 10 container hàng hóa này đã được làm thủ tục thông quan.

{keywords}

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm tra hành hóa bên trong các container 

Theo điều tra ban đầu, 10 container hàng bị tạm giữ đứng tên nhập khẩu là công ty TNHH TM XNK Nhất Minh (trụ sở ở Q.6, do bà Trần Thị Thu Sang, SN 1990, ngụ Q.6 làm giám đốc) và công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (trụ sở ở Q.11 do ông Hồ Sấm Dũng, SN 1988, ngụ Q.Bình Tân làm giám đốc).

Ban đầu cơ quan công an đã triệu tập 2 người đại diện của hai doanh nghiệp, nhằm phục vụ điều tra. Tuy nhiên cả 2 người không đến, điện thoại không liên lạc được. Đáng nói là khi các container hàng bị tạm giữ, cả 2 công ty đều đóng cửa, không hoạt động nữa.

Do đó ngày 8/1, lực lượng phối hợp 2 cơ quan trên đã tiến hành tháo niêm phong, kiểm tra các container hàng.

Theo thông tin ban đầu, tờ khai hải quan của các container này cho thấy nó được chuyển từ Hồng Kông về cảng VICT vào đêm 24/12/2013. Danh mục hàng khai báo là phụ kiện đèn bằng sắt mạ, đèn led, dây viền trang trí, bao lì xì… mới 100%, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên qua thực kiểm một số container, hàng hóa chứa bên trong là pháo nổ điện tử, vải cuộn, mỹ phẩm, đầu máy may có giá trị lớn...

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ

Anh Sinh