- Bằng thủ đoạn lập hồ sơ giả thế chấp vay tiền, Nguyễn Thị Phương Hoa (44 tuổi, nguyên PGĐ kinh doanh Công ty Reetech) cùng đồng bọn đã móc nối với cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt 120 tỷ đồng.

Ngày 14/1, sau thời gian xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ lừa đảo chiếm đoạt 120 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT - Agribank) - chi nhánh Tân Bình, TP.HCM.

{keywords}
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở kết luận: Trần Huỳnh Nghĩa (49 tuổi, TP.HCM) nguyên là giám đốc công ty Cát Phương Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trường Phát Đạt phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình hoạt động, Nghĩa quen biết với Nguyễn Thị Phương Hoa (41 tuổi, TP.HCM) nguyên Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Reetech, trực thuộc Công ty cổ phần cổ phần Cơ điện lạnh REE, đã bị sa thải từ trước đó.

Khoảng tháng 11/2005, mặc dù hai công ty Cát Phương Nam và Trường Phát Đạt của Nghĩa không có năng lực tài chính và không có quan hệ gì với công ty REE nhưng để chiếm đoạt tiền ngân hàng, Nghĩa và Hoa liên hệ với Nguyễn Tám (nguyên giám đốc Agribank - chi nhánh Tân Bình, đã chết trong quá trình điều tra) xin vay tiền để góp vốn vào công ty REE.

Sau khi được Tám chấp thuận cho vay 50% số tiền theo phương thức đối ứng, Hoa và Nghĩa đã lập hồ sơ, tài liệu chứng từ giả như hợp đồng kinh tế, hợp đồng góp vốn, phiếu thu tiền, cổ phiếu...để lập hồ sơ, thế chấp vay tiền.

Biết hồ sơ của Hoa và Nghĩa không đủ điều kiện vay vốn nhưng 6 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên của Agribank vẫn làm theo chỉ đạo của Nguyễn Tám, giải ngân cho Hoa và Nghĩa vay 200 tỷ đồng sau đó chiếm đoạt 120 tỷ đồng.

Trong đó, Nghĩa chiếm đoạt 8,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Nguyễn Thị Phương Hoa và chồng là Huỳnh Công Phúc (44 tuổi) chiếm đoạt.

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng, số tiền các bị cáo chiếm đoạt rất lớn nên cần phải xử lý nghiêm. Đặc biệt, bị cáo Hoa chiếm đoạt số tiền lớn trên do có phần giúp sức tích cực của các đồng phạm trong vụ án.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Trần Huỳnh Nghĩa mức án 20 năm tù, Huỳnh Công Phúc 14 năm tù giam cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cùng hầu tòa về tội danh trên, 4 bị cáo khác bị tòa tuyên phạt từ 3 đến 8 năm tù.

Bị truy tố về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", bị cáo Phạm Việt Văn (58 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Agribank - chi nhánh Tân Bình) và 5 thuộc cấp bị tòa tuyên phạt từ 2 năm 8 tháng 19 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) đến 12 năm tù.

Để xảy ra tình trạng trên, hai cựu cán bộ kiểm tra nội bộ thuộc Agribank (khu vực miền Nam) cũng bị tòa tuyên phạt mức án 2 năm 8 tháng 19 ngày tù đến 3 năm 28 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX cũng tuyên trả tự do tại toà cho các bị cáo có mức án tuyên bằng thời gian tạm giam nếu không phải chấp hành một bản án nào khác.

Riêng Nguyễn Thị Phương Hoa hiện đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

M.Phượng