- Càng cận Tết thời tiết tại TP.HCM càng lạnh bất thường (sáng sớm nhiệt độ xuống chỉ còn 17 độ C). Vốn quen với khí hậu nóng bức nên nhiều bà mẹ Sài thành luống cuống trong việc bảo vệ con cái khỏi bị các bệnh đường hô hấp.

Đã cẩn thận giữ ấm mà con vẫn viêm phổi

Khắp mọi nơi, từ công sở cho tới các siêu thị, thậm chí tại cửa trường mầm non giờ tan học, đi đâu ta cũng có thể nghe thấy tiếng than phiền của bậc phụ huynh: “Lạnh quá, con bé nhà mình lại ốm rồi…”

{keywords}

Trời lạnh bất thường, nhiều trẻ bị bệnh hô hấp. Ảnh: Thanh Huyền.

Ngay cả chị Hoàng Thị Kim, hiện là cô giáo tại lớp mầm của một trường mầm non tại phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM cũng bó tay, lắc đầu vì đã làm hết mọi cách mà con ruột mình vẫn “dính” bệnh.

“Cu Tin nhà em 18 tháng, vì mẹ bận đi làm nên phải cho bé đi trường sớm. Sáng nào em cũng mặc áo khoác, quàng khăn len, trùm kín cho bé. Khi chở bé đi xe máy em cẩn thận địu bé quay mặt vào người mẹ để tránh gió. Ấy thế mà hôm qua đi khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 bác sĩ bảo con em bị viêm thanh quản rồi. Tội nghiệp thằng bé!”, chị Kim chia sẻ.

Không chỉ riêng cu Tin nhà chị Kim, lớp cơm nát (dành cho trẻ từ 18 tháng – 2 tuổi) ở trong trường mầm non nơi chị Kim làm việc gần như bị ho, xổ mũi hết.

Một phụ huynh tên Kiều, ngụ tại quận 2, đang chăm sóc con tại khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng 2 than thở: “Con bé nhà mình 2 tuổi. Bé ho đã 3 ngày nay, tự dưng đêm qua thấy bé sốt cao quá, đưa đi viện bác sĩ nói, bị viêm phổi rồi. Sao mà bệnh diễn tiến nhanh quá, giờ bé phải nằm viện theo dõi, Tết này chẳng biết kịp về nhà không.”

Thời tiết lạnh không chỉ “tấn công” trẻ nhỏ, ngay cả các bé lớn hơn từ 5 – 7 tuổi, hay những bé đã có tiền căn suyễn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều ca nặng

Bình thường, phòng khám suyễn của Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám cho khoảng 30 bệnh nhi/buổi sáng, nay tăng lên hơn 150 bệnh nhi/buổi sáng. Ngoài ra còn có nhiều bệnh nhi suyễn điều trị nội trú. Gần đây, mỗi sáng có gần 6.000 bệnh nhi tới khám bệnh, trong đó 50% là trẻ bị bệnh hô hấp.

{keywords}

Bác sĩ khuyên: trời lạnh, khi đưa trẻ ra ngoài phụ huynh nhớ ủ ấm cho con.

Thạc sĩ – bác sĩ Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết hiện nay lượng bệnh nhi hô hấp nội trú không nhiều (có thể do tâm lý gần Tết ngại nhập viên, hoặc người dân nhập cư đã về quê ăn Tết) nhưng số bệnh nhi nặng lại tăng cao.

Hiện tại, số trường hợp nặng tại khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng 2 chiếm tới 25 % tổng số ca bệnh.

Theo bác sĩ Loan, bệnh nhi hô hấp nặng chủ yếu bị các bệnh lý như: Viêm phổi, suyễn và cả…viêm thanh quản cấp tính.

Để phòng, tránh bệnh hô hấp cho trẻ nhỏ, bác sĩ Loan khuyên phụ huynh trong thời gian nghỉ Tết không nên đưa trẻ ra đường quá sớm, phải mặc đồ dài tay đeo vớ khi đi ngủ.

Nếu có việc phải đưa trẻ ra ngoài phụ huynh nhớ ủ ấm cho con, khi ngồi xe máy nên để bé ngồi giữa, tránh ngồi đằng trước.

Thói quen rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày cũng rất có ích trong việc phòng ngừa bệnh hô hấp.

Khi thấy trẻ ho, xổ mũi xanh, sốt cha mẹ phải đưa bé đi khám ngay, tránh để bệnh nặng gây khó khăn khi điều trị, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

BS Đặng Thị Kim Huyên, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng lưu ý, máy điều hòa không được vệ sinh định kỳ chính là một nguyên nhân gây bệnh hô hấp. Để phòng ngừa cho trẻ khỏi bệnh hô hấp nói chung, và tránh cho các bệnh nhi có tiền căn suyễn lên cơn nói riêng, phụ huynh cần đóng cửa và mở cửa phòng đúng cách.

Sáng sớm mở cửa thông phòng để đón nắng sớm và không khí thông thoáng, nhưng vào giờ cao điểm hãy đóng cửa lại để tránh bụi bay vào nhà.

Thanh Huyền