- Dù đã được nghiêm cấm, nhắc nhở ngay từ những ngày đầu diễn ra lễ hội song trong 2 ngày vừa qua, hiện tượng rải tiền, giắt tiền vào thân, tay tượng Phật còn diễn ra khá phổ biến tại chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Ngay từ cổng chùa, đội quân chuyên đổi tiền lẻ, tiền giả hoạt động khá náo nhiệt, tiền lẻ đủ các mệnh giá được các cò mồi cầm sẵn trên tay. Đặc biệt, nhiều người còn rao bán những tờ tiền đô mạ vàng với giá 10.000 đồng/ tờ để chèo kéo du khách mua “cầu may”.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày đầu xuân, mỗi ngày có hàng vạn du khách đổ về chùa vãn cảnh, cầu Phật, du xuân. Tuy nhiên, dù đã được BTC lễ hội tuyên truyền, nhắc nhở nhưng những hành vi thiếu ý thức như sờ chân, tay tượng, cài nhét tiền lên tượng… còn diễn ra khá phổ biến.

Tại các ban thờ trong chùa, mặc dù BTC đã bố trí nhiều hòm công đức, nhiều nơi tiếp nhận công đức nhưng không vì thế mà lượng tiền lẻ giảm đi. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, những ban thờ chính đã bộn tiền lẻ công đức và BTC đã phải bố trí người đi thu gom tiền thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Đồng (ở thành phố Nam Định), một du khách tham dự lễ hội chùa Bái Đính bức xúc nói: “Các phương tiện thông tin đại chúng nhiều năm qua đã tuyên truyền rất sâu rộng về việc ứng xử văn hóa với các hoạt động đi lễ đầu năm nhưng rải tiền lẻ, sờ chân, tay tượng là việc làm không đúng, không phù hợp với lễ giáo đạo Phật”.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi lại được chiều ngày 6//2:

{keywords}

Để cầu may, nhiều người bao quanh các tượng Phật xoa tượng, nhét tiền lẻ.

{keywords}
Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng học đòi xoa tượng
{keywords}
Tiền lẻ được cài, giắt khắp nơi quanh tượng
{keywords}
Dùng tiền đô mạ vàng xoa quanh tượng để cầu may
{keywords}
Tiền lẻ được nhét đầy miệng rồng nơi giếng Ngọc
{keywords}
Mặt nước nơi giếng Ngọc cũng rải rác tiền lẻ
{keywords}
…Bất chấp tấm biển thông báo "Cấm thả tiền và lội xuống ao"
{keywords}

Tiền lẻ vung vãi khắp nơi

{keywords}
BTC phải bố trí người đi thu gom tiền lẻ thường xuyên từ các hòm công đức

Khổng Chiêm