- Sau khi Hải Phòng kiên quyết loại bỏ hàng trăm tài xế container nghiện, nhiều người dân không tỏ ra bất ngờ. Bởi trước đó, đã có những vụ tai nạn đau lòng do tài xế nghiện, ngủ gật...

Đáng sợ nhất là tình trạng lái xe container nghiện hút ngày càng gia tăng. Hàng ngày, tại một số điểm trên đường ra vào cảng Hải Phòng, nhiều lái xe container đỗ bên đường mua ma túy sử dụng.

Sau khi thuốc đã ngấm, đủ độ “phê”, các con nghiện 'đội lốt' tài xế này lên xe phóng bạt mạng, bất chấp tính mạng hàng ngàn con người đang lưu thông trên đường.

{keywords}

Kết quả khám sức khỏe cho thấy, hơn 200 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe vì có biểu hiện dương tính với ma túy.

Đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, ông Phạm Trọng Thịnh đã từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo về thực trạng lái xe container nghiện ngập.

Theo ông Thịnh, hiện tượng lái xe container nghiện đã đến mức độ “cảnh báo nguy cấp” từ nhiều năm trước.

Nguyên nhân lái xe tìm đến ma túy nhằm mục đích duy trì thời gian lái xe lâu và nhanh hơn, do vào những dịp cao điểm, chủ xe áp lực tăng chuyến.

Việc sử dụng ma túy cũng sẽ khiến họ thiếu kiềm chế, không điều khiển được hành vi và tay lái của mình. Và việc gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng, hiện có khoảng 6.300 xe container đang hoạt động, các phương tiện vận tải hàng hóa thông thường là hơn 20.000 phương tiện.

Nguy cơ lớn xảy ra tình trạng TNGT nếu những phương tiện vận tải hàng hóa thông thường lẫn lái xe chở các loại hàng này hiện không bị cơ quan nhà nước kiểm soát chặt chẽ.

Theo đó, từ khoảng giữa năm 2013, Sở GTVT Hải Phòng đã có quy định hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ và xây dựng, ban hành tiêu chuẩn nội quy bắt buộc áp dụng đối với đội ngũ lái xe ôtô.

Trước khi DN vận tải được cấp phép hoạt động đối với phương tiện chở hàng hóa bằng container, Sở GTVT đã yêu cầu phải khám sức khỏe cho lái xe theo quy định mới. Mỗi lái xe có một sổ khám bệnh do Bộ Y tế cấp để theo dõi định kỳ.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng, ông Nguyễn Quang Hiếu cũng cho biết, đến nay trong số hơn 7.500 lái xe đã khám sức khỏe, có hơn 4.200 lái xe container, hơn 2.300 lái xe vận tải hành khách và taxi.

Kết quả, 100% số DN vận tải hành khách đã khám sức khỏe cho lái xe và 80% số lái xe của DN vận tải hàng hóa bằng container đã hoàn thành khám sức khỏe.

Kết quả khám sức khỏe cho thấy, hơn 200 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe vì có biểu hiện dương tính với ma túy. Một số khác bị bệnh về huyết áp, tim mạch...

Đáng chú ý, ông Hiếu cho biết, số lái xe không đạt yêu cầu sức khỏe ở mức độ nghiêm trọng. Những lái xe dương tính với ma túy, Sở yêu cầu DN cho nghỉ việc vĩnh viễn.

Còn những lái xe có bệnh nhẹ, sở yêu cầu DN phải cho nghỉ việc để chữa bệnh. Khi tái khám, nếu đủ điều kiện mới tiếp tục nhận trở lại.

Tài xế ngủ gật và vụ tai nạn đau lòng

Một chiếc quan tài nhưng có đến 2 bát hương, một cho người mẹ, một cho sinh linh bé nhỏ đang chờ sắp đến ngày được chào đời…

Đó là hậu quả của vụ TNGT xảy ra vào cuối năm 2013 trước cửa công ty Điện cơ Hải Phòng (số 734 Nguyễn Văn Linh, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng).

Không ai có thể cầm được nước mắt. Họ xót thương cho cái chết của mẹ con thai phụ Ngô Thị Hạnh (SN 1982, ở phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân) bao nhiêu thì căm phẫn gã lái xe vô lương tâm (sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn) bấy nhiêu…

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn.

 

Sau khi bị bắt, lái xe Trần Văn Bình (SN 1989, ở huyện Kim Thành, Hải Dương) thừa nhận mặc dù không có bằng lái nhưng vẫn xin vào làm cho một DN vận tải trên ở Hải Phòng.

Bình được phân công điều khiển xe đầu kéo mang BKS 16M – 6943 và rơ mooc mang BKS 16R – 5054 từ cảng Đình Vũ (Hải Phòng) đi Mạo Khê (Quảng Ninh) chở hàng.

Do phải lái xe 3 ngày không được nghỉ ngơi, khi đi trên đường Nguyễn Văn Linh, đến cầu vượt Lạch Tray, Bình bắt đầu ngủ gật.

Đến nút giao thông đường vòng cầu Niệm, Bình tỉnh giấc cho xe dừng chờ đèn đỏ. Khi xe qua nút giao chừng 100 mét thì Bình tiếp tục ngủ gật.

Đến trước cửa công ty Điện cơ Hải Phòng (số 734 Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân), do vẫn đang ngủ gật, không quan sát nên Bình đã đâm vào xe mô tô do chị Hạnh điều khiển đi cùng chiều.

Giật mình tỉnh giấc, Bình cho xe chạy chậm lại, nhìn qua gương chiếu hậu thấy nạn nhân đã chết thảm hại nhưng vẫn bình thản nhấn ga, cho xe tiếp tục hành trình như… chưa hề có gì xảy ra.

Đó chỉ là một trong nhiều vụ TNGT kinh hoàng do xe container gây ra trên địa bàn TP Hải Phòng thời gian qua. 

Sợ ảnh hưởng đến uy tín, lợi nhuận

Bà Phạm Thu Hương, PGĐ Công ty CP Vận tải và Thương mại Hoàng Nga cũng cho rằng, đây là một việc làm rất thiết thực, góp phần chấn chỉnh hoạt động vận tải của các DN cũng như làm giảm thiểu TNGT do các lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra.

Bà Hương cũng thẳng thắn chia sẻ sẽ sẵn sàng hợp tác loại bỏ những lái xe không đủ điều kiện sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng sẵn sàng làm “trong sạch” đội ngũ lái xe do lo sợ ảnh hưởng đến uy tín và hơn cả là lợi nhuận.

Một cán bộ CA quận Lê Chân chuyên điều tra xử lý về các vụ TNGT cho biết, trong rất nhiều vụ việc xảy ra, trách nhiệm một phần thuộc về DN kinh doanh vận tải.

Điển hình như vụ TNGT do lái xe Trần Văn Bình gây ra cái chết cho thai phụ Ngô Thị Hạnh. Mặc dù biết tài xế không có giấy phép lái xe nhưng chủ phương tiện vẫn tiếp nhận vào làm việc.

Thậm chí còn khai thác, bóc lột sức lao động của lái xe đến mức cho làm việc 3 ngày liên tục…

Q.Minh