- Với nhiều ý kiến trái chiều về phương án cầu Long Biên thời gian gần đây, trong văn bản mới nhất gửi UBND TP.Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết quan điểm của bộ này về phương án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 qua sông Hồng.

Thứ trưởng Đông nêu rõ, so sánh các phương án từ năm 2002 đến tháng 10/2013 và các phương án nghiên cứu bổ sung theo đề nghị của UBND TP. Hà Nội, nhất là dưới góc độ bảo tồn, Bộ GTVT thấy rằng phương án đi trùng tim cầu cũ là không khả thi vì phải tháo dỡ cầu cũ.

Do đó, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị lựa chọn phương án vị trí cầu mới cách cầu cũ 30m về phía thượng lưu.

{keywords}
Cầu Long Biên

Trước đó, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Đông khẳng định: Việc Bộ GTVT đưa ra 3 phương án như vừa qua chỉ là để bổ sung theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội.

Bởi, trước đó vào tháng 10/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng khi ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất về hướng tuyến đường sắt vượt sông Hồng cũng bảo lưu quan điểm xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay 30m và có phương án bảo tồn nguyên trạng đối với cầu Long Biên.

Trong khi đó, ngày 26/2, ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng vừa có thông báo về việc chọn phương án làm cầu đường sắt của tuyến đường sắt đô thị số 1 khu vực cầu Long Biên.

Ông Thành cho biết, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 633/VPCP-KTN ngày 24/01/2014, TP. Hà Nội cùng với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.

“Các phương án cụ thể do cơ quan tư vấn đề xuất vừa qua sẽ còn được bàn bạc và thảo luận”, ông Thành cho biết.

Ngòai ra, theo ông Thành, Hà Nội luôn có quan điểm nhất quán về việc phải giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Vì vậy, Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cùng các Bộ ngành liên quan sớm tổ chức hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học… để xem xét toàn diện, khách quan, khoa học nhằm đề xuất phương án tối ưu đảm bảo gắn kết việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên – cầu đường sắt hiện có gắn với bảo tồn khu phố cổ.

Mục tiêu đặt ra là phát triển kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, đảm bảo tốt nhất yêu cầu cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị của Thành phố theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vũ Điệp